Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo quy hoạch được duyệt.

Đồng thời, Cục Hàng không đề nghị UBND tỉnh Sơn La làm việc với Bộ Quốc phòng và các Bộ ngành có liên quan để xử lý tài sản quốc phòng trên đất; làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để xử lý tài sản của ACV trên đất.

Những công việc này phải được triển khai hết sức nhanh chóng mới có thể sớm đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo quy hoạch được duyệt.

Căn cứ quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản được duyệt và thực hiện nhiệm vụ được Bộ GTVT giao, năm 2015 Cục Hàng không đã phối hợp với ACV và các đơn vị có liên quan lập dự án đầu tư xây dựng sân bay này. Thời điểm đó, cơ quan chức năng đã tính toán, xác định quy mô đầu tư sân bay theo đúng quy hoạch đạt cấp 4C, đảm bảo khai thác tàu bay A321 và tương đương.

Năm 2004, sân bay Nà Sản tiếp tục đóng cửa do đường CHC xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác. (Ảnh Bộ GTVT)

Tại khu bay, sẽ xây dựng đường cất hạ cánh dài 2.600m x 45m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay, các trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay đồng bộ, đảm bảo khai thác 24/24h. Tổng mức đầu tư hơn 1.370 tỷ đồng.

Khu hàng không dân dụng, sẽ xây dựng nhà ga hành khách giai đoạn đến năm 2020 đạt 0,9 triệu HK/năm. Tổng mức đầu tư là 672 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư toàn bộ các công trình Cảng hàng không Nà Sản trong giai đoạn đến năm 2020 là hơn 1.984 tỷ đồng. Tuy nhiên do không bố trí được nguồn vốn nên dự án chưa triển khai được các bước tiếp theo.

Tới năm 2019, ACV tiếp tục đề xuất dự án xây dựng sân bay Nà Sản theo quy hoạch bao gồm đầy đủ khu bay, nhà ga, sân đỗ tàu bay, khu HKDD với tổng kinh phí là 2.268 tỷ đồng. Tuy nhiên kế hoạch đầu tư của ACV gặp khó khăn về nguồn vốn và không được Uỷ ban Quản lý vốn thông qua. Do vậy, đến nay dự án dừng triển khai.

Tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La đã công văn gửi Thủ tướng về việc đầu tư xây dựng cảng hàng không Nà Sản. Theo đó, Sơn La kiến nghị Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, ông Hoàng Quốc Khánh cho biết, hiện đã có các nhà đầu tư như Công ty CP Him Lam Thủ đô quan tâm nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức BOT.

ACV từ chối xây sân bay Nà Sản

Trong văn bản gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến về việc xây dựng cảng hàng không Nà Sản theo phương thức đối tác công - tư (PPP) mới đây, Phó tổng giám đốc ACV Trần Anh Vũ ký cho biết, từ đầu năm 2021, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có văn bản yêu cầu ACV không đề xuất đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản trong giai đoạn 2021 - 2025.

Sân bay Nà Sản được xây dựng mới đảm bảo khai thác tàu bay A321 và tương đương

Trong văn bản 154 hồi tháng 2/2022 về rà soát kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, cơ quan này yêu cầu ACV tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư các công trình trọng điểm gồm sân bay Long Thành, xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; Mở rộng nhà ga T2 Cảng HKQT Nội Bài; Xây dựng nhà ga T2 và sân đỗ máy bay Cảng Hàng không Phú Bài; Xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên; Xây dựng nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay Cảng Hàng không Cát Bi…

Trong trường hợp cần thiết phải triển khai đầu tư Dự án Cảng hàng không Nà Sản ngay trong giai đoạn 2021-2025 nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội xã hội địa phương, ACV kiến nghị Bộ GTVT xem xét đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp.

Theo Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT định hướng đưa sân bay Nà Sản vào quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc.

Theo đó, giai đoạn đến năm 2030, Nà Sản sẽ là CHK cấp 4C, công suất 1 triệu khách/năm. Định hướng đến năm 2050, sân bay này dự kiến đạt công suất 2 triệu khách/năm.

Theo Cục Hàng không, Cảng hàng không Nà Sản là một trong những cảng hàng không chính của khu vực Tây Bắc (sân bay tuyến 2), là sân bay chính trong mạng lưới sân bay quân sự quốc gia có vị trí quan trọng trong chiến lược phòng thủ của đất nước. 

Địa hình khu vực sân bay Nà Sản rất thuận lợi cho việc bố trí các công trình quân sự, căn cứ phòng không, không quân của Việt Nam.

Đường băng sân bay này dài 2.400m đã xuống cấp nghiêm trọng và dừng khai thác từ năm 2004. Nhà ga hành khách cũng chỉ là một căn nhà cấp 4 đã xuống cấp.

Sân bay Nà Sản được xây dựng vào năm 1950. Những năm 1960 sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau một thời gian dừng khai thác do ít khách. Năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại. Năm 2004, sân bay Nà Sản tiếp tục đóng cửa do đường CHC xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.

Vũ Điệp