Hệ thống chuỗi thăng hạng xứng đáng là một trong những thứ gây nhức nhối, phiền toái bậc nhất trong LMHT đã tồn tại gần 10 năm qua.

Riot giải thích về chuỗi trận thăng hạng

Hãy tưởng tượng viễn cảnh sau đây: Bạn vừa thắng trận Đấu Xếp Hạng thứ tám liên tiếp để đủ điều kiện vào chuỗi thăng hạng (Bo3 dành cho tất cả người chơi có dủ 100 ĐNG). Gần như chắc chắn bạn sẽ được thăng lên Bậc I trong Đoàn Xếp Hạng dựa vào thành tích của mùa giải trước. Bạn cảm thấy tự tin và tự hào về khả năng của bản thân.

25 phút sau, bạn để thua trận đầu tiên. “Ổn thôi”, đó là khi bạn tự trấn an mình. Thành tích trong chuỗi trận thăng hạng không quá tệ hại và bạn vẫn có thể làm lại.

45 phút sau đó, bạn vẫn không gặp may và tiếp tục thất bại và thấy mình không xứng đáng ở mức 65 Điểm Nhóm Giải (ĐNG) Bạn thấy mình tốn nhiều giờ đồng hồ để tập trung Đấu Xếp Hạng và đặt nghi vấn về hệ thống này. Nó có gì đó không công bằng với bạn và nhiều người chơi LMHT khác?!

Thực tế đã chỉ ra hệ thống này chưa đủ minh bạch. Do đó, Riot Games đã buộc phải loại bỏ Đoàn V bởi chính họ cũng thấy rằng nó quá thừa thãi và nhiều người chơi không đáng phải “chôn chân” ở đây.

Hệ thống này không bao giờ chống lai bạn”, Riot Kenyu đưa ra bình luận trên trang diễn đàn chính thức của LMHT cách đây gần một tháng. “Nó hoạt động để cố gắng đưa bạn đấu với những người chơi khác sao cho có tỉ lệ chiến thắng xấp xỉ 50/50 trong mọi trận đấu, kể cả chuỗi thăng hạng.

Có thật là tỉ lệ thắng 50/50 không? Điều này gần như không bao giờ xảy ra (ít nhất là trong chuỗi trận thăng hạng). Có cảm giác như bạn sẽ luôn sảy chân và gặp thất bại khi đang cố gắng thăng cấp Xếp Hạng với nhiều lý do khác nhau.

Hệ thống này không phù hợp. Nó phản tác dụng và chỉ kéo dài quá trình xác định cấp bậc Xếp Hạng của cả người chơi lẫn Riot – thậm chí là tiêu tốn rất nhiều thời gian mà đáng lẽ ra chúng ta có thể dùng nó để trải nghiệm những khía cạnh khác của game.

Có lẽ Riot nên suy tính tới quyết định gỡ bỏ hoàn toàn hệ thống gây ức chế này.

Giải pháp khả thi

Nói là vậy nhưng không hề dễ để loại bỏ thứ đã gắn liền với LMHT kể từ khi hệ thống Đấu Xếp Hạng được giới thiệu cách đây gần một thập kỷ - thậm chí nó còn được coi là một trong những nét đặc trưng, độc quyền của game.

Tuy nhiên, hệ thống Đấu Xếp Hạng vẫn còn tồn tại quá nhiều bất cập. Phải leo bậc thang – không quan trọng kỹ năng người chơi ra sao – vẫn là một nhiệm vụ quá đỗi khó khăn.

Dù bạn có thắng liên tiếp, nó vẫn tiêu tốn một khoảng thời gian đáng kể. Rất khó để đóng vai một “người chơi game giải trí” vì nếu đã muốn đạt cấp bậc Xếp Hạng tương xứng với trình độ, bạn sẽ cần tới hàng ngàn giờ đồng hồ - và điều này không phải lúc nào cũng làm được.

Có lẽ, Riot nên xóa bỏ cùng lúc cả chuỗi trận thăng hạng lẫn Giáng Cấp – “xảy ra khi bạn thua quá nhiều ở mốc 0 ĐNG của một Đoàn hoặc một Bậc”, theo mô tả của nhà phát triển – để giảm tải sự phức tạp của Đấu Xếp Hạng.

Thay vì phải trải qua loạt Bo3 đầy may rủi khi đạt 100 ĐNG như thường lệ, tại sao không thăng cấp luôn cho người chơi LMHT?

Riot lý giải về hệ thống Giáng Cấp

Tất cả người chơi vẫn nên ở cấp bậc Xếp Hạng mà họ xứng đáng. Nếu không đủ giỏi, họ cũng không nhất thiết phải leo bậc thang. Suy cho cùng, hãy làm cho việc chơi game mang tính giải trí như bản chất của nó vậy.

Riot đã chứng minh rằng họ sẵn sàng thử nghiệm những cái mới. Xếp Hạng Theo Vị Trí, tuy đã thất bại và buộc nhà phát triển phải hoàn trả lại rất nhiều thứ, nhưng ít nhất nó cũng cho thấy Riot sẵn sàng đối mặt và giải quyết vấn đề.

Một gợi ý được đưa ra là thay vì xóa bỏ hoàn toàn hệ thống chuỗi thăng hạng, Riot có thể cân nhắc để gỡ nó ra khỏi từng Bậc Xếp Hạng theo thứ tự. Ví dụ, từ Bạc I lên Vàng IV hay từ Bạch Kim I lên Kim Cương IV mới cần phải trải qua loạt Bo3 đặc biệt.

Khi đó, bạn vẫn sẽ phải chiến đấu để thăng hạng nhưng nó sẽ không đem lại cảm giác choáng ngợp. Quan trọng hơn, nó khiến cho người chơi LMHT có cảm giác rằng, họ đến được với chuỗi thăng hạng như một thành tích đáng kể, có động lực để tiếp tục cố gắng chứ không phải là một thứ rào cản.

Dù bằng cách nào đi chăng nữa thì thực tế là Riot sẽ chẳng bao giờ có thể làm hài lòng được tất cả người chơi LMHT trên toàn thế giới. Hệ thống Đấu Xếp Hạng hiện tại vẫn tạm thời chấp nhận được nhưng nó còn quá xa mức hoàn hảo.

Nếu muốn tiếp tục phát triển và kéo dài “tuổi thọ”, LMHT buộc phải thích ứng với số đông. Vì vậy, một thay đổi lớn là điều nên làm ngay lúc này!

ABC (Theo Dot Esports)