Theo kế hoạch, HLV Philippe Troussier sang Việt Nam vào ngày 26/2 tới. Một ngày sau đó, thuyền trưởng người Pháp ký hợp đồng có thời hạn kéo dài hơn 3 năm với VFF.

Do nhận nhiệm vụ dẫn dắt cả đội U23 Việt Nam và ĐTQG Việt Nam, HLV Philippe Troussier phải chuẩn bị đội ngũ trợ lý hùng hậu, có thể lên tới hơn 10 người như thời HLV Park Hang Seo.

Được biết, HLV Philippe Troussier mang theo một vài trợ lý nước ngoài, trong đó có "cánh tay phải" người đồng hương Pháp.

HLV Philippe Troussier lựa chọn rất kỹ các trợ lý

Theo một số nguồn tin, vị trợ lý này có vai trò quan trọng liên quan tới vấn đề chuyên môn ở cả hai đội tuyển, giống như trợ lý Lee Young jin của HLV Park Hang Seo.

Hiện tại, dàn trợ lý của HLV Troussier cũng đã dần được lộ diện. Đây đều là những người đã cùng làm việc với ông ở Trung tâm PVF và U19 Việt Nam như trợ lý phân tích Lê Minh Dũng, Nguyễn Việt Thắng (cựu HLV Cần Thơ), Nguyễn Mạnh Cường và Hoàng Bách (phiên dịch). Hai trợ lý khác ở tuyển Việt Nam là cựu trung vệ Trương Đình Luật, HLV thủ môn Nguyễn Thế Anh.

Ở đội U23 Việt Nam, cựu trung vệ Mai Xuân Hợp (Thanh Hóa) được điền tên, bên cạnh các trợ lý Ngô Tuấn Vinh, Nguyễn Thăng Long và Ngô Việt Trung.

Với cách làm bóng đá bài bản từ gốc rễ là đào tạo trẻ, HLV Philippe Troussier rất quan tâm tới vấn đề phát triển thể lực.

Nhà cầm quân người Pháp được cho đã gửi lời mời tới chuyên gia thể lực người Pháp Cedric Roger - cộng sự đắc lực của HLV Philippe Troussier khi còn làm việc tại PVF và Việt Nam trước đây. Hiện tại ông Roger đang cùng U20 Việt Nam chuẩn bị cho VCK U20 châu Á 2023.

Tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam đặc biệt quan tâm tới bóng đá trẻ

Tuyển Việt Nam tập trung vào ngày 8/3 và chỉ có 5 ngày "tập chay". HLV Philippe Troussier và các cộng sự sẽ tập trung cho đội U23 Việt Nam nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho mục tiêu bảo vệ HCV SEA Games trên đất Campuchia vào tháng 5 tới.

U23 Việt Nam tập trung thành 4 giai đoạn, và số lượng cầu thủ được HLV Philippe Troussier thanh lọc dần trước khi rút gọn danh sách đi tập huấn ở UAE. 

Cũng trong thời gian tới, HLV Troussier theo dõi màn thể hiện của các cầu thủ trẻ ở VCK U20 châu Á 2023 nhằm bổ sung lên đội U23 Việt Nam. 

Trong số này, những cái tên như Văn Khang, Văn Trường, Hồ Văn Cường, Trần Nam Hải, Đinh Xuân Tiến, Bùi Vĩ Hào... cho thấy sự tiến bộ rất nhanh thời gia qua, hoàn toàn có thể lọt vào mắt xanh của chiến lược gia người Pháp.