{keywords}
Lở đất tại thị trấn nghỉ mát nổi tiếng ở Nhật, hàng chục người mất tích

Báo The Guardian dẫn lời giới chức địa phương cho hay, lở đất xảy ra sau nhiều ngày mưa xối xả. Truyền hình Nhật hôm nay (3/7) đã phát đi những hình ảnh cho thấy một dòng bùn đã cuốn trôi một số toà nhà, chôn vùi nhiều nhà cửa khác ở Atami, phía tây nam Tokyo và cảnh nhiều người bỏ chạy.

“Tôi nghe thấy một âm thanh khủng khiếp và chứng kiến một dòng bùn chảy xuống phía dưới trong khi nhân viên cứu hộ kêu gọi mọi người nhanh chóng sơ tán. Tôi cũng chạy tới vùng đất cao hơn. Khi tôi trở lại, nhà cửa, xe cộ phía trước đền đều biến mất”, người đứng đầu một ngôi đền ở gần nơi xảy ra lở đất nói với đài NHK.

Mưa lớn đã gây ra lũ lụt lớn ở tỉnh Kumamoto, phía tây Nhật. Ít nhất 2 người đã thiệt mạng khi mưa lớn kỷ lục đổ xuống nước này.

Một quan chức quản lý thiên tai ở tỉnh Shizouka nói, hiện chưa rõ số phận của những người mất tích. Theo ông này, chính quyền địa phương đã đề nghị quân đội trợ giúp.

Vụ lở đất xảy ra lúc 10h30 sáng nay và nhiều nhà cửa bị cuốn trôi, một quan chức Atami cho biết. Atami cách Tokyo 90km.

Công ty điện lực Tokyo cho biết, 2.800 ngôi nhà ở khu vực này bị mất điện.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide sẽ họp bàn với các quan chức vào chiều nay để thảo luận về thảm hoạ này và các hư hại do mưa lũ gây ra. Hiện nay, hầu hết các khu vực ở Nhật đều ở trong mùa mưa hàng năm, nó sẽ kéo dài vài tuần và thường gây lũ lụt, lở đất.

Năm 2018, hơn 200 người ở Nhật thiệt mạng khi lũ lụt nhấn chìm các khu vực ở phía tây nước này.

Hoài Linh

Lở đất cuốn phăng nhiều ôtô ở Trung Quốc, người dân mắc kẹt trên nóc nhà

Lở đất cuốn phăng nhiều ôtô ở Trung Quốc, người dân mắc kẹt trên nóc nhà

Mưa như trút khiến nước ở sông Dương Tử và nhiều con sông khác của Trung Quốc dâng cao nhanh. Nhà chức trách phải điều trực thăng đến cứu người mắc kẹt trên mái nhà.