Sở hữu vị trí đắc địa ở trung tâm quận 1, Diamond Plaza là một trong những trung tâm thương mại có tỷ lệ lấp đầy và giá thuê cao nhất nhì thành phố. Tuy nhiên, cảnh mua sắm hàng ngày tại đây khá trầm lắng. 

Các gian hàng kinh doanh thương hiệu quốc tế đình đám như hãng nước hoa cao cấp từ Anh Jo Malone, Chanel, Lilliput,... đều không được nhiều người hỏi tới.

Tầng 5 là nơi tập trung nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng. Sắp tới, nơi này sẽ chào đón cửa hàng thứ 2 tại Việt Nam của chuỗi cà phê đình đám từ Nhật Bản - %Arabica.

"Mình hay tới đây để chụp ảnh vì không gian ngoài trời rất đẹp, còn việc mua sắm mình ưu tiên đến những TTTM khác vì ở đó có nhiều sự lựa chọn hơn về giá cả và đa dạng loại hình gian hàng", một nữ khách hàng chia sẻ.

Cũng chung cảnh vắng vẻ là Pearl Center. Đây là TTTM đầu tiên ở khu vực Thảo Điền với tổng diện tích sàn khoảng 20.000m2 được đưa vào hoạt động từ năm 2014.

Hiện tại nơi đây chỉ còn chưa đầy 50% diện tích sàn được sử dụng, nhiều gian hàng bỏ không từ lâu, phần lớn khách thuê đều đã rời đi một thời gian dài.

Khu vực thang cuốn ngay tại lối đi vào không còn hoạt động. Hầu hết khách hàng tới đây để tập thể thao hoặc xem phim thay vì mua sắm.

Chỉ một năm sau khi Pearl Center đi vào vận hành, TTTM này bị cạnh tranh khốc liệt bởi Vincom Mega Mall Thảo Điền và các TTTM khác ở gần đó.

Năm 2017, Khu phức hợp mua sắm The Oxygen có diện tích hơn 8.000m2 nằm trong khu vực thương mại của tòa nhà cao cấp The Vista ở quận 2 được khai trương với nhiều dịch vụ tiện ích. Tuy nhiên, hiện tại TTTM này cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Ngay từ tầng trệt, lối vào khu mua sắm đã đóng cửa.

Khi bắt đầu đi vào hoạt động, TTTM này được kỳ vọng là nơi "cần cho tất cả mọi người" với tiện ích ngoài trời, khu mua sắm, chăm sóc sức khỏe, quầy cà phê cho người lớn hay khóa nâng cao kỹ năng và trí sáng tạo cho trẻ em. Thời điểm hiện tại, do vắng khách, hầu hết gian hàng tại The Oxygen Mall đều đã chuyển thành cho thuê văn phòng, dù vậy vẫn chưa lấp đầy hoàn toàn.

Trước đó, TTTM này còn triển khai mô hình cho thuê kiosk độc lập nhằm phục vụ những khách kinh doanh nhỏ. Tuy nhiên, đến nay những chiếc xe này cũng chỉ nằm gọn lại một góc. 

Parkson Cantavil từng được xem là một nơi kinh doanh ổn định nhưng sau một thời gian vận hành, khu mua sắm này cũng vắng bóng khách rồi âm thầm đổi chủ vào năm 2018. Sau khi đổi chủ, lượng khách vẫn không tăng lên dù các nhãn hàng liên tục thực hiện các chương trình khuyến mại. Hiện tầng trệt chỉ còn vài gian hàng hoạt động cầm chừng, nhiều gian hàng đã phủ mền, ngưng hoạt động.

Parkson Cantavil (hoạt động từ tháng 12/2013) là trung tâm thương mại thứ 9 của hệ thống thương hiệu Parkson tại Việt Nam được đầu tư 8 triệu USD. TTTM này có tổng diện tích mặt bằng thương mại lên đến 17.815m2, gồm 1 tầng hầm và 5 tầng kinh doanh.