Video: Telegram

Video được đăng tải trên mạng xã hội Telegram hôm 15/5 cho thấy, một số xe chiến đấu BMPT của quân đội Nga đã xuất hiện ở thành phố Severodonetsk thuộc tỉnh Lugank, Ukraine. Tuy nhiên, chưa rõ số khí tài trên sẽ được triển khai chiến đấu ở đâu.

Xe chiến đấu BMPT. Ảnh: Military Today

BMPT ‘Kẻ hủy diệt’ là một loại xe chiến đấu bọc thép được thiết kế bởi tập đoàn Uralvagonzavod của Nga, để sử dụng đan xen trong các đội hình xe tăng với mục đích bảo vệ đội hình và làm nhiệm vụ diệt xe tăng của đối phương.

Lịch sử phát triển của xe chiến đấu BMPT được bắt đầu từ sau cuộc Chiến tranh Chechnya lần thứ nhất, khi quân đội Nga đã phải chịu nhiều tổn thất nặng nề về cả người và phương tiện, nước này buộc phải sử dụng các xe tăng chiến đấu trong môi trường thành thị mà không có phương tiện chiến đấu hỗ trợ.

Do vậy, yêu cầu về việc phát triển một loại phương tiện tác chiến lắp hệ thống phòng vệ cùng vũ khí với nhiệm vụ hỗ trợ xe tăng đã được đề ra.

Bản vẽ bên ngoài xe BMPT. Ảnh: The Blueprints

BMPT được thiết kế dựa trên khung gầm của xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 với tổng trọng lượng đạt 47 tấn; chiều dài 6,96m; chiều rộng 3,46m và chiều cao là 2,1m. Xe được trang bị một động cơ diesel V-92S2 với sức kéo lên tới 1.000 mã lực. Nhờ vậy, BMPT có thể di chuyển với vận tốc 60 km/h và phạm vi hoạt động đạt hơn 550km. Kíp chiến đấu của xe có 5 người.

Động cơ diesel V-92S2. Ảnh: thaimilitaryandasianregion 

Tháp pháo của BMPT được trang bị pháo tự động nòng kép 2A42 có cỡ đạn 30mm với tốc độ bắn lên tới 600 viên/phút. Pháo 2A42 có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau gồm: đạn nổ mạnh – vạch đường (HE-T), đạn tách vỏ xuyên thép (APDS), đạn nổ mạnh phân mảnh (HE-FRAG) và đạn xuyên thép vạch đường (AP-T). Một súng máy đồng trục PKTM cỡ nòng 7,62mm cũng được các nhà thiết kế lắp đặt kèm với trục pháo chính.

Sơ đồ vũ khí và các hệ thống điện tử lắp trên BMPT. Ảnh: thaimilitaryandasianregion

Tuy nhiên, loại vũ khí nguy hiểm nhất của BMPT là bốn ống phóng tên lửa chống tăng có điều khiển Ataka-T được đặt ở hai bên pháo chính. Loại tên lửa này có tầm bắn 6km, cùng đầu nổ lõm nối tiếp với tính năng xuyên phá các loại giáp phản ứng nổ được lắp bên ngoài xe tăng đối phương.

Tuấn Trần