Những thay đổi ở Tiền Mùa Giải đang tạo ra những tác dụng phụ cho người chơi LMHT, khiến họ tức giận trầm trọng. Metagame có sự chuyển dịch đáng kể sau hàng loạt những thay đổi được Riot đưa ra, người chơi xạ thủ cảm thấy thiệt thòi, các tướng đỡ đòn gây quá nhiều sát thương, trong khi  Kalista thì vẫn cứ là “phế”.

Kalista chưa biết bao giờ mới quay lại thời đỉnh cao?

Điểm khởi đầu của tất cả những thứ trên là gì? Rất có thể đó là bản cập nhật lớn nhất ở Tiền Mùa Giải 2017: 6.22, xuất hiện vào khoảng giữa tháng 11 vừa qua. Tuy nhiên, nhiều thứ đã dần thành hình ở trạng thái thô từ trước.

Pháp sư kiểm soát đường giữa chưa có được sức mạnh, Vayne sẽ gánh đội chỉ với hai món trang bị chính, và quan trọng nhất, tướng đi rừng chưa từng mạnh hơn thế so với tất cả các khía cạnh khác của LMHT…Riot đã làm gì đó liên quan tới tất cả, nhưng những thay đổi dạo gần đây lại là lý do khiến cho những vấn đề càng trở nên phức tạp và chưa thể giải quyết ngay được?!

THAY ĐỔI VỀ SÁT THƯƠNG TRÊN NHIỀU TRANG BỊ

Ở phiển bản 6.22, rất nhiều thứ đã được xuất hiện để cố gắng giảm bớt đi phần nào những vấn đề đang mắc phải trong in-game. Ở một mức độ nào đó, nó chắc chắn đã làm được việc. Các tướng Sát thủ đã được nâng cấp bằng cách tăng độ khó – nhưng lại gây lên một lượng sát thương khổng lồ, nhằm biến chứng trở thành một đối trọng đáng gờm với các Pháp sư kiểm soát đường.

Rất nhiều trang bị STVL đã được thay đổi và xuyên giáp bị thay bởi  Sát Lực để khiến cho nhịp độ trận đấu dễ dàng hơn cho tất cả các tướng AD. Những thay đổi trên đã biến xuyên giáp từ công cụ lăn cầu tuyết ở giai đoạn đầu trận thực sự biến thành một giải pháp khắc chế hiệu quả tướng đỡ đòn về cuối, khi nó thực sự có hiệu quả. Thật không may, chính điều này lại khơi mào cho một chuỗi các vấn đề sau đó.

Những thay đổi về trang bị chắc chắn giúp ích cho Sát thủ, nhưng lại gieo sầu cho Xạ thủ ít nhiều. Do các trang bị đắt đủ mà Xạ thủ buộc phải mua, cùng thực tế là tỉ lệ chí mạng không còn quá hữu dụng cho đến khi bạn phải có thật nhiều món đồ…Xạ thủ luôn đem lại rất ít sự hữu ích ở giai đoạn đầu trận.

Với những sự thay đổi liên quan tới xuyên giáp, giờ thì lớp tướng này còn “thọt” nặng hơn ở đầu trận. Và các Xạ thủ thiên về đòn đánh tay cũng như gây sát thương theo % máu (như  Vayne), là một số ít ỏi có cơ hội vươn lên trong một metagame đầy hỗn loạn.

SÁT THỦ

Tất cả các trang bị dường như được thay đổi đều có mục đích rõ ràng, để dọn đường cho những tướng Sát thủ mới. Tuy nhiên, có gì đó khó hiểu ở đây, những thay đổi ở giai đoạn Tiền Mùa Giải 2017 lại biến các Sát thủ trở nên vô dụng hơn?!

Sát thủ vốn bị đặt vào thế bất lợi hơn trong những pha đấu tay đôi với Pháp sư kiểm soát đường. Vì sao? Bởi Pháp sư kiểm soát đường đã rất mạnh, trên hết, chúng vượt trội về khả năng đi và đè đường. Sát thủ thiếu hụt khả năng uy hiếp đường, và do đó khó có cơ hội đấu lại với những tướng gây sát thương tầm xa, đã thống trị meta đường giữa trong suốt mùa giải 2016.

Điều đó có nghĩa là, các Sát thủ buộc phải phụ thuộc vào đảo đường để có được những điểm hạ gục. Một vấn đề lớn, chúng chẳng thể làm được bất cứ điều gì cả!

ĐỠ ĐÒN VÀ ĐẤU SĨ

Còn ai mạnh bằng Poppy?!

Kẻ thù khiến cho Sát thủ ngại ngần nhất là những mục tiêu không thể bị dồn sát thương chết sốc (tướng đỡ đòn) và các hiệu ứng khống chế. Nếu Sát thủ đảo đường tới bất cứ đường nào khác hoặc đi vào rừng, họ sẽ dễ dàng đụng phải lớp tướng đang thống trị ở tất cả các vai trò khác nhau trong LMHT: Đỡ đòn!

Với sự bổ sung  Dũng Khí Khổng Lồ, Điểm Then Chốt thay thế cho Chiến Đấu Lão Luyện, tạo ra một lớp giáp lớn khi bạn sử dụng trúng kỹ năng có hiệu ứng khống chế cứng (làm choáng, khiêu khích, sợ hãi, hoán đổi vị trí,…) – làm cho các tướng đỡ đòn càng thêm mạnh mẽ.

