Tổng thống Nga Putin đã triển khai một hệ thống tên lửa phòng không hiện đại tới Syria, loại có thể bắn trúng mục tiêu ở độ cao hơn 27.000m và ở xa hơn 400km.


Theo báo Daily Mail, quân đội Nga mới đây đã công bố các bức ảnh cho thấy siêu tổ hợp tên lửa S-400 (NATO gọi là SA-21 'Growler') có tại căn cứ không quân Latakia ở bờ biển Syria.

Tổ hợp tên lửa hiện đại này, có tầm xa tối đa là 402km và tiêu diệt được máy bay ở độ cao tối đa là 27.432m - cao hơn gấp đôi tầm bay của một máy bay chở khách và có thể bảo vệ hầu hết không phận của Syria.

Daily Mail cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã mời một nhóm 50 nhà báo nước ngoài tới căn cứ trên, để họ có thể nhìn rõ ràng hệ thống radar phòng không này.

{keywords}

Từ một căn cứ phòng không được bảo vệ kỹ càng này, hệ thống tên lửa trên có thể bảo vệ cho hầu hết Syria, phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, Cyprus, đông Địa Trung Hải, cũng như Israel.

Tổ hợp tên lửa này gồm 3 phần, bộ phận chỉ huy trung tâm, một tổ hợp radar có thể theo dấu 300 mục tiêu và hệ thống 6 ống phóng tên lửa phòng không.

Theo các chuyên gia quân sự, hệ thống vũ khí này của Nga có khả năng giám sát và nhắm tới các máy bay của Anh ở Cyprus.

Nga đã xây dựng lực lượng dần dần tại Syria và hiện ngày càng có nhiều máy bay ném bom chiến đấu, trực thăng gắn súng máy được triển khai tới căn cứ không quân của Nga ở đây.

{keywords} 

S-400 có thể chặn tên lửa hành trình và nhiều mối đe dọa khác trên không. Hệ thống này được xem là mối đe dọa lớn với nhiều phi cơ quân sự như Tornado của Anh, F-15, F-16 của Mỹ.

Quan chức quốc phòng Nga cho hay, S-400 có thể nhắm bắn các máy bay F-22 Raptor thế hệ thứ 5.

Một chỉ huy tên lửa Nga nói với Sputnik: "Dù một máy bay bay thấp, cùng tốc độ với các phương tiện di chuyển trên mặt đất, thì nó vẫn hiện trên màn hình radar".

"Với S-400, không có cái gọi là máy bay tàng hình, hệ thống này phát hiện được tất cả và sẽ bắn hạ", quan chức này cho hay.

  • Hoài Linh

Uy lực 'tối thượng' của siêu tổ hợp tên lửa S-400

Đến nay, tổ hợp tên lửa phòng không di động S-400 của Nga vẫn được đánh giá là một trong những hệ thống phòng không mạnh mẽ nhất thế giới.