5 kỹ năng cơ bản học từ các 'lò' hoa hậu

Thông thường, trước khi so tài ở cuộc thi nhan sắc, các thí sinh cần được huấn luyện về 5 khía cạnh gồm trình diễn, giao tiếp (trả lời phỏng vấn, ứng xử, ngoại ngữ), kiến thức chung, trang phục và huấn luyện thể chất. Các kỹ năng khác như trang điểm, cung cách bàn tiệc hay tài năng (luyện thanh, nhảy, múa...) cũng được quan tâm.

Trình diễn, trang phục, trang điểm có thể chuẩn bị trước nhưng phông nền kiến thức và khả năng giao tiếp, thể lực cần thời gian dài trau dồi. Gần đây, BTC một số cuộc thi sắc đẹp mời cố vấn hay ban huấn luyện đào tạo kỹ năng nhưng chỉ một vài buổi ngắn gọn nên với những cô gái “chân ướt chân ráo” thì sự tiến bộ là không đáng kể.

Chia sẻ với VietNamNet, siêu mẫu Xuân Lan với hơn 10 năm kinh nghiệm đào tạo người đẹp nhận định, không có công thức chung cụ thể cho việc đào tạo hoa hậu. Dựa trên vẻ đẹp riêng của mỗi người, cô định hướng xây dựng hình ảnh phù hợp cho họ.

“Tiêu chuẩn vàng về ngoại hình đối với các cô gái là phải có gương mặt sáng, chiều cao ít nhất 1,65m, tỷ lệ số đo cân đối”, cô bộc bạch. Về mặt tính cách, Xuân Lan coi sự tinh tế và duyên dáng là 2 điều kiện cần ở mỗi thí sinh. 

Siêu mẫu Xuân Lan cho rằng không có công thức chung cho việc đào tạo hoa hậu. 

Siêu mẫu Hạ Vy có 17 năm kinh nghiệm đào tạo hoa hậu, á hậu... Cô nhận được nhiều lời đề nghị đào tạo thi nhan sắc trong năm 2022, vừa theo nhóm 2-3 bạn, vừa 1 thầy 1 trò. Tuy nhiên, cô chỉ hướng dẫn thí sinh tham gia các cuộc thi chính thống và nhận các em có đủ tiêu chí về gương mặt, vóc dáng, tri thức.

“Với luyện thi hoa hậu, chúng tôi không nhận dạy theo nhóm, trừ khi người học là 2 chị em. Tôi chỉ dạy 1 thầy 1 trò”, cô tâm sự. 

Hạ Vy (áo đen) chỉ nhận đào tạo học viên có tiềm năng. 

HLV Thanh Huyền lại không đặt ra tiêu chuẩn cụ thể để chọn học viên bởi các cuộc thi ngày càng cởi mở về cách nhìn nhận nhan sắc, đề cao tri thức hơn. Lớp học của nữ huấn luyện viên (HLV) đa dạng về ngoại hình, lý lịch với mong muốn giúp các bạn trẻ ngày càng hoàn thiện. 

Hoa hậu Khánh Vân mở trung tâm đào tạo người mẫu, hoa hậu vào tháng 8/2022. Cô không có giáo án chung mà đưa ra lộ trình phù hợp sau khi tìm hiểu học viên.

“Tôi và các HLV cùng thảo luận để đưa ra phương pháp giúp các bạn phát huy cá tính nhưng vẫn đáp ứng tiêu chí cuộc thi. Bằng kinh nghiệm 10 năm chinh chiến sắc đẹp, tôi trực tiếp hướng dẫn học viên những bí quyết để tự tin và tỏa sáng bằng chất riêng của chính các bạn”, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam trải lòng. 

Hoa hậu Khánh Vân từng hỗ trợ Đỗ Trịnh Quỳnh Như tại Miss Grand Vietnam 2022. 

Thời gian đào tạo tùy thuộc vào từng khóa học và mong muốn của học viên. Để luyện đầy đủ những kỹ năng trên, các thí sinh cần ít nhất 3-6 tháng. Nhiều cô gái tập từ 1-2 năm trước khi thi nhưng cũng có những lớp học cấp tốc chỉ 10-15 ngày.

Theo đó, học viên trải qua các bài tập giúp hình thể cân đối, sửa dáng khom hoặc gù lưng, cách đứng vững và đi lại uyển chuyển trên giày cao gót, giải phóng hình thể, cách tương tác, tạo dáng trước ống kính, cách cười.

Sau đó, nếu có nguyện vọng, thí sinh học tiếp lớp chuyên nghiệp để được rèn ở cường độ cao, bài tập khó hơn. Siêu mẫu Hạ Vy kể, học viên của cô có 2 tháng tập catwalk cơ bản. “Nhiều bạn cả tuần chỉ học đứng trên giày cao gót 15-18cm, ngã hơn 30 lần trong 2 tiếng luyện tập. Sau khi học viên đi nhuần nhuyễn, tôi sẽ đào tạo trực tiếp khoảng 3 tháng chuyên sâu. Tôi dạy các bạn trình diễn với từng loại trang phục: cách xoay, cách cười, tạo điểm nhấn…”, cô cho biết. 

Đặc biệt, tùy tính chất mỗi cuộc thi mà học viên tham gia sẽ được định hình phong cách, lối trình diễn riêng. “Hoa hậu Việt Nam chú trọng nét dịu dàng, gương mặt, nụ cười, cách đi đứng, lối ứng xử nhẹ nhàng đậm tính truyền thống. Hoa hậu Hoàn vũ hay Hoa hậu Hòa bình đòi hỏi thí sinh có cá tính, gợi cảm và phô diễn theo tinh thần hiện đại”, Xuân Lan nêu. 

Bên cạnh trình diễn, nhiều cô gái cũng đầu tư học trang điểm. Học viên của Hạ Vy qua lớp nâng cao có thể trang điểm xong trong 15 phút, từ dán mi, đánh nền, tạo khối... Việc tư vấn trang phục cũng quan trọng để giúp thí sinh phối đồ nổi bật.

Mặc áo mưa tập giữa trời 40 độ để giảm cân

Một cuộc thi hoa hậu thường kéo dài trên 2 tháng với nhiều vòng thi, đòi hỏi thí sinh phải có thể lực. Việc huấn luyện thể chất để có sức khỏe tốt và thân hình quyến rũ ngày càng được các cô gái chú tâm; bao gồm các bài tập gym, yoga, đi bộ, chạy bộ và kỹ thuật thở. Chế độ dinh dưỡng cũng được chú trọng với khẩu phần ăn theo giờ, hạn chế tối đa tinh bột, dầu mỡ và đồ ăn vặt. 

Hạ Vy cho biết, cô dành 1-2 tháng cho học viên chỉnh phom dáng. “Nhiều bạn cao nhưng gầy hoặc béo, vóc dáng chưa chuẩn sẽ phải luyện tập cho cân đối. Tôi có những bài tập theo vùng: học viên bị béo bụng sẽ tập bụng, béo đùi phải tập đùi, khi nào ổn mới chuyển sang tập vùng khác. Học viên tuyệt đối không tập toàn thân cùng thời điểm vì dễ bị lên cơ bắp”, cô nói.

Trần Gia Hân nỗ lực giảm 20kg để thi Hoa hậu Việt Nam 2022. 

Nữ huấn luyện viên kể với VietNamNet câu chuyện về Trần Gia Hân - top 3 Người đẹp tài năng, Hoa hậu Việt Nam 2022. Giữa tiết trời mùa hè 38-40 độ, Gia Hân phải mặc áo mưa chuyên dụng ép cân để tập thể lực. “Nhiều lúc, bạn ấy nằm sõng soài, khóc vì quá sức chịu đựng và thèm ăn. Tôi không động viên mà nói Hân đi về, mệt đừng tập và thi nữa. Tôi ‘đánh’ vào cái tôi của Gia Hân nên bạn ấy lại tiếp tục cố gắng và giảm cân rất nhiều sau khóa học”, Hạ Vy cho hay. 

Luyện giao tiếp, bổ túc kiến thức 

Trước bối cảnh các cuộc thi nhan sắc ngày càng đề cao vẻ đẹp tri thức, việc huấn luyện kỹ năng giao tiếp và kiến thức chung càng trở nên quan trọng. Các cô gái thiếu tự tin khi giao tiếp cần học kỹ năng nói trước đám đông, hùng biện hoặc MC cơ bản.

Với ngoại ngữ, nếu chưa có nền tảng tốt, thí sinh cần ít nhất 2-3 tháng để cải thiện kỹ năng nghe nói cơ bản, chủ yếu là tiếng Anh. 

Hương Ly từng bị chê vì khả năng phát âm tiếng Anh tại chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022. 

Về kiến thức chung, thí sinh phải có những hiểu biết căn bản nhất về văn hóa, lịch sử, xã hội hay các vấn đề toàn cầu như: môi trường, hòa bình, bình đẳng giới… và thường xuyên cập nhật những tin tức quan trọng của đời sống bởi đây là những điều hay được hỏi tại vòng phỏng vấn kín hoặc thi ứng xử. 

Ở khóa học ứng xử, học viên được cung cấp các tình huống giả định để luyện tập nhằm tăng khả năng phản xạ trước câu hỏi, tự tin hơn khi hùng biện hoặc phỏng vấn. Việc rèn ngôn ngữ hình thể và cách thể hiện cảm xúc, quan điểm qua tông giọng cũng được chú trọng. 

Bỏ trăm triệu học cấp tốc 10 ngày 

Dù các kỹ năng cần luyện lâu dài, thực tế đa số các thiếu nữ thi hoa hậu chọn khoá học cấp tốc. Nhiều học viên của HLV Thanh Huyền đã khóc do áp lực thời gian và không nghĩ học catwalk lại vất vả đến vậy. 

Siêu mẫu Hạ Vy cũng cho biết, có những bạn chọn khóa học 10 ngày, mỗi ngày tập 3 ca: sáng luyện thể lực, trưa tập catwalk và tối học tạo dáng. “Tôi không đảm bảo bất cứ điều gì trong khóa học cấp tốc này. Một người bình thường học 6 -12 tháng khác với người tập 10 buổi. Tuỳ vào độ nhanh nhạy, học viên có thể tiến bộ hoặc không”, cô trải lòng. 

Học phí của từng khóa do vậy cũng chênh lệch đáng kể. Theo siêu mẫu Xuân Lan, mức học phí dao động từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Một số trường hợp, chị không lấy tiền hoặc thu ít vì quen biết, được nhờ vả. 

Hạ Vy chia sẻ với VietNamNet, chi phí học trong 3 tháng ở trung tâm của cô vào khoảng 100 triệu đồng, học 6 tháng khoảng 150-200 triệu. Nếu theo học 1 năm, học phí là 200-250 triệu và chi phí cũng sẽ khác tuỳ số buổi trong tuần. Học phí cấp tốc 10 ngày có thể rơi vào khoảng 50-100 triệu. 

“Có nhiều bạn theo học tôi cả năm trước khi thi. Tôi nghĩ bỏ ra 200-300 triệu đồng đầu tư hoàn thiện mọi kỹ năng thì bình thường. Khi làm bất cứ điều gì, bạn cũng phải đầu tư mới có thể nhận kết quả xứng đáng”, cô bộc bạch. 

Đón đọc bài 3: Chi tiền tỷ thi hoa hậu quốc tế: ‘Được ăn cả, ngã về không’