Ứng dụng VNeID chính thức ra mắt vào tháng 7/2022 do Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06-Bộ Công an) chủ trì.

Theo Bộ Công an, VNeID là ứng dụng định danh điện tử quản lý công dân trên nền tảng kỹ thuật số với các chức năng như tố giác tội phạm, khai báo y tế, thẻ bảo hiểm y tế, thông tin giấy phép lái xe, mối quan hệ trong gia đình. Với tài khoản định danh mức độ 2, việc sử dụng VNeID sẽ thay thế căn cước công dân gắn chíp. 

Tính đến 30/6/2023, đã có hơn 45 triệu tài khoản VNeID được kích hoạt. Tuy nhiên, sau một năm đưa vào vận hành chính thức, bên cạnh những tiện ích người dân thụ hưởng, cũng có không ít phản ánh cho thấy phát sinh một số bất tiện trong quá trình thao tác. 

Khi đăng nhập thiết bị mới, ứng dụng VNeID yêu cầu OTP trên thiết bị cũ. 

Anh Đức (quê Hà Nội) nêu thực tế, quá trình sử dụng điện thoại bị hỏng nguồn, máy không thể sử dụng nên đã đổi điện thoại mới và truy cập lại vào ứng dụng VNeID. Tuy nhiên, quá trình này không dễ dàng khi ứng dụng lại gửi OTP về chiếc điện thoại đã hỏng trước đó. Loay hoay nhiều ngày, anh đành tạm gác ứng dụng để sử dụng thẻ căn cước công dân và những giấy tờ khác cho các công việc cần xuất trình giấy tờ tùy thân. 

"Nếu trường hợp điện thoại bị mất cắp hoặc thất lạc thì việc tìm lại điện thoại cũ rồi đăng nhập là không khả thi", anh Đức nói. 

Cùng chung thực trạng, chị Thanh Nga (Hà Nội) chia sẻ bản thân cũng gặp khó khăn lúc đăng nhập VNeID nếu thay đổi thiết bị. Cụ thể, khi chuyển sang điện thoại mới và đăng nhập VNeID, hệ thống yêu cầu mở ứng dụng trên điện thoại cũ rồi lấy mã OTP và nhập dãy số này vào máy mới. Vì máy cũ hỏng màn hình không thể thao tác đăng nhập ứng dụng, chị Nga cũng đành tạm gác việc truy cập ứng dụng trên thiết bị mới.

Bộ Công an hướng dẫn 6 bước đăng nhập VNeID khi không còn thiết bị cũ 

Bước 1: Tải ứng dụng VNeID trên điện thoại mới

Bước 2: Chọn đăng nhập bằng số CCCD và mật khẩu

Bước 3: Ứng dụng hiển thị thông báo bạn đang đăng nhập trên thiết bị mới. Bấm xác nhận để tiếp tục

Bước 4: Chọn "Xác thực NFC bằng thẻ CCCD gắn chip"

Bước 5: Xem hướng dẫn xác thực NFC -> Tiếp tục -> Đưa điện thoại gần CCCD gắp chip để đọc NFC

Bước 6: Khi đọc NFC thành công, ứng dụng sẽ hiển thị giao diện kích hoạt trên thiết bị và hệ thống sẽ gửi mã OTP về điện thoại mới.

Mạnh Hưng và nhóm PV, BTV