Trong những năm gần đây, xe điện được coi là bước tiến mang tính cách mạng trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô toàn cầu.

Thực tế hiện nay, gần như mỗi hãng xe đều có ít nhất một mẫu ô tô điện. Đồng thời, nhu cầu mua xe điện của người dân cũng dần tăng cao, đặc biệt ở các thị trường lớn như Mỹ hay Trung Quốc.

Nhiều hãng xe bắt đầu xuất khẩu ô tô điện sang thị trường Mỹ (Ảnh: Car and Drive)

Tuy nhiên, để có thể nhập khẩu xe điện vào thị trường Mỹ, các hãng xe trên toàn cầu phải đáp ứng được nhiều quy định và yêu cầu khắt khe của chính phủ nước này.

Cụ thể, xe điện có thể được nhập khẩu vào Mỹ nếu chúng đáp ứng được các quy tắc FMVSS (Tiêu chuẩn an toàn phương tiện cơ giới liên bang) và được sản xuất theo các thông số kỹ thuật lái xe của Mỹ.

Được công nhận là phương tiện không phát thải bởi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA)

Để một chiếc xe điện được công nhận là ZEV (Phương tiện không phát thải), xe phải đáp ứng được các tiêu chuẩn sau thông qua một loạt các thử nghiệm nghiêm ngặt:

-       Được cung cấp năng lượng bởi một động cơ điện sử dụng hệ thống năng lượng có thể sạc lại như pin dự trữ hoặc pin nhiên liệu hydro

-       Được sạc lại từ nguồn bên ngoài xe (nhờ bộ sạc EV hoặc nguồn điện dân dụng)

-       Đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt của EPA (Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ)

-       Có thể hoạt động mà không cần đến bất kì hệ thống động cơ đốt trong nào

Đáp ứng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu từ Bộ Giao thông vận tải (DOT)

Cũng giống như các loại xe sử dụng động cơ đốt trong, xe điện muốn nhập khẩu vào Mỹ phải đáp ứng được các tiêu chuẩn liên quan đến vấn đề tiết kiệm nhiên liệu.

Theo đó, DOT đưa ra 2 yêu cầu mà tất cả các phương tiện nhập khẩu vào Mỹ phải đáp ứng được, bao gồm tiêu chuẩn phát thải khí nhà kính (GHG) và mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình của doanh nghiệp (CAFE). 

Đối với tiêu chuẩn GHG, lượng CO2 gam trên mỗi dặm không được vượt quá một lượng nhất định. Tuy nhiên, việc đáp ứng được tiêu chuẩn GHG không khó đối với các dòng xe điện bởi chúng không thải ra bất kì khí thải nào. Trái lại, tiêu chuẩn CAFE có phần phức tạp hơn bởi các mẫu xe điện phải đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình là 4,3L/100 km vào năm 2022.

Hình ảnh những chiếc Vinfast VF8 lên tàu xuất khẩu đi Mỹ hôm 25/11.

Đáp ứng được các tiêu chuẩn sản xuất xe của Mỹ 

Để có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn sản xuất xe của Mỹ, các hãng xe phải trải qua một quá trình tới vài năm và bỏ ra một khoản đầu tư đáng kể.

Bên cạnh những thông số kỹ thuật chi tiết, một số chi tiết cũng cần phải thay đổi như: tay lái chuyển từ cấu hình bên phải sang bên trái, các phép đo khoảng cách được chuyển từ hệ mét sang tiêu chuẩn Hoa Kỳ,…

Chính vì thế, trước khi xuất khẩu ô tô sang Mỹ, thường các hãng xe phải xây dựng dây chuyền lắp ráp khác với dây chuyền dành cho thị trường nội địa.

Đáp ứng tiêu chuẩn an toàn phương tiện cơ giới liên bang

Đạo luật An toàn Xe cơ giới và Giao thông Quốc gia năm 1996 được NHTSA đưa ra nhằm thiết lập tiêu chuẩn quốc gia cho đường bộ và phương tiện tại Mỹ.

Mặc dù đã trải qua nhiều lần sửa đổi nhưng đạo luật này vẫn duy trì 3 tiêu chuẩn an toàn chính, bao gồm tiêu chuẩn tránh va chạm, khả năng va chạm và khả năng sống sót sau tai nạn.

Các tiêu chuẩn trong đạo luật này sẽ liên tục được cập nhật để theo kịp sự phát triển của công nghệ được sử dụng trên các dòng xe, trong đó có xe điện.

Minh Nhật (Tổng hợp)

Bạn có bình luận thế nào về các quy định nhập khẩu ô tô ở Mỹ? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!