Quý II năm 2020 đánh dấu một bước ngoặt lớn với giới esports do chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Chính điều này cũng tác động lớn tới ngành công nghiệp game toàn cầu.

Nhiều sự kiện lớn bị hủy bỏ khiến các nhà tổ chức esports phải sáng tạo và thích nghi với các giải đấu online. Bất chấp hiện trạng của nhiều tựa game có thay đổi lớn, League of Legends (Liên Minh Huyền Thoại) và Counter-Strike: Global Offensive vẫn đang ở đỉnh cao - theo báo cáo của trang The Esports Observer.

LMHTCS:GO là hai tựa game đứng thứ nhất trên BXH những tựa game PC có tầm ảnh hưởng nhất Quý II/2020.

The Esports Observer giải thích rằng lượng người chơi cùng số giờ xem các giải đấu là hai trong số những yếu tố quan trọng đưa LMHT lên vị trí cao nhất quý này - theo nghiên cứu được họ phối hợp thực hiện cùng đối tác phân tích Newzoo.

Mặt khác, CS:GO vẫn tổ chức các giải đấu lớn nhỏ và trao số tiền thưởng nhiều nhất trong Quý II so với tất cả các bộ môn esports khác.

Với việc đại dịch COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát triệt để và mọi người vẫn đang thực hiện cách chỉ dẫn giãn cách xã hội, các số liệu “giờ xem game” hay “giờ xem esports” có vai trò đặc biệt quan trọng - đóng góp tương ứng 15% và 20% giúp The Esports Observer xây dựng BXH trên.

Ở những diễn biến liên quan, tựa game bắn súng chiến thuật mới toanh của Riot Games, VALORANT, đã có màn ra mắt trong bản danh sách của The Esports Observer. VALORANT được liệt vào nhóm Tier-2 sau khi bản closed beta được tung ra hồi tháng 4 - tháng đầu tiên của Quý II.

Dù mảng esports của trò chơi chưa có nhiều thời gian để phát triển nhưng với việc lập hàng loạt kỷ lục từ thời điểm alpha test đủ để biến VALORANT trở thành một trong những tựa game PC nổi tiếng nhất ở thời điểm hiện tại.

2016 (Theo Dot Esports)