Sáng sớm nay, chị Đỗ Thị Mai ở Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) đã chạy vội ra chợ gần nhà mua các loại rau củ quả, thịt, trứng,... đủ cho gia đình ăn trong 4 ngày sắp tới. 

Chị nói: “Bão sắp đổ bộ, mua tích trữ không phải vì sợ đắt mà mưa gió ra đường nguy hiểm”. Chị ra đến chợ mới chỉ 7h sáng, nhưng các loại bắp cải, bí xanh, cải thảo, khoai tây đã hết sạch hàng.

Tại các khu chợ dân sinh, lượng người tới mua thực phẩm tăng mạnh trong sáng nay. Nhiều sạp rau xanh, thịt lợn, thuỷ sản, trứng, gạo ở chợ gần như “cháy hàng”. 

cho dan sinh
Chợ dân sinh đông nghẹt người tới mua hàng vào sáng sớm. Ảnh: N.Huyền

“Những ngày trước, rau thịt ở chợ ế ẩm. Bán đến 12h trưa sạp vẫn còn đầy ắp hàng. Sáng nay, người nào cũng mua lượng lớn rau củ, thịt cá nên chỉ 10h sáng tôi đã dọn sạp nghỉ vì hết hàng”, chị Phương Nhung - tiểu thương bán hàng tại chợ Thượng Đình (Thanh Xuân) chia sẻ.

Tại chợ Lâm Du, Bồ Đề (Long Biên), 7h sáng nay, chị Thu đi chợ với tâm lý mua ít rau, thịt tích trữ, đề phòng mưa bão. Nhưng cả 4-5 quầy thịt lợn, hàng nào cũng kín người xếp hàng chờ mua. Khi chị chen chân vào được thì trên bàn gần như hết nhẵn.

Tiểu thương tại chợ tên Vân cho hay, bình thường chị bán 2 con lợn một ngày. Nhưng hôm nay, mới hơn 7h sáng đã hết. Chị phải huy động người nhà mổ thêm một con để bán bổ sung, nhưng chưa đến 9h cũng không còn kg nào.

"Ai cũng ào ào mua, người mua ít cũng cả ký. Cứ mua đề phòng như hồi phong tỏa vì dịch Covid ấy", chị Vân nói.

Sang đến hàng rau, các bà nội trợ cũng tranh nhau mua nên chỉ trong vòng 10-15 phút, tiệm rau cũng trống. Hết nhanh nhất là các loại rau xanh, sau đó đến củ quả như bí xanh, bí ngô, cà rốt, củ cải, mướp đắng,...

Trên các chợ online, dân buôn cũng ồ ạt xả hàng các loại trái cây, thuỷ hải sản... trong ngày hôm nay (6/9) để tránh siêu bão Yagi. Bởi bão đổ bộ, mưa to gió lớn shipper không thể đi giao hàng cho khách.

Trong khi, tại các hệ thống siêu thị lớn ở Hà Nội như AEON, WinMart,… lượng khách bắt đầu đổ dồn về đây mua các loại lương thực, thực phẩm từ tối qua. Ngay lập tức, khu vực quầy kệ bày bán thịt lợn, rau xanh của nhiều siêu thị đã trống trơn.

siêu thị
Kệ thịt tươi trong siêu thị đã trống trơn. Ảnh: M.Hà
siêu thị
Lượng khách đổ về siêu thị mua các loại thịt tích trữ tăng đột biến khiến siêu thị tạm thời hết hàng. Ảnh: M.Hà
siêu thị
Những loại rau lưu trữ được lâu trong siêu thị cũng "cháy hàng". Ảnh: M.Hà
Winmart mua vet.jpg
Quầy thịt trống trơn tại Winmart Linh Đàm trưa 6/9. Ảnh: T.Hương

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Tổng Giám đốc Chuỗi WinMart cho biết, trong sáng 6/9, lượng hàng nhập về tăng từ 200-300%, lượng khách đến siêu thị mua sắm tăng mạnh 300% so với ngày thường. 

Các loại thực phẩm tươi sống như thịt, rau củ có xu hướng lưu trữ lâu; các mặt hàng thực phẩm đông lạnh, mì gói… là những mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất trong sáng nay, ông Dũng cho hay.

siêu thị
Sáng nay, lượng khách tới Winmart tăng tới 300% so với ngày thường. Ảnh: Masan

Theo ông Dũng, trước ảnh hưởng ảnh hưởng của siêu bão Yagi tới khu vực miền Bắc, WinMart đã lên kế hoạch để đảm bảo đầy đủ hàng hóa, thực phẩm thiết yếu, thực phẩm khô dự trữ. Trong đó, điều chỉnh kế hoạch cung ứng với các nhà cung cấp, đặt hàng sớm để tránh tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong trường hợp bão làm gián đoạn quá trình vận chuyển hàng hóa từ kho trung tâm về điểm bán; đưa ra các biện pháp đối phó như thay thế nguồn hàng nhưng vẫn qua quy trình kiểm soát để đảm bảo chất lượng. 

Ví như, với 2 nguồn hàng chính cung cấp rau ăn lá là nông trường WinEco ở Hải Phòng và Quảng Ninh nên WinMart đã nhanh chóng huy động thêm nguồn hàng từ WinEco và các nhà cung cấp khác tại Lâm Đồng.  

Về những sản phẩm thiết yếu, WinMart đã chủ động làm việc với nhà cung cấp và dự trữ tăng thêm 30% các nhóm hàng thực phẩm tươi sống, ông thông tin thêm.