Chúng ta luôn được khuyến khích tham vấn bác sĩ chuyên khoa về các bất thường, dù nhỏ nhất, liên quan đến sức khỏe và cơ thể của mình. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng có thể quá vội vã để chẩn đoán những trục trặc tình dục là một rối loạn y khoa hoặc bệnh thực sự, theo một nghiên cứu mới.

{keywords}

Vài nghiên cứu trước đây từng đưa ra kết luận rằng, các vấn đề tình dục ngày càng phổ biến, với gần 2/5 cánh mày râu và 1/4 phái đẹp bị ảnh hưởng. Song, một nghiên cứu mới, áp dụng các tiêu chuẩn đánh giá khắt khe hơn, được quốc tế công nhận lại phát hiện, trong thực tế, chỉ có 4,2% nam giới và 3,6% phụ nữ đủ điều kiện chẩn đoán là mắc các rối loạn tình dục.

Các tác giả nghiên cứu mới nhấn mạnh, thay vì được chẩn đoán là bất thường, các khó khăn tình dục "nhẹ, xảy ra trong thời gian ngắn và thỉnh thoảng mới xuất hiện đủ phổ biến để được coi là bình thường". Để được coi là bệnh, các trục trặc cần phải kéo dài ít nhất 6 tháng và xảy ra từ 75% thời gian trở lên cũng như gây ra tình trạng bất lợi nghiêm trọng cho "khổ chủ".

Một khi các tiêu chuẩn nói trên được áp dụng, số trường hợp được phân loại chính xác là mắc các rối loạn tình dục, chẳng hạn như rối loạn cương dương hoặc thiếu ham muốn "yêu", thấp hơn các con số thống kê trước kia nhiều, nhưng vẫn đáng kể, lên tới 1,8 triệu người ở Anh và 8,9 triệu người ở Mỹ.

Sự chẩn đoán phóng đại thực tế như nêu trên được cho là có thể bắt nguồn từ áp lực của ngành công nghiệp dược phẩm nhằm bán được nhiều thuốc chữa trị các vấn đề tình dục hơn. Theo các nhà nghiên cứu, điều này có thể dẫn tới việc "khuyến khích xem các triệu chứng nhẹ thành nghiêm trọng".

Chỉ tính riêng trong năm 2012, hệ thống y tế công của Anh đã chi tới 132,4 triệu USD vào các loại dược phẩm điều trị bệnh rối loạn cương dương, với một nửa là để mua Viagra.

Nghiên cứu mới đã áp dụng các chỉ dẫn chẩn đoán chặt chẽ hơn từ ấn bản thứ 5 của cuốn "Cẩm nang chẩn đoán và thống kê các rối loạn tâm thần (DSM-5)", hay còn được biết đến như cuốn "kinh thánh của các chuyên gia tâm thần học". Các thay đổi được biên soạn trong ấn phẩm này nhằm nâng cao sự chính xác, giảm nguy cơ chẩn đoán quá mức cũng như phân biệt giữa các khó khăn tình dục nhất thời với các hoạt động tình dục bất thường dai dẳng hơn.

Các tác giả biên soạn sách, do chuyên gia Kirstin Mitchell thuộc Trường Vệ sinh và thuốc nhiệt đới London (Anh) đứng đầu, cho biết, các khác biệt giữa "những khó khăn nhỏ" và "các bất thường lâm sàng" đã là một vấn đề trong lĩnh vực tâm thần học suốt nhiều năm qua, nhưng hiện đã đến mức cấp bách.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)