Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của gan. Nhiều loại thực phẩm chứa các hợp chất đã được chứng minh giúp cải thiện men gan, chống lại sự tích tụ chất béo, giảm viêm và stress oxy hóa.

Gan chịu trách nhiệm cho nhiều hoạt động của cơ thể từ sản xuất protein, cholesterol và mật đến lưu trữ vitamin, khoáng chất và carbohydrate. Gan cũng phá vỡ chất độc có trong rượu, thuốc và các sản phẩm phụ tự nhiên của quá trình trao đổi chất. Giữ cho gan của bạn trong tình trạng tốt là điều quan trọng để duy trì sức khỏe

Nho

Nho được mệnh danh là 'nữ hoàng trái cây' nhờ các tác dụng tốt với sức khỏe. Ảnh: Medical Xpress

Những quả nho, đặc biệt là loại màu đỏ và tím, chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe của gan. Theo Aboluowang, nho rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp làm đẹp và chống lão hóa, đồng thời chứa nhiều loại chất vi lượng. 

Nho có thể tăng cường chức năng gan, thúc đẩy quá trình tự phục hồi của tế bào gan, tăng cường quá trình chuyển hóa các chất độc, nuôi dưỡng và bảo vệ gan. 

Nghiên cứu năm 2020 trên chuột cho thấy, nho tươi và nước ép nho có nhiều tác dụng khác nhau, mặc dù vẫn chưa rõ liệu kết quả nghiên cứu trên động vật có giống ở người hay không. Lợi ích bao gồm giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương tế bào, tăng mức độ chống oxy hóa. 

Cà phê

Uống cà phê điều độ không chỉ giúp bạn tỉnh táo mà còn có lợi cho một số cơ quan trong cơ thể. Ảnh minh họa: Timesofindia

Đây là một trong những đồ uống tốt nhất để tăng cường sức khỏe của gan.Theo Healthline, các nghiên cứu đã chỉ ra uống cà phê bảo vệ gan khỏi bệnh tật, ngay cả ở những người đang có lo ngại về sức khỏe liên quan đến cơ quan này.

Một đánh giá nghiên cứu năm 2016 công bố trên Thư viện Y học Quốc gia Mỹ cho thấy, cà phê giảm nguy cơ xơ gan hoặc tổn thương gan vĩnh viễn ở những người mắc bệnh gan mạn tính, ung thư gan. Cà phê cũng làm tăng mức độ glutathione chống oxy hóa. 

Những lợi ích này dường như bắt nguồn từ khả năng ngăn chặn sự tích tụ chất béo và collagen. Đó là hai trong số các dấu hiệu chính của bệnh gan.

Trà

Trà các loại là thức uống phổ biến ở nhiều nước. Ảnh minh họa: Bebodywise

Trà đã được ghi nhận tốt cho sức khỏe, các bằng chứng còn cho thấy loại đồ uống này có những lợi ích đặc biệt cho gan.

Một đánh giá năm 2020 của Đại học Shiraz (Iran) dựa trên 15 nghiên cứu cho thấy trà xanh làm giảm nồng độ men gan ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Một nghiên cứu khác có kết quả tương tự, cho rằng bổ sung chiết xuất trà xanh trong 12 tuần làm giảm đáng kể men gan ALT và AST ở những bệnh nhân gan nhiễm mỡ. 

Thêm vào đó, đánh giá năm 2017 cho thấy những người uống trà xanh ít có khả năng mắc ung thư gan. Nguy cơ thấp nhất ở những người uống 4 cốc trở lên mỗi ngày.

Tuy nhiên, một số người, đặc biệt là nhóm có vấn đề về gan, nên thận trọng và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng trà xanh như một chất bổ sung. Đã có một số báo cáo về tổn thương gan ở nhóm bệnh nhân này do uống các chất bổ sung có chứa chiết xuất trà xanh.