Ngày 6/11, liên ngành tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc về việc kiểm tra phản ánh liên quan thi công dự án khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả của Công ty TNHH Đỗ Gia Capital.

Tham gia buổi làm việc có đại diện Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT, Ban Quản lý vịnh Hạ Long, UBND TP Cẩm Phả, UBND phường Quang Hanh và Công ty TNHH Đỗ Gia Capital.

Buổi làm việc nhằm xác minh, làm rõ phản ánh của báo chí về dự án khu đô thị quây núi đá vịnh Hạ Long thành “hòn non bộ”, trong đó có nội dung phản ánh dự án này đã thi công san lấp mặt bằng lấn ra vịnh Hạ Long, gây ảnh hưởng đến chất lượng nước vịnh; việc đổ đất trực tiếp xuống vùng nước vịnh Hạ Long mà không có giải pháp bảo vệ môi trường sẽ gây ô nhiễm môi trường...

z4850240989430 f09b1be2ef5548b1b07d9bad9fc083fa.jpg
Thời điểm kiểm tra, chủ dự án đang thi công tuyến đường công vụ dài khoảng 1km. (Ảnh: P.C)

Trên cơ sở kết quả kiểm tra thực tế và các ý kiến của sở, ngành có liên quan, liên ngành thống nhất kết luận, chủ dự án chưa thực hiện đúng những nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 1614/QĐ-UBND ngày 15/6.

Cụ thể là chưa thực hiện các biện pháp: Phía trong của đường công vụ kiêm đê quây có thiết kế lớp vải địa kỹ thuật; vét bùn phía dưới trước khi thi công; vét bùn trồi trong quá trình thi công; thực hiện toàn bộ đê quây kết hợp xử lý nền các tuyến kè bao quanh hoặc phân đoạn để thực hiện nhưng phải tạo ra các vùng kín không để bùn trồi, nước mưa kéo theo bùn đất trôi ra biển; quan trắc định kỳ chất lượng nước, trầm tích, đa dạng sinh học tại khu vực thực hiện dự án và khu di sản vịnh Hạ Long với tần suất 3 - 6 tháng/lần; công khai báo cáo ĐTM tại phường và tại dự án.

z4850240975188 a28e8761b2b68ccb525918896d2d3427.jpg
Nhiều container được chủ dự án quây phía ngoài một phần đường công vụ để tạo mặt bằng thi công tuyến kè dọc suối Lộ Phong (Ảnh: P.C)

Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư chưa xuất trình được hồ sơ mặt bằng thi công và biện pháp thi công, chưa báo cáo UBND TP Cẩm Phả xem xét, chấp thuận theo ý kiến của Sở Xây dựng nêu tại trang 2 Giấy phép xây dựng số 82/GPXD-SXD ngày 24/7/2023. Nhật ký thi công của chủ dự án chưa đầy đủ đối với việc thi công tuyến đường công vụ... 

Đoàn liên ngành đề nghị chủ dự án dừng ngay các hoạt động đang thi công tuyến đường công vụ vào dự án; thực hiện ngay các biện pháp thi công theo đúng Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được duyệt; xin ý kiến các cơ quan chức năng trước khi tiếp tục tổ chức lại hoạt động thi công.

Chủ đầu tư còn phải thuê đơn vị tư vấn có chức năng đánh giá lại toàn bộ hiện trạng rừng ngập mặn; tham vấn ý kiến chuyên gia đánh giá ảnh hưởng của dự án bảo đảm sinh trưởng phát triển của rừng ngập mặn liền kề dự án; thực hiện thi công tuyến bờ vây kết hợp các tuyến cống thoát nước trước khi thi công các hạng mục đầu tư; thực hiện khoanh vùng trước khi thi công.

Đoàn kiểm tra đề nghị người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với 2 hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đã được ghi nhận nêu trên.

Liên ngành cũng đề nghị UBND TP Cẩm phả thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về xây dựng, bảo vệ môi trường theo quy định; UBND phường Quang Hanh giám sát việc Công ty TNHH Đỗ Gia Capital dừng các hoạt động vi phạm công tác bảo vệ môi trường đã nêu trên theo quy định.

Kết thúc buổi làm việc, Công ty TNHH Đỗ Gia Capital đồng ý với kết luận và kiến nghị của đoàn kiểm tra.

z4850240995456 840e0a4d2fe2bb66704c22306542a4be.jpg
Đoàn kiểm tra chỉ ra nhiều sai phạm trong thi công dự án của Công ty TNHH Đỗ Gia Capital. (Ảnh: P.C)

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức kiểm tra hiện trạng thi công của dự án. Theo đó, tại thời điểm kiểm tra thực địa, chủ dự án đang thi công tuyến đường công vụ trùng với tuyến đường số 2, 3, 4, 5, 7... theo quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 5099/QĐ-UBND ngày 16/9/2021 của UBND TP Cẩm Phả.

Tổng chiều dài đã thi công khoảng 1km. Vật liệu thi công đường công vụ là đá xô bồ, mặt đường được phủ đá dăm, mép ngoài đường một số đoạn được gia cố bằng đá hộc các đoạn, còn lại chủ dự án đổ đất trực tiếp không có biện pháp hạn chế bùn trồi, đất đá rửa trôi ra môi trường biển. 

Dọc tuyến đường công vụ giáp suối Lộ Phong có hiện tượng rửa trôi đất đá, làm đục cục bộ (phạm vi khoảng 5m) khu vực nước biển ven bờ.

Phía cuối tuyến đường công vụ, khu vực giáp núi đá, hiện tượng đổ đất làm phát sinh bùn trồi chưa có biện pháp xử lý. 

Chủ dự án sử dụng 10 container (tổng chiều dài khoảng 200m) quây phía ngoài một phần đường công vụ để tạo mặt bằng thi công tuyến kè dọc suối Lộ Phong. Đồng thời đang thực hiện rải lớp vải địa kỹ thuật phía ngoài đường công vụ tại các vị trí chưa quây container.