Rạng sáng 8/5 (giờ Việt Nam), giá Bitcoin rơi xuống dưới mốc 36.000 USD, trở thành một trong hai mức giảm thảm hại nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây. Các nhà phân tích đánh giá việc lên xuống của Bitcoin gắn với kinh tế Mỹ sẽ làm giảm kỳ vọng về đồng coin phổ biến nhất thế giới.

Tại thời điểm viết bài này, BTC (mã niêm yết trên sàn của Bitcoin) đang giao dịch ở mức 35.149 USD, là một trong 3 mốc thấp nhất kể từ đầu năm đến nay. So với mức giá hơn 39.000 USD vài ngày trước, đồng tiền số giá trị nhất hành tinh đã mất gần 4.000 USD, khiến không ít nhà đầu tư ngồi trên đống lửa.

 

Bitcoin cắm đầu xuống vùng giá thấp nhất trong vòng 3 tháng gần đây. (Ảnh chụp màn hình CoinMarketCap)


Việc BTC lao dốc kéo theo Ethereum, đồng tiền số có giá trị thứ hai thị trường, cũng tuột xuống đáy trong một tháng gần đây. ETH đang giao dịch ở mức 2.631 USD, giảm gần 17% so với giá đỉnh 3.300 USD hồi đầu tháng 4.

Ở đợt giảm giá vài ngày trước, Bitcoin kéo theo cả thị trường tiền số lao dốc, kể cả những đồng coin đang tạo trào lưu trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, sáng nay các đồng tiền số của dự án move to earn đã có dấu hiệu hồi phục trong bối cảnh bảng giá nhuốm đỏ. Cả GMT, token quản trị và GST - token trong game của dự án StepN đang nhích dần lên, tăng hơn 3% trong 24h qua.

Dễ nhận thấy trong vài tháng gần đây, giá Bitcoin gắn liền với đà tăng giảm của chứng khoán Mỹ. Điều này có nguyên nhân từ việc Trung Quốc cấm đào Bitcoin, dẫn đến thị trường thế giới đổ dồn về Mỹ. Ngoài ra, trong bối cảnh kinh tế bất ổn nói chung, giá Bitcoin cũng chịu ảnh hưởng cùng với thị trường.

Song việc Bitcoin gắn liền với kinh tế Hoa Kỳ sẽ khiến tiềm năng của đồng tiền này bị giới hạn, theo một phân tích trên CoinMarketCap. Theo đó, các nhà đầu tư đang xem Bitcoin như một cổ phiếu công nghệ, khiến tâm lý đầu tư sẽ có sự tương quan với thị trường chứng khoán.

Trước đó, việc Phố Wall chấp nhận Bitcoin càng khiến đồng tiền số này dễ gắn với các chỉ số chứng khoán của nền kinh tế lớn nhất toàn cầu.

Việc Bitcoin phụ thuộc đà lên xuống của bảng điện tử khiến biên độ tăng của đồng tiền kỹ thuật số này bị giới hạn, khó có thể bứt phá như giai đoạn trước đây.

Vì vậy, giá Bitcoin khó có thể đạt mốc 100.000 USD như rất nhiều nhà phân tích kỳ vọng. Thêm vào đó, đồng tiền này cũng khó có thể trở thành hàng rào chống lạm phát nếu nó tiếp tục quan hệ chặt chẽ với nền tài chính Mỹ.

Hải Đăng