Những khuyến nghị về cách tốt nhất để đánh răng cho người lớn và trẻ em hiện nay đều khó hiểu và mâu thuẫn nhau, theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh.


{keywords}
Hiện chưa có bằng chứng nào xác thực đâu là kỹ thuật đánh răng tốt nhất cho mọi người. Ảnh: SPL

Hai nhà nghiên cứu đến từ trường University College London (UCL), tiến sĩ John Wainwright và giáo sư Aubrey Sheiham, đã tiến hành phân tích những hướng dẫn cách thức đánh răng từ 66 nguồn khác nhau trên khắp thế giới, kể cả khuyến nghị của các hiệp hội nha khoa, các công ty sản xuất kem đánh răng và các sách giáo khoa về nha khoa.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện sự thiếu nhất trí về cách chải răng, mức độ thường xuyên và thời gian cho mỗi lần tiến hành hoạt động vệ sinh cá nhân này trong các hướng dẫn.

Phương pháp đánh răng được đề xuất phổ biến nhất là chải răng theo phương ngang có kèm theo một số cử động hình tròn. Dẫu vậy, các nha sĩ và hiệp hộp nha khoa cũng khuyến nghị 6 kỹ thuật đánh răng khác và hiện không có bằng chứng về việc kỹ thuật nào tốt hơn bất kỳ trong số các cách đánh răng còn lại.

Một số hướng dẫn đề cập tới việc duy trì góc đánh răng 45 độ, trong khi số khác ủng hộ dùng bàn chải chà cọ răng theo phương thẳng đứng. Hầu hết các khuyến nghị nói mọi người đánh nên đánh răng 1 lần/ngày, nhưng một hướng dẫn quả quyết chúng ta tốt nhất nên đánh răng 3 lần/ngày.

Về thời gian đánh răng, 26 nguồn khuyên việc này nên diễn ra trong 2 phút, trong khi 12 nguồn khác khuyến nghị 2 - 3 phút và 2 nguồn đề xuất 3 phút là đủ.

Các nhà nghiên cứu UCL kết luận: "Dường như không có sự đồng thuận giữa các cơ quan chuyên môn về cách đánh răng tốt nhất đối với mọi người nói chung hoặc đối với những đối tượng thuộc các lứa tuổi khác nhau hay đang mang một chứng bệnh nha khoa nhất định nào đó".

Nhóm tác giả nhấn mạnh đến nhu cầu cấp thiết phải có thêm nghiên cứu so sánh hiệu quả của các phương pháp đánh răng.

Trong khi chờ kết luận sáng rõ hơn, Bộ Y tế Anh khuyến nghị mọi người thực hiện cách đánh răng sao cho bàn chải kỳ cọ được mọi bề mặt răng. Theo giáo sư Damien Walmsley, cố vấn khoa học của Hiệp hội Nha khoa Anh, trẻ em tới 7 tuổi vẫn cần được người lớn giám sát trong lúc đánh răng của chúng.

Dẫu vậy, ông Walmsley quả quyết, đánh răng ngay sau khi ăn thực phẩm chứa đường nhằm ngăn sâu răng không có mấy ý nghĩa. Lí do vì, vi khuẩn từ thức ăn bắt đầu sản sinh axit sau một vài phút, làm mềm men răng, nên đánh răng trong thời điểm này có thể hủy hoại lớp men. Thay vào đó, ông Walmsley đề xuất nên đánh răng sau khi ăn chừng 1 giờ đồng hồ.

Tuấn Anh (Theo BBC)