Hôm nay (20/5). Hà Nội cơ bản đã thống nhất ở khu vực Thường Tín, cụ thể vị trí xây dựng sau này sẽ có quy hoạch chi tiết.
"Trong đề án có quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội. Hội đồng thẩm định Nhà nước đã thông qua đề án và hiện đang trình Thủ tướng. Việc quy hoạch sân bay thứ 2 nhằm có hướng mở để nghiên cứu xây dựng, nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050" - nguồn tin cho biết.
Theo nguồn tin, thời điểm sau năm 2030 mới tính tới việc nghiên cứu đầu tư xây dựng sân bay thứ 2 của Hà Nội. Tinh thần Nội Bài vẫn là chủ yếu, vẫn được đầu tư mở rộng, nhưng về dài hạn khi sân bay Nội Bài đạt công suất 100 triệu khách/năm thì đến năm 2050 cũng phải có sân bay thứ 2 để điều chỉnh hoạt động khai thác, khi đó Nội Bài đã mãn tải.
"Định hướng quy hoạch vị trí nghiên cứu xây dựng sân bay ở phía Nam là ở huyện Thường Tín. Vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới vệt tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài, đồng thời có thể nghiên cứu hướng đường cất-hạ cánh song song với đường cất-hạ cánh của sân bay Nội Bài. Hà Nội cơ bản đã thống nhất ở khu vực Thường Tín, vị trí xây dựng chi tiết sau này sẽ có quy hoạch cụ thể" - nguồn tin tiết lộ.
Phân tích về việc quy hoạch xây dựng sân bay thứ 2 ở Hà Nội, một chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực hàng không dân dụng cho biết, với một Thủ đô lớn như Hà Nội thì có 2 sân bay cũng là điều cần thiết.
"Máy bay loại nhỏ phục vụ kinh tế - xã hội tư nhân ngày càng nhiều, nếu chỉ tập trung về Nội Bài thì cũng không ổn. Khi có thêm sân bay thì sẽ phân loại nhằm giải tỏa cho Nội Bài, đáp ứng nhu cầu của người dân và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội" - vị chuyên gia cho hay.
Được biết, ngay khi đề án được Thủ tướng duyệt, cơ quan quản lý chuyên ngành sẽ có những phương án nghiên cứu về mặt quy hoạch để dự trữ nguồn lực, riêng việc nghiên cứu để đầu tư xây dựng sân bay mới thì sẽ nghiên cứu chi tiết trong giai đoạn sau.
Cần phải nói thêm rằng, trong nghiên cứu quy hoạch cảng hàng không - sân bay quốc gia trước đây đã có phương án dự trữ khu vực đất lấn biển ở Tiên Lãng - Hải Phòng, với khoảng cách địa lý chỉ hơn 100km thì Tiên Lãng có thể hỗ trợ được cho Hà Nội. Tuy nhiên, quan điểm của TP Hà Nội không muốn sân bay thứ 2 nghiên cứu bên ngoài thành phố. Vì vậy, việc nghiên cứu được định hướng lại.
Liên quan tới việc quy hoạch sân bay thứ 2, TP Hà Nội từng đề xuất quy hoạch tại huyện Ứng Hòa. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các đơn vị chuyên ngành, vị trí này có nhiều vấn đề tác động tới hoạt động khai thác ở sân bay Nội Bài.
"Hướng núi chạy từ phía Tây Bắc xuống Đông Nam, nếu vị trí xây dựng sân bay ở Ứng Hòa thì sẽ gần núi. Trong khi đó, Ứng Hòa là luồng đi máy bay đi về Nội Bài, nếu tổ chức hành lang tiếp cận ngay sát luồng này thì sẽ ảnh hưởng, xung đột khai thác" - chuyên gia hàng không nói.
Đề cập tới vị trí mới là Thường Tín, chuyên gia cao cấp đưa ra phân tích: Thường Tín có vị trí tốt hơn Ứng Hòa, hướng núi đẩy về phía Tây nhiều hơn và có dư địa để thiết kế phương thức bay thuận lợi hơn khu vực Ứng Hòa. Vị trí ở Thường Tín cũng hạn chế khả năng xung đột với luồng bay Nội Bài, không gây nhiều tác động tới mục tiêu khai thác tại sân bay Nội Bài.
Theo Dân Trí