- Các phim Bi, đừng sợ!, Giao lộ định mệnh, Bóng ma học đường, Em hiền như Ma sơ không tham dự giải Cánh diều năm nay.

Cánh diều vàng 2011 chưa thấy phim tư nhân
Cánh diều 2011 không tổ chức tại Hà Nội

Lượng phim được sản xuất và phát hành trong năm 2010 khá nhiều nhưng vì những lý do khác nhau, nhiều phim đã không được nhà sản xuất gửi bản đăng ký dự tranh hạng mục Phim truyện nhựa hay nhất của giải Cánh diều 2011. Theo thông tin mới nhất từ Hội điện ảnh, năm nay chỉ có 10 phim tham gia. Đó là: Cánh đồng bất tận, Cô dâu đại chiến, Thiên sứ 99, Tây Sơn hào kiệt, Vượt qua bến Thượng Hải, Khát vọng Thăng Long, Long Thành cầm giả ca, Vũ điệu đam mê, Hoa đào Nhìn ra biển cả.

Cảnh phim "Cánh đồng bất tận"
Như vậy là trong bộ ba phim chiếu Tết vừa qua chỉ có Bóng ma học đường là không tham gia giải Cánh diều năm nay. Bi, đừng sợ! dù được chờ đợi xuất hiện tại giải "Oscar của Việt Nam" lần này nhưng do phụ thuộc vào quyết định của nhà sản xuất bên Pháp nên cuối cùng đã không tham dự. Còn Giao lộ định mệnh có lẽ còn ngại nghi án "hàng nhái" với bộ phim Shattered của Mỹ năm 1991 nên cũng không xuất đầu lộ diện. Em hiền như Ma sơ dường như còn chưa lấy lại tinh thần sau hàng loạt nhận xét không mấy hay khi công chiếu.

Tuy nhiên, 10 phim đã chắc chắn dự giải là con số khá đông đảo từng xuất hiện cùng lúc ở hạng mục Phim truyện nhựa hay nhất của giải Cánh diều. Đây cũng là năm có lượng phim tham gia tương đối phong phú về thể loại đến từ nhiều hãng phim của cả nhà nước và tư nhân như: Hãng phim truyện VN, Hãng phim truyện I, Hãng phim Giải Phóng, Hãng phim Hội điện ảnh, Hãng phim Hội Nhà văn, BHD, Lý Huỳnh, Phước Sang... Đặc biệt đã có phim do một công ty tư nhân không liên quan đến phim ảnh huy động vốn thực hiện.


Cảnh phim "Cô dâu đại chiến"
Năm nay giải Cánh diều được chuyển vào TP.HCM nên sẽ không có chương trình chiếu các phim tranh giải miễn phí cho khán giả Hà Nội. Khán giả TP.HCM có thể xem các phim này từ ngày 10-13/3 tại cụm rạp Tân Sơn Nhất và Viện Phim. Ngoài 10 phim dự giải chính thức, trong khuôn khổ giải Cánh diều năm nay, có thêm phim Bi, đừng sợRừng Na Uy được chiếu trong hội thảo Điện ảnh phản ánh hiện thực cuộc sống tổ chức tại khách sạn Rex, TP.HCM vào ngày 12/3. 

Được biết, ông Trần Luân Kim, cựu Chủ tịch Hội điện ảnh sẽ làm trưởng ban giám khảo của hạng mục Phim truyện nhựa với 13 thành viên. Các thành viên BGK của hạng mục này sẽ cùng các Nhà báo của CLB phê bình báo chí xem phim các phim tranh giải tại Hà Nội vào đầu tháng 3 tới.

  • Hoàng Vy