Không chỉ tạo ra cơ hội khiến chúng có thể lựa chọn sắm một vài trang bị cải thiện tấn công nhờ khả năng sống sót vốn có với Dũng Khí Khổng Lồ, mà vốn dĩ từ trước, tướng đỡ đòn cùng đấu sĩ đã có sẵn một lượng sát thương lớn rồi. Chính vì điều này cùng hàng loạt những món trang bị tuyệt vời mà tướng đỡ đòn có thể lên, người chơi đang tìm ra cách vừa gây ra một lượng sát thương tương đối, trong khi vẫn giữ nguyên bản chất là một con quái vật không thể bị khuất phục (xem  Alistar thì rõ).

Tướng đỡ đòn có thể ngăn chặn Sát thủ thực hiện ý đồ một cách tương đối dễ dàng mà vẫn đảm bảo có đủ sát thương kể cả khi thiếu hụt các món đồ gia tăng tấn công. Trong một vài trường hợp, chúng hoàn toàn có thể sắm tối đa các trang bị STVL và nhanh chóng cho chủ lực đối phương “bốc hơi” chỉ với một đòn đánh mà vẫn rất khó bị hạ gục.  Poppy là minh chứng rõ ràng nhất!

NHỮNG GÌ CÓ THỂ ĐƯỢC THỰC HIỆN?

Mọi thứ có vẻ khá là khó ở thời điểm hiện tại, phải không? Nếu bạn là một người chuyên chơi Xạ thủ, hẳn là bạn đang nghĩ đến việc bỏ LMHT. Mọi người trên trang Reddit và diễn đàn LMHT đang phàn nàn không ngớt về nhân viên của Riot – thậm chí giờ đã chuyển sang trạng thái giận dữ và thất vọng. Vậy giải pháp ở đây là gì?

Cho Riot thời gian. Đúng vậy!

Nghe này: Đội ngũ thiết kế của Riot vẫn đang thực hiện những thay đổi lớn. Họ đã phải chờ một thời gian để tung ra những thay đổi trên vì các tuyển thủ chuyên nghiệp nói rằng, họ cảm thấy căng thẳng khi những thay đổi bước ngoặt cứ xuất hiện trong suốt cả năm, Riot lắng nghe điều đó.

Vì thế, trong suốt quãng Tiền Mùa Giải 2017, họ đã tận dụng thời gian nghỉ giữa các giải đấu lớn để giới thiệu những thay đổi. Bất ngờ thay, không ai đả kích Riot, khi mà phần lớn chúng đều đem lại tác dụng. Thành công nhất có lẽ là những thay đổi về khu rừng.

Hệ Thống Thực Vật được coi như là một bước đột phá lớn trong cách chơi LMHT

Trước Tiền Mùa Giải, tướng đi rừng đóng vai trò quan trọng để đồng minh có thể thắng đường. Nhưng nếu tướng đi rừng đồng minh kém hơn so với kẻ địch ở đúng vị trí này, sẽ rất khó để lật ngược thế cờ. Những thay đổi về rừng ảnh hưởng tới gank và các đường cũng chủ động hỗ trợ tấn công hơn thay vì chỉ trực “ăn sẵn”.

Xuyên giáp cũng có ý nghĩa nhất định. Ý tưởng của xuyên giáp là nhằm khắc chế những lớp “da dày” về cuối trận của tướng đỡ đòn, và đó không phải là tất cả những gì nó có thể làm được. Về cuối trận, tướng đỡ đòn có rất nhiều giáp, và xuyên giáp không ăn thua – nó khiến cho chỉ số này chỉ thực sự hiệu quả với những mục tiêu mỏng manh và phát huy tối đa khi lăn cầu tuyết. Sát Lực đã thay đổi, và khiến LMHT trở nên tích cực hơn.

Nếu thấy không an tâm, cứ chọn Hecarim đi!

Sát thủ hoặc là nhàm chán hoặc là quá mạnh (đôi khi cả hai), phụ thuộc vào mỗi vị tướng, và những thay đổi được áp dụng (ngoại trừ Akali xấu số). Chúng cũng có vấn đề tương tự như xuyên giáp – tức là Sát thủ có thể lăn cầu tuyết điên loạn đâu hoặc cuối trận.

Những gì đang diễn ra là hậu quả của một vụ thu hoạch dồi dào những thay đổi chấp nhận được. Những vấn đề chúng ta đang phải đối mặt hiện nay rất khó để dự đoán. Những tác dụng phụ tiêu cực thường không có cách nào để giải quyết chúng. Nhưng vẫn còn có thể cứu vãn nếu Riot sẵn sàng thảo luận và lắng nghe ý kiến từ phía cộng đồng.

Chụp ảnh màn hình lại, nói với họ tại sao giải pháp hiện tại đang không ổn (mà không có bất cứ sự giận dữ hoặc chửi bới nào ở đây), rồi tham gia vào cuộc thảo luận.

Trong khi đó, nếu muốn tồn tại trong LMHT, trong khi những tàn dư của Tiền Mùa Giải 2017 vẫn còn chưa dứt, thì cứ lựa chọn  Hecarim thôi!

Ba Chấm (Theo Dot Esports)