Theo thông tin từ The Korean Car Blog, Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 4 ra mắt vào đầu năm 2018 sẽ có vòng đời hoạt động ngắn hơn từ 8-10 tháng so với dự kiến ban đầu. Hiện tại, mẫu xe thử nghiệm của Santa Fe thế hệ thứ 5 đã bị bắt gặp khi đang chạy thử trên đường.

Lý do về màn ra mắt sớm của mẫu Santa Fe thế hệ mới là vì doanh số của mẫu xe này đang thua kém đối thủ KIA Sorento ngay tại quê nhà. Năm 2021, doanh số của Hyundai Santa Fe chỉ là 57.578 xe, trong khi doanh số của KIA Sorento là 76.886 xe.

Sự cạnh tranh của KIA Sorento khiến Hyundai phải đẩy nhanh tốc độ ra mắt thế hệ mới của Santa Fe (Nguồn ảnh: The Korean Car Blog)

Thậm chí, đàn anh Hyundai Palisade dù có giá cao hơn nhiều nhưng vẫn bán được 64.791 xe. Đáng nói, Hyundai Santa Fe từng là mẫu SUV bán chạy nhất Hàn Quốc trước khi có sự hiện diện của KIA Sorento thế hệ thứ 4 vào tháng 3/2020.

Ngoài ra, vấn đề còn đến ngay từ nội bộ sản phẩm của Hyundai, chẳng hạn như chiếc Hyundai Tucson mới ra mắt gần đây có thêm biến thể kéo dài trục cơ sở cũng chỉ ngắn hơn Santa Fe có 100 mm. Chưa kể Santa Fe lại chưa có tùy chọn động cơ Hybrid hoặc Plug In Hybrid như người em Tucson bán tại Hàn Quốc và Mỹ.

Tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn với Hyundai Santa Fe khi KIA đã ra mắt Sportage thế hệ mới tại Hàn Quốc vào tháng 6 vừa qua. Giống như Tuson, KIA Sportage cũng có biến thể trục dài cơ sở và tùy chọn hệ thống động cơ Hybrid. Vì vậy, doanh số bán hàng của Santa Fe sẽ khó cải thiện với thiết kế hiện tại.

Hình ảnh phác thảo của Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 5.

Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 5 dự kiến ra mắt vào cuối năm 2023 và bán ra vào năm 2024 sẽ có mã hiệu nội bộ Hyundai MX5, được định vị ở phân khúc SUV 7 chỗ cỡ lớn thay vì cỡ trung, nghĩa là nó sẽ có chiều dài lớn hơn con số 4.785 mm của mẫu xe hiện tại. Nhưng nhiều khả năng vẫn sẽ nhỏ hơn kích thước chiều dài 4.995mm của Hyundai Palisade để tránh dẫm phải chân của đàn anh.

Ngày 17/8/2022, kênh youtube Jungyoung Teak TV của Hàn Quốc đã đăng tải một đoạn video được cho là mẫu Hyundai Santa Fe thế hệ mới đang được chạy thử nghiệm dưới lớp nguy trang.

Hình ảnh được cho là Hyundai Santa Fe thế hệ mới được kênh youtube của Hàn Quốc ghi lại.

Những hình ảnh này cho thấy mẫu xe mới mang thiên hướng thiết kế theo phong cách SUV truyền thống nhiều hơn. Đường mái phẳng, khung cửa kính hàng ghế sau vuông vắn hơn gợi nhớ đến mẫu Defender và Discovery 4 của Land Rover.

Đèn pha nhiều khả năng cũng đặt dọc như thiết kế hiện tại, đèn định vị ban ngày chạy ngang toàn bộ đầu xe phù hợp với xu hướng thiết kế mới mà hãng đã thể hiện trên Hyundai Staria hay Stargazer. Cũng theo The Korean Car Blog, Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ sử dụng logo phát sáng tại một số thị trường nhất định.

Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ sử dụng logo phát sáng tại một số thị trường nhất định.

Tại Việt Nam, Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 4 được ra mắt vào tháng 1/2019 với 6 phiên bản cho cả động cơ xăng 2.5L và dầu 2.2L. Đến tháng 5/2021, phiên bản nâng cấp lớn của mẫu xe nhà Hyundai được trình làng, rút xuống còn 4 phiên bản với giá xe dao động từ 1,030 - 1,360 tỷ đồng.

Hyundai Santa Fe 2021 với hàng loạt thay đổi từ diện mạo, nội thất và tiện nghi đã nhanh chóng trở thành mẫu xe "Hot" được người tiêu dùng Việt quan tâm. Nhưng cũng vì thế mà mẫu xe này luôn trong tình trạng được đại lý chào bán với giá kèm "lạc" từ 50-100 triệu đồng.

Hyundai Santa Fe là mẫu xe luôn được bán trong tình trang bị kèm lạc nhưng vẫn bán chạy.

Dẫu vậy, Hyundai Santa Fe vẫn đang là mẫu xe SUV bán chạy nhất tại thị trường với tổng doanh số cộng dồn trong 7 tháng của năm 2022 là 5.869 xe (theo công bố của Hyundai Thành Công), bỏ xa đối thủ KIA Sorento (3.082 xe), Mazda CX-8 (2.285 xe).

Gia Khánh

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!