Triển lãm Hàng không Airshow 2022 do hãng hàng không Sun Air phối hợp với Gulfstream tổ chức, quy tụ những dòng máy bay danh tiếng toàn cầu lần đầu tiên có tại Việt Nam. Đây là lần hiếm hoi hãng máy sang trọng bậc nhất thế giới Gulfstream tổ chức triển lãm riêng và chọn Việt Nam là điểm đến để đẩy mạnh phát triển thị trường tại châu Á. 

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu tại triển lãm

Là sự kiện dành cho khách mời giới hạn, không gian triển lãm được bài trí sang trọng, lịch thiệp. Ngay từ sảnh vào triển lãm là khu trưng bày mô hình những dòng máy bay “huyền thoại” đã làm nên tên tuổi của Gulfstream trên toàn cầu. Các mô hình tái hiện lịch sử của Gulfstream. Từ chiếc phi cơ đầu tiên Gulfstream I cất cánh vào năm 1958, đến nay đã có hơn 3.000 chuyên cơ Gulfstream bay khắp toàn cầu, đem đến những hành trình bay êm ái, tối đa hiệu suất bay. 

Tâm điểm của triển lãm là những chiếc chuyên cơ Gulfstream đã chinh phục nhiều giải thưởng trong lĩnh vực hàng không: G600 và đặc biệt là G650ER. Ông Wayne Oedewalt - Phó chủ tịch Gulfstream khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Đây là những chiếc máy bay thương gia nổi tiếng và bán chạy nhất trong lịch sử hàng không thương gia. Hơn 500 chiếc G650 đang được sử dụng trên toàn thế giới và nhu cầu vẫn không ngừng gia tăng”.

Đặc biệt, Gulfstream G650ER là dòng chuyên cơ đã được hãng hàng không Sun Air đưa về khai thác tại Việt Nam. Đây là dòng máy bay có hiệu suất bay vượt trội và khả năng bay ở tốc độ cao, có thể bay xa hơn và nhanh, tiết kiệm hơn 50 giờ bay mỗi năm với tốc độ bay Mach 0.90 (1,103km/h); tiếp cận những điểm đến đòi hỏi kỹ thuật cao nhất với khả năng cất-hạ cánh tuyệt vời trong phạm vi đặc biệt; thiết lập những tiêu chuẩn về hiệu suất, an toàn và tiện nghi. 

6 tháng sau khi ra mắt, Sun Air được Cục Hàng không Việt Nam cấp Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay (AOC) ngày 29/09/2022 với phạm vi khai thác gồm nội địa và quốc tế. Lần lượt trong tháng 9 và tháng 10/2022, các tàu bay Gulstream G650ER đầu tiên của Sun Air được đưa vào khai thác, đặt nền móng cho đội bay tốc độ và tiện nghi vượt trội của hãng. 

Nội thất của máy bay Sun Air G650ER sang trọng, tiện nghi với bàn ghế tuỳ chỉnh để hành khách dễ dàng nghỉ ngơi, thư giãn, họp hành hoặc tổ chức một bữa tiệc rượu vang nhỏ khi đang bay. Đặc biệt, khí tươi được cung cấp trên cabin; áp suất cabin khi bay ở độ cao hơn 12.000m chỉ tương đương với độ cao thấp hơn 9.000m. Đại diện Sun Air cho biết: “Đó chỉ là một vài trong rất nhiều công nghệ ấn tượng của Gulfstream, giúp các vị khách gần như không có cảm giác đang bay trên không”.

Quầy bếp, sofa, bàn họp… đều được trang bị trên chiếc Gulfstream G650ER của hãng hàng không Sun Air. Mọi tiện nghi đều được “đo ni đóng giày” với các chất liệu cao cấp. Đặc biệt, dòng máy bay “huyền thoại” này có khả năng bay vượt trên vùng nhiễu động, vì vậy khách bay có thể thư giãn mọi lúc mọi nơi.

Triển lãm Hàng không Airshow 2022 còn thu hút sự chú ý của cộng đồng khi đây là lần đầu tiên Gulfstream “trình làng” chuyên cơ G700 tại thị trường châu Á. Theo hãng, Gulfstream G700 hiện là chuyên cơ dẫn đầu thị trường máy bay thương gia hiện nay với khoang máy bay dài nhất, rộng nhất và cao nhất, sức chở tối đa 19 hành khách và được thiết kế đến 5 khu vực sinh hoạt linh động gồm: phòng lớn, khu vực bếp, phòng tắm tiện nghi. 

Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Sun Group nhấn mạnh tại trong lễ khai mạc sự kiện: “Sự xuất hiện của những chiếc chuyên cơ được những thương gia và các khách hàng “khó tính” ưa chuộng tại Việt Nam đã lại một lần nữa khẳng định vị thế của chúng ta trong lĩnh vực hàng không quốc tế. Chúng ta đang dần bắt kịp các nước trong khu vực như: Thái Lan, Singapore… trong việc phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng đời sống của người dân”.

Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group phát biểu tại triển lãm

Triển lãm Hàng không Airshow 2022 được đánh giá góp phần tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động thương mại, giao thương quốc tế, từ đó thu hút các nhà đầu tư và doanh nhân nước ngoài đến với Việt Nam.

Doãn Phong