Rau thối - đặc sản Tây Bắc

{keywords}
 

Vùng Tây Bắc có một loại đặc sản ít người biết đến, đó