Với mong muốn được sống trong khu chung cư mới hiện đại, chất lượng cao, các hộ dân đã bỏ ra nhiều tỷ đồng để được sở hữu căn hộ tại chung cư Golden Land Building (do Công ty CP thương mại Hưng Việt làm chủ đầu tư) ở 275 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Tuy vậy, chỉ khi dọn về đây ở, họ mới nhận ra rằng, chất lượng thực tế không giống như quảng cáo.

Thất vọng và bất an

Trong đơn gửi Báo ANTĐ, nhiều người dân đang sống tại các căn hộ thuộc chung cư trên phản ánh, do tin vào các chương trình quảng bá của chủ đầu tư, họ đã ký kết hợp đồng mua bán căn hộ nhưng rồi nhanh chóng vỡ mộng về “vùng đất vàng” (Golden Land) do phát hiện hàng loạt bất cập tại đây.

{keywords}
Cục nóng điều hòa ở khu vực thoát hiểm và nước lênh láng ở tầng hầm

Ông Trương Văn Long - chủ căn hộ 1801 nhà A cho biết, hợp đồng và thực tế bàn giao căn hộ có sai lệch lớn về diện tích, chất lượng xây dựng, vật tư, vật liệu, thiết bị lắp đặt bên trong căn hộ cũng không giống như căn hộ mẫu đã quảng cáo. Cụ thể, số lượng thang máy trong mỗi toà nhà từ 6 bị giảm xuống còn 5, một số căn hộ bị thay đổi thiết kế làm tăng diện tích không mong muốn tại một số trục căn hộ và các hộ dân phải đóng thêm tiền về phần diện tích không thể sử dụng đó. Ngoài ra, chủ đầu tư còn đưa các cục nóng của điều hòa tại các căn hộ trục 3 tòa A ra lắp đặt tại khu vực thoát hiểm của tòa nhà khiến người dân rất bất an về công tác PCCC.

Còn theo ông Trần Hải - chủ căn hộ 1803 nhà A, chất lượng của một số ban công, cửa sổ, hệ thống kính bao che chịu lực, cửa ra vào các căn hộ, trần thạch cao… chưa đảm bảo, dù mới đưa vào sử dụng nhưng đã có biểu hiện xuống cấp. Bên cạnh đó, một số hạng mục trong khu chung cư nhằm nâng cao chất lượng sống cũng không có so với thiết kế ban đầu. Điều đáng lo ngại là, hiện trong tòa nhà không có hệ thống thông gió khu vực hành lang và hệ thống thoát khí ra khỏi tòa nhà trên tầng mái, không có hệ thống hút mùi tại các khu vực xả rác khiến các khu vực này rất bí bách, ngột ngạt, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ lân cận.

Không chỉ có vậy, hàng tháng, các hộ dân phải thanh toán tiền điện, nước cao hơn so với quy định. Có hộ gia đình đã phải trả tới gần 400.000 đồng tiền nước/tháng. Điều này cũng khiến không ít người đặt câu hỏi về chất lượng đồng hồ nước được lắp đặt trong từng căn hộ. Mặc dù cư dân sống tại chung cư đã nhiều lần phản ánh tới Ban quản lý (BQL) tòa nhà và đơn vị chủ đầu tư về những nội dung trên nhưng sự việc hầu như vẫn “giậm chân tại chỗ”…

{keywords}

Bể bơi chỉ là bể chứa nước bẩn

Đâm lao phải theo lao?

Có mặt tại chung cư Golden Land, phóng viên Báo ANTĐ thông cảm phần nào với sự lo lắng của người dân nơi đây. Tại khu vực tầng hầm B3 của Tòa A, nước thải dềnh lên bốc mùi khó chịu. Còn tại tầng KT1, mặc dù theo quảng cáo của chủ đầu tư, khu vực này có bể bơi được thiết kế hiện đại, song hiện tại, nơi đây chỉ là một bể chứa nước được xây dựng dở dang, xung quanh khá lồi lõm và nham nhở, rác nổi lềnh bềnh, là “ổ” cho ruồi muỗi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ở khu vực cầu thang thoát hiểm, những cục nóng điều hòa được lắp đặt ở vị trí ngay trên đầu người dân. Do toàn bộ khu vực này không có quạt thông gió nên mỗi khi những cục nóng này vận hành, nơi đây chẳng khác nào lò nung. Tại một số căn hộ, do vách kính thi công khá ẩu nên dẫn tới tình trạng mưa nước chảy tràn vào nhà dân gây hư hỏng đồ đạc.

Được biết, tại cuộc họp với dân cư chung cư vào đầu tháng 8-2015, đại diện BQL tòa nhà khẳng định, hệ thống PCCC đã được nghiệm thu, thang máy đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. BQL không giải quyết các vấn đề liên quan đến diện tích và phần tiện ích thỏa thuận của cư dân với chủ đầu tư do đây không phải phạm vi thẩm quyền của BQL mà chỉ giải đáp và đề xuất các vấn đề liên quan đến nước sạch, các tiện ích dịch vụ của tòa nhà.

Cũng trong buổi gặp gỡ này, trước kiến nghị của người dân về việc phải mở cửa ô thoáng các tầng và lắp đặt hệ thống thông gió, khắc phục hiện tượng phát tán mùi ở phòng đổ rác ra khu vực hành lang, đại diện chủ đầu tư cho biết sẽ lắp quạt thông gió tại hành lang các tầng để đẩy khí tươi vào khu vực hành lang trong 2 tháng sắp tới, đồng thời kiểm tra việc thoát mùi từ phòng rác và khu vực thoát nước máy giặt. BQL chung cư sẽ xúc tiến để thiết lập hệ thống quản lý thông minh cho khu vực các tầng hầm đỗ xe… Tuy vậy, theo người dân sống tại chung cư, những nội dung này vẫn chưa được thực hiện.

Để có thông tin nhiều chiều về các vấn đề trên, phóng viên báo ANTĐ đã đặt lịch làm việc với đơn vị chủ đầu tư cách đây gần 1 tuần, song hiện vẫn chưa nhận được hồi âm. Để tránh xảy ra khiếu kiện kéo dài, đề nghị các ban, ngành liên quan nhanh chóng làm rõ những kiến nghị của cư dân hiện đang sống tại chung cư Golden Land, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của họ, giúp họ sớm ổn định cuộc sống.

Theo An ninh thủ đô

Các ý kiến phản hồi về bài viết, câu hỏi tư vấn, phân tích, đánh giá các dự án vui lòng gửi về email: vland@vietnamnet.vn