Trong mỗi trận thi đấu thể thao chuyên nghiệp ở đẳng cấp cao nhất, sẽ luôn có những tuyển thủ biết cách tự khích lệ tinh thần cho mình. Trước mọi trận thi đấu bóng rổ, siêu sao của giải đấu NBA, LeBron James luôn phủ một lớp bột dày kín đặc hai bàn tay rồi tung nó lên trên không trung để làm “dấu” cho đám đông khán giả cổ vũ không ngớt…

Những đối thủ của LeBron chẳng hề thích thú và cũng không áp dụng những hành động tương tự, nhưng họ cảm nhận được một “khí chất” riêng biệt mà siêu sao bóng rổ da màu này tạo ra. Họ có thể cảm nhận được sự hiện diện của LeBron trên sân đấu, và đôi khi bị siêu sao này làm “ngợp” tâm trí dẫn đến hoang mang hoặc thậm chí là ức chế xuyên suốt trận đấu.

Trong tuần thi đấu thứ 3 của giải đấu LCS – Bắc Mỹ giữa hai đội tuyển Team SoloMid (TSM) và Team Impulse (TIP), BLV nổi tiếng Joshua “Jatt” Leesman đã sử dụng lệnh “pause” để biểu đạt rõ hơn về sự “hiện diện” rất có giá trị của Søren “Bjergsen” Bjerg:

Theo Jatt, định nghĩa về sự “hiện diện” trong LMHT có nghĩa là “cách mà bạn gây ảnh hưởng đến những quyết định của đối phương” bằng việc vận dụng tốt khả năng có sẵn hoặc tiềm ẩn của vị tướng mà bạn đang sử dụng. Jatt minh họa rõ hơn vấn đề này bằng cách sử dụng những tình tiết có sẵn trong trận đấu mà anh ta đang bình luận: “Bjergsen “chim mồi” và tất cả các thành viên của Impulse đều muốn ‘bắt anh ta’. Vì thế mà cả bốn người đều lao vào anh ta để mặc cho Jinx và chiêu cuối của Sion hủy diệt họ. Chỉ vì sự ‘hiện diện’ quá lớn của anh ta trên toàn bản đồ.”

Sự “hiện diện” đến từ những siêu sao

Bjergsen là một trong số ít những tuyển thủ LMHT trên toàn thế giới có được sự “hiện diện” to lớn và đầy sức ảnh hưởng trong mọi trận đấu mà anh ta tham gia, một ví dụ tương tự khác thuộc về Lee “Faker” Sang-hyeok của SK Telecom T1. Kỹ năng của Faker là không phải bàn cãi. Cách suy nghĩ và lên kế hoạch tác chiến của Faker là thứ mà ít người chơi nào có thể nắm bắt được.

Anh ta có thể đưa ra ba, bốn hoặc thậm chí nhiều hơn cách để giải quyết những “nút thắt” của trận đấu chỉ trong vòng vài giây ngắn ngủi. Faker có thể sử dụng tốt nhiều vị tướng khiến cho việc cấm – chọn của đối phương trở nên vô ích. Đặc biệt, Faker khiến cho những người đi rừng bên đối phương trở thành những “con rối” vì quá mất thời gian vào việc tiêu diệt anh ở đường giữa.

Nhiều người cho rằng, đối thủ đã thua trước Faker và SKT T1 khi trận đấu còn chưa bắt đầu bởi tầm ảnh hưởng của sự “hiện diện” mà anh chàng này có được. Cũng giống như việc bạn đang trong trận xếp hạng cuối cùng để quyết định xem có được thăng cấp từ Vàng lên Bạch Kim được hay không. Màn hình chờ đang chạy và bạn phát hiện ra mình phải đối đầu với Vayne hạng Kim Cương tại đường dưới. Tâm trí rối loạn và hoảng sợ trước trận đấu, khiến bạn liên tục kêu gọi những người đồng đội của mình phải “CAMP BOT” bằng mọi cách…

Nhưng đó cũng là lẽ đương nhiên, bởi ngay cả trong những trận đấu chuyên nghiệp cũng thường xuất hiện chiến thuật “bắt chết” chủ lực đối phương. Trong trận đấu giữa FnaticSK Gaming tại tuần thi đấu thứ 5 của giải đấu LCS – châu Âu, SK cho rằng đối thủ của họ không vui cho lắm trước khi bước vào cuộc chạm trán. “Tất cả chúng tôi đều lo lắng”, Pierre “Steelback” Medjaldi nói, “vì chúng tôi đang phải đối đầu với GodGiven (tạm dịch: Đứa Con Của Chúa)”. Lời nói đó ám chỉ Konstantinos “FORG1VEN” Tzortziou của SK Gaming đang có chỉ số KDA tốt nhất giải đấu LCS EU hiện nay là 13:6 và không có gì bất ngờ khi Steelback lại tỏ ra khá lấn cấn trước trận đấu.

Đừng coi thường những “kép phụ”

Bất cứ một tuyển thủ nào có thể cho thấy tầm ảnh hưởng từ sự “hiện diện” của họ không nhất thiết họ phải là chủ lực hoặc gây ra bao nhiêu sát thương cho đối thủ. Trong meta game hiện nay, hỗ trợ có tầm ảnh hưởng hơn trước rất nhiều, đặc biệt là vào giai đoạn đầu trận đấu.  “Hỗ trợ roam khắp bản đồ nhiều hơn tướng đi rừng vào khoảng thời gian này”, Brandon “Saintvicious” DiMarco lý giải thêm, “một người bị đánh giá thấp không đúng mực về sự ‘hiện diện’ có lẽ là Aphromoo.” Zaqueri “Aphromoo” Black đang là ngôi sao ở vị trí hỗ trợ của Counter Logic Gaming là một người luôn biết cách tìm kiếm những cơ hội dù là nhỏ nhất cho đội của mình. 

“Anh ta thường có những quyết định độc lập cho đội của mình”, Saintvicious cho biết, “Anh ta có mặt ở mọi nơi…anh ta luôn suy nghĩ cho từng thành viên trong đội, và khi vào thời điểm thích hợp, anh ta luôn biết cách tung ra các kỹ năng định hướng mang tính bước ngoặt.” Pha highlight của Aphromoo cho thấy sự “hiện diện” của tuyển thủ này diễn ra trong trận đấu giữa Team SoloMid Counter Logic Gaming tại tuần thứ 4 của LCS – Bắc Mỹ. Xuất hiện ở mọi điểm nóng, luôn đưa ra những quyết định hợp lý trong những pha giao tranh tổng, khả năng kêu gọi đồng đội xuất sắc…Đó chính là cách mà Aphromoo thể hiện mình.

Mối đe dọa tiềm tàng

Giống với kỹ năng Nội tại của Kha’Zix, vị trí đi rừng luôn là mối đe dọa tiềm tàng trong bất cứ trận đấu nào. Nhưng câu hỏi được đặt ra là: Làm thế nào để những người đi rừng thể hiện được mình trong một vị trí yêu cầu rất nhiều kỹ năng và chiến thuật?

Với Saintvicious, cách mà anh chàng này thể hiện sự “hiện diện” của mình trong mọi trận đấu chuyên nghiệp là làm thế nào để tiết kiệm thời gian nhất. Cố gắng hạ thật nhanh những bãi quái rừng trong khi vẫn phải duy trì lượng tầm nhìn cần thiết và xác định vị trí cho những cuộc gank và phản gank là công việc tối quan trọng. “Đi rừng phải năng xuất 100%” Saintvicious nói, “Bạn có thể chơi rất thường, nhưng nếu bạn là một người chơi năng động và hiểu rõ trò chơi bạn sẽ có nhiều cơ hội thể hiện mình hơn những anh chàng Lee Sin chỉ biết ‘múa may’ qua những phát đá dưới trụ.”

Will “Meteos” Hartman là tuyển thủ đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của Saintvicious: “Anh ấy đủ giỏi để chắc chắn rằng mình sẽ vượt chỉ số quái rừng so với những người chơi khác, trong khi vẫn sẽ có mặt tại những điểm nóng khi mà đồng đội cần tới.” Không phải ngẫu nhiên mà Meteos hiện đang có chỉ số GPM (Gold Per Minute – Vàng Mỗi Phút) cao nhất trong số những người đi rừng tại Bắc Mỹ. Đây là một thành quả xứng đáng dành cho những nỗ lực của anh chàng này, trong khi vẫn có những pha “insec” để tạo bước ngoặt trận đấu.

Đến lúc làm đối phương sợ hãi rồi!

Ý tưởng về sự “hiện diện” trong tất cả các môn thể thao phụ thuộc vào vị trí của mỗi người chơi. Xạ thủ và người đi đường giữa là hai vị trí thường bị đối phương chú ý nhất và hay bị nhắm tới vào khoảng thời gian đầu trận đấu và cả trong những pha giao tranh tổng. Nhưng khi được “xổng”, chắc chắn hai vị trí này sẽ đủ sức thay đổi cục diện trận đấu trong chớp mắt.

Hỗ trợ cùng người đi rừng thường thể hiện khả năng của mình bằng cách roam toàn bản đồ khiến cho đối phương không thể nào yên ổn xuyên suốt từ đầu cho tới giữa trận đấu.

Với tướng đi đường trên, BLV Jatt cho rằng: “có rất ít đất diễn trong thời điểm này.” Sự “hiện diện” của họ phụ thuộc rất lớn vào khả năng sử dụng phép Dịch Chuyển và đây cũng là lý do họ thường bị làm khó nếu không có những quyết định chính xác.

Dù thế nào đi nữa, cách để mỗi người chơi LMHT tự khẳng định bản thân, cho thấy cái “tôi” và sự “hiện diện” của mình là khi họ hội tụ đầy đủ các yêu tố: kỹ năng tốt, có khả năng làm việc nhóm, biết cách tỏa sáng đúng lúc…Thì khi đó, đối phương sẽ dè chừng và sợ hãi khi phải đối đầu với bạn.

June_6th