Lo không quản Grab, Thiếu tướng Công an muốn bấm nút hỏi Bộ trưởng GTVT

Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an Hà Nội sẽ bấm nút hỏi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trong phiên chất vấn hôm nay về việc quản lý taxi công nghệ như Grab...

Thiếu tướng Hải chọn nội dung này để chất vấn vì đây là vấn đề  được cử tri quan tâm.

XEM CLIP: 

"Cơ quan quản lý đang gặp rất nhiều khó khăn từ thu thuế, ký hợp đồng lao động đến quản lý hợp đồng lao động, cho đến quản lý lái xe không tuân thủ theo các quy định mà cơ quan quản lý đang thực hiện", ông Hải nói.

Theo ông, bản thân các HTX vận tải lẫn DN Grab không trực tiếp quản lý lái xe, không mua bảo hiểm cho lái xe và tài xế cũng không được kiểm tra. Chính vì vậy, lái xe vi phạm, không đủ tiêu chuẩn trong quá trình vận chuyển hành khách diễn ra trên nhiều địa bàn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM.

'Là một kiểu lách luật'

Vậy cơ quan quản lý nhà nước gặp những khó khăn gì khi xe cá nhân chở khách theo mô hình của Grab không được nhận dạng như taxi gắn mào?

CSGT nhận dạng các xe chở khách bằng taxi thì phải gắn mào. Nhưng xe Grab đều là xe dân sự của dân không gắn mào nên các lực lượng không thể phân biệt được đâu là Grab đâu là xe của dân.

Chính vì vậy, quá trình chúng tôi điều tiết giao thông đối với những tuyến hạn chế các phương tiện giao thông vận tải như taxi đi vào nhưng vì không nhận diện được Grab nên họ tự do đi lại dẫn đến một số nơi dù cấm taxi vẫn diễn ra ùn tắc. 

Như ông nói, hiện cả HTX vận tải lẫn DN Grab không quản lý được tài xế Grab. Vậy trong quá trình kiểm tra, các cơ quan chức năng có dễ dàng liên hệ với lái xe và cả DN khi có vi phạm xảy ra để chế tài?

Các cơ quan quản lý nhà nước rất tích cực nhắc nhở, thông báo, điều chỉnh nhưng trong quá trình kiểm tra xử lý phải nhắc nhở nhiều lần mới xử lý được.

Bởi vì thực tế cả Grab và HTX Vận tải đều không trực tiếp quản lý lái xe mà họ thực hiện theo mô hình khách gọi thì họ đón và thanh toán tiền qua hệ thống công nghệ.

{keywords}
Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an Hà Nội

Hiện Sở GTVT có cấp cho Grab phù hiệu, tem để dán kính trước xe. Theo ông, dấu hiệu như vậy đã đủ nhận biết xe Grab hay chưa?

Việc dán logo như vậy họ sẵn sàng không tuân thủ và cơ quan chức năng khó nhận biết. Việc gắn mào như taxi truyền thống dễ nhận biết hơn, hàng ngày họ giao xe tại đơn vị nên việc thay đổi logo không thể làm được còn Grab không làm được như vậy. Do đó lực lượng thanh tra kiểm tra gặp khó khăn trong quá trình kiểm soát Grab .

Hoạt động của Grab hiện nay không hẳn là trá hình nhưng là một kiểu lách luật. Do đây là lĩnh vực quản lý mới, các quy định và sự quản lý của các cơ quan chức năng chưa đầy đủ, chặt chẽ.

Lúng túng quản lý hàng vạn ô tô Grab 

Mới đây, Bộ GTVT đề xuất trong dự thảo sửa Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô yêu cầu lắp mào cho taxi công nghệ như Grab. Ý kiến của ông về việc này?

Tôi cho rằng điều đó rất đúng. Các nước họ cũng gắn mào cho Grab như Singapore. Đấy là một trong những quốc gia quản lý giao thông điện tử làm rất tốt. Tôi cho rằng việc đó là rất tốt để chúng ta kiểm soát, đặc biệt đối với các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM đang ùn tắc giao thông.

Tại Hà Nội có bao nhiêu taxi công nghệ như Grab?

Hiện nay tôi được biết Hà Nội có 31.000 ô tô Grab và 50.000 xe máy, TP.HCM gấp 3 lần so với Hà Nội. Đây là những con số cho thấy lượng xe tham gia giao thông hàng ngày rất lớn, đặc biệt giờ cao điểm, những điểm trọng điểm cần điều tiết, phân luồng giao thông chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn.

Người dân có quyền kinh doanh tất cả ngành nghề pháp luật không cấm. Người dân do cuộc sống họ đi lái Grab để kiếm sống là hoàn toàn chính đáng. Vấn đề là chúng ta phải hạn chế số lượng nhất định và quản lý địa bàn và đội ngũ lái xe tránh các hành vi vi phạm pháp luật.

Ví dụ trước kia chưa có Grab, taxi Hà nội chỉ có 22.000 xe, mỗi lần muốn tăng lên, HĐND TP bàn rất kỹ, đánh giá, họp bàn, khảo sát thực trạng giao thông và nhu cầu của khách mới cho tăng, do đó mình quản lý được.

Với mô hình Grab thật sự các cơ quan quản lý đang lúng túng chưa có phương pháp quản lý hữu hiệu.

Kinh doanh xe công nghệ phải có trách nhiệm nộp thuế

Liên quan đến việc sửa đổi Nghị định thay thế Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng đã giao cho Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp tục lấy ý kiến để sớm hoàn thiện quy định này.

Qua thảo luận đến nay một số nội dung trong dự thảo sửa đổi Nghị định 86, nhất là quy định liên quan đến xe công nghệ vẫn còn 2 luồng tư tưởng khác nhau. Một bên cho rằng xe công nghệ như Grab không phải là hoạt động kinh doanh vận tải. Nhóm ý kiến khác lại khẳng định đây là hoạt động kinh doanh vận tải.

Ông Dũng cho rằng phải áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ vào hoạt động kinh doanh vận tải. Tuy nhiên các quy định của nhà nước trong lĩnh vực này cũng phải tạo ra sự cạnh tranh công bằng.

“Làm sao cũng phải tăng cường các giải pháp để quản lý doanh nghiệp dùng công nghệ trong hoạt động vận tải, nhất trách nhiệm nộp thuế cho nhà nước”, ông Dũng nói.

Về việc có nên xem các DN áp dụng công nghệ như Grab như là DN kinh doanh vận tải hay không, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định: “Chắc chắn phải là DN kinh doanh vận tải. Không thể nói khác được”.

Hiệp hội taxi TP.HCM phản ứng về kiến nghị ‘lách luật’ của Grab

Hiệp hội taxi TP.HCM phản ứng về kiến nghị ‘lách luật’ của Grab

Cho rằng bản kiến nghị đóng góp dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86 của Grab trái thực tế, trái pháp luật… Hiệp hội taxi TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT giữ lập trường.

Thu Hằng

tin nổi bật

Chủ tịch Quốc hội: Nỗ lực, cố gắng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Quốc hội

Ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sáng 27/1 (mùng 6 Tết), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt các ĐBQH chuyên trách ở Trung ương và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng Quốc hội.

Trăn trở của Chủ tịch Quốc hội với những vấn đề trọng đại của đất nước

Trả lời báo chí nhân dịp Xuân Quý Mão 2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ nhiều trăn trở liên quan đến công tác lập pháp, hoạt động giám sát cũng như những vấn đề trọng đại của đất nước.

Thông cáo kỳ họp bất thường của Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

VietNamNet trân trọng giới thiệu toàn văn thông cáo báo chí về kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 3 của Quốc hội khóa XV diễn ra vào chiều 18/1/2023.

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch nước mới.

Hình ảnh Quốc hội họp kỳ bất thường về công tác nhân sự

Chiều 18/1, Quốc hội họp kỳ bất thường lần thứ ba để xem xét công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Nguyễn Xuân Phúc

Với kết quả biểu quyết 465/482 (chiếm 93,75%) đại biểu tán thành, chiều nay Quốc hội thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH đối với ông Nguyễn Xuân Phúc.

Chủ tịch Quốc hội và phu nhân chủ trì lễ đón Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo và phu nhân dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Hàn Quốc thăm chính thức Việt Nam từ ngày 12-18/1.

Quốc hội triệu tập kỳ họp bất thường lần 3 xem xét công tác nhân sự

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập kỳ họp bất thường lần thứ 3, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Bệnh viện công lập phải niêm yết giá khám chữa bệnh theo yêu cầu

Các cơ sở khám chữa bệnh công lập được tự quyết định giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu nhưng phải kê khai giá, niêm yết.

Việc phê chuẩn bổ nhiệm hai Phó Thủ tướng có sự đồng thuận, thống nhất cao

Chủ tịch Quốc hội cho biết, việc miễn nhiệm và phê chuẩn bổ nhiệm Phó Thủ tướng bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, đúng quy trình, thủ tục với sự đồng thuận, thống nhất cao.

Quốc hội thông qua mục tiêu GDP bình quân đầu người đạt 7.500 USD vào năm 2030

Quy hoạch tổng thể quốc gia đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GDP cả nước bình quân đạt khoảng 7,0%/năm giai đoạn 2021-2030. Đến năm 2030, GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 7.500 USD.

Bộ trưởng Tài chính lý giải việc thiết bị y tế viện trợ từng tắc ở hải quan

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc mong ĐBQH thấu hiểu và chia sẻ trong lúc cao điểm chống dịch "nhiều khi cũng phải vì dân, có những lúc phải bất chấp nguyên tắc".

Quốc hội nhất trí tiếp tục thực hiện chính sách phòng, chống dịch Covid-19 đến hết 2023

Nghị quyết của Quốc hội cho phép tiếp tục thực hiện các chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 31/12/2023.

Đề xuất chuyển hơn 5.000 tỷ chống dịch còn dư của 24 địa phương

Chính phủ đề nghị cho phép 24 địa phương được chuyển nguồn hơn 5.000 tỷ đồng đã được bố trí chi cho phòng chống dịch Covid-19 năm 2021 nhưng chưa sử dụng hết sang niên độ ngân sách năm 2022.

'Cần giải pháp đủ mạnh để xốc lại tinh thần xả thân chống dịch'

Theo đại biểu Dương Khắc Mai, cần phải có cơ chế, giải pháp đủ mạnh để xốc lại tinh thần hăng say, nhiệt huyết, xả thân vì cộng đồng của tất cả các lực lượng tham gia chống dịch.