Theo hãng tin Fox News, giới chức Brazil cho hay Dejon Kovac, người bị bắn chết vào ngày 5/1 thực chất có tên là Darko Gleiser. Người này từng là sát thủ theo hợp đồng, và đã trốn tránh lệnh truy nã của Interpol trong một thập kỷ sau khi bỏ trốn khỏi Montenegro vào năm 2014 vì liên quan tới vụ ám sát một người đàn ông bên ngoài cổng nhà tù vào ngày Giáng sinh.

Gleiser đã bị giết vào ngày 5/1 ngay trước mặt vợ và con, khi họ trở về nhà ở thành phố Sao Paulo của Brazil sau một chuyến đi đạp xe.

sat thu.jpg
Darko Gleiser bị đối tượng đeo mặt nạ bắn chết ngay trước mặt vợ và con. Ảnh: Politiko

Hình ảnh camera giám sát an ninh cho thấy, một tay súng đeo mặt nạ đã tiếp cận, và bắn Gleiser ở cự ly gần. Nạn nhân được tuyên bố chết tại bệnh viện.

Cơ quan chức năng Brazil nghi ngờ cái chết của Gleiser có liên quan đến quá khứ phạm tội của người này. Trong khi đó, kẻ sát hại Gleiser vẫn chưa bị bắt.

Quá trình điều tra cho thấy, sau khi chuyển từ Montenegro tới Bosnia và cuối cùng là đến Brazil, Gleiser đã gặp vợ vào năm 2015 hoặc năm 2016. Người vợ khẳng định không biết gì về quá khứ của Gleiser.

Tờ báo địa phương Folha de S.Paulo cho hay, những người hàng xóm nói rằng Gleiser là mẫu người đàn ông của gia đình. Dù không nói được nhiều tiếng Bồ Đào Nha, nhưng Gleiser thường tới tiệm bánh địa phương, và giao lưu với các phụ huynh khi đưa con trai đi học. Gleiser tự nhận là thợ mộc, và nói thu nhập của gia đình là nhờ công việc kinh doanh mà anh ta điều hành ở Slovenia.

Sau cái chết, danh tính thật của Gleiser mới được hé lộ, khi cơ quan chức năng phát hiện hộ chiếu của Gleiser trên thực tế thuộc về một công dân Slovenia bị mất giấy tờ tùy thân vào năm 2017.

Ông Luiz Ricardo Lara Dias Jr., người đứng đầu cuộc điều tra, xác nhận Gleiser đã sống bí mật ở Brazil dưới tên giả. Điều tra kỹ hơn cho thấy, dấu vân tay của Gleiser trùng khớp với đối tượng mà chính quyền Montenegro cung cấp thông tin liên quan đến một vụ giết người. Gleiser bị chính quyền Montenegro truy nã với nhiều tội danh như giết người, tàng trữ vũ khí, và chất nổ.

“Đó là lúc Dejon được xác định chính là Darko Gleiser, và còn là đối tượng bị Interpol truy nã cách đây một thập kỷ”, ông Dias nói.