Các đơn vị lục quân Mỹ được trang bị một loại thiết bị độc đáo – hệ thống Prophet, cho phép các lực lượng cơ động của họ có thể thu thập tin tình báo về vị trí và các hoạt động của đối phương, bằng cách xác định các nguồn truyền phát tín hiệu và đánh chặn các phương tiện thông tin liên lạc. Prophet thay thế những thiết bị tác chiến điện tử đã được triển khai từ hàng chục năm trước và được thử nghiệm thành công trong các cuộc chiến ở Afghanistan, Iraq và Syria.

Hệ thống Prophet do Tập đoàn thiết bị Titan sản xuất, được trang bị cả cho sở chỉ huy cố định và các đơn vị đang cơ động.

{keywords}
Hệ thống Prophet. Ảnh: Gdmissionsystems

Được gắn trên một loại xe đa năng có bánh tốc độ cao (HMMWV), Prophet cho phép các lực lượng trên chiến trường thu các tín hiệu tần số vô tuyến, hiển thị đường truyền tín hiệu, thu thập tin tình báo có giá trị từ những dữ liệu tiếng nói và thông tin liên lạc, trong khi đối phương sẽ không biết được là họ đang bị kiểm soát.

Một thiết bị hạng nhẹ đặt trên máy bay thu tín hiệu truyền từ hệ thống định vị toàn cầu, một hệ thống định vị chiến thuật phối hợp với Prophet và một thiết bị xác định hướng di chuyển của đối phương sẽ cho phép thu thập những dữ liệu định vị chính xác từ phạm vi toàn cầu tới phạm vi có đường kính 10m.

Ngoài ra, lục quân Mỹ còn sử dụng thiết bị mang theo người (có thể tách khỏi xe HMMWV), cho phép binh lính tiếp tục thu thập tin tình báo tín hiệu thậm chí khi ở xa hệ thống Prophet. Thiết bị này cũng có thể hậu thuẫn cho các hoạt động trên không, bảo vệ lực lượng do thám mặt đất, đánh giá tác chiến điện tử của người chỉ huy cấp sư đoàn trở xuống.

Kết hợp tin tình báo tín hiệu (SIGINT) của máy bay không người lái chiến thuật với Prophet, người chỉ huy sư đoàn sẽ có được bức tranh toàn diện, gần như thời gian thực, về những hoạt động điện tử của đối phương và khả năng do thám, nhận dạng, xác định vị trí và truy tìm các luồng truyền phát tín hiệu lựa chọn.

So với các thiết bị cùng loại trước đó, Prophet vừa có trọng lượng và kích thước nhỏ hơn nhiều (chỉ bằng 1/3), vừa có khả năng hoạt động trong khi đang di chuyển, thiết lập tọa độ ba chiều số hoá nhằm xác định nguồn gốc của tín hiệu. Hơn nữa, với Prophet, người lính chỉ mất 2 phút để lắp đặt ăng-ten cao 0,9m, còn thời gian đối với các thiết bị cùng loại cũ là 4 giờ. Nhờ Prophet sử dụng chung ắc-qui của HMMWV nên hạn chế được phần lớn những tác động nhiệt học và âm học.

Prophet có một hệ thống vô tuyến kênh đơn đặt trên mặt đất và trên máy bay (SINCGARS) bảo đảm chức năng thông tin liên lạc bằng tiếng nói. Với hai bộ phận thu phát và hai tăng âm vô tuyến, Prophet cho phép đàm thoại đồng thời trên hai đường truyền.

Các HMMWV được trang bị Prophet có thể chở 4 người cùng các vật dụng cá nhân và trang thiết bị cần thiết, nhiên liệu để thực hiện nhiệm vụ trong 72 giờ đồng hồ liên tục.

Hệ thống Prophet có thể hoạt động trong môi trường tần số cao, rất cao và siêu cao. Prophet có các chức năng quét kênh, dò kênh cố định, phá huỷ dải tần và dò kênh bằng tay. Nó cũng có thể lựa chọn và điều chỉnh âm lượng, điều chỉnh tần số, truyền phát tín hiệu sóng liên tục, dải tần đơn của thiết bị truyền phát mục tiêu. Prophet có thể bao quát một số lượng tần số vô tuyến gấp 10 lần so với các thiết bị chiến tranh điện tử cũ.

Mặc dù thiết bị Prophet được thiết kế nhằm mục đích xác định nguồn gốc tín hiệu, nhưng nó cũng có khả năng thu thập các dữ liệu cần thiết và gửi về nơi an toàn (mà các liên lạc viên không thể làm được) giúp cho các chỉ huy lên kế hoạch tác chiến chính xác và kịp thời.

Đây chính là một hình thức chiến tranh thông tin tình báo, do thám và trinh sát có tác động trực tiếp tới người chỉ huy. Qua đó, cho phép các chỉ huy vẽ một bức tranh toàn cảnh về thực trạng không gian chiến đấu phía trước và xung quanh họ trong thời gian gần như là thực.

Tập đoàn thiết bị Titan đang phát triển thế hệ tiếp theo của Prophet với mẫu thiết kế mở, nhằm tạo điều kiện hợp nhất những cải tiến trong tương lai và tăng tối đa khả năng tái sử dụng chúng sau khi nâng cấp. Với bộ phận hỗ trợ điện tử hay còn gọi là bộ phận thu nhận/xử lí tín hiệu, Prophet thế hệ mới sẽ có khả năng do thám và xác định những đường truyền dữ liệu mục tiêu thông qua ba máy thu: một máy làm nhiệm vụ thu tín hiệu và xác định đường truyền; hai máy còn lại làm nhiệm vụ thu nhận kiểm soát.

Giai đoạn tiếp theo, khi những khả năng SIGINT mặt đất cải tiến được triển khai đầy đủ trên chiến trường, lục quân Mỹ sẽ phát triển khả năng thu thập tình báo tương tự từ trên không.

Đó là hệ thống tình báo tín hiệu cấp sư đoàn (DTSP), cho phép các chỉ huy lập bản đồ điện tử những tín hiệu truyền phát tần số vô tuyến trên chiến trường và tổ chức tiến công điện tử chống lại những thiết bị truyền phát mục tiêu. Khi nguồn tín hiệu được xác định, các chỉ huy có thể thiết lập bản đồ tổng quan khu vực tác chiến và triển khai thủ đoạn tác chiến điện tử hoặc các chiến thuật khác, nhằm làm đứt mạch thông tin liên lạc của đối phương.

>>> Đọc tin quân sự thế giới trên VietNamNet

Nguyên Phong

Những bí mật “gây sốc” nhất của quân đội và tình báo Mỹ

Những bí mật “gây sốc” nhất của quân đội và tình báo Mỹ

Từ các tài liệu được giải mật, các thông tin chính phủ rò rỉ và các báo cáo tiết lộ, có thể biết thêm về các chương trình bí mật của chính phủ Mỹ mà đôi khi sự thật có thể xa lạ hơn hư cấu.

Những đơn vị cơ sở lợi hại của tình báo lục quân Mỹ

Những đơn vị cơ sở lợi hại của tình báo lục quân Mỹ

Tình báo lục quân Mỹ (INSCOM) có các lữ đoàn, cụm quân báo và đơn vị trinh sát do Bộ Tư lệnh Lục quân trực tiếp chỉ đạo, được triển khai cả trong nội địa, châu Âu, khu vực Thái Bình Dương và khu vực kênh đào Panama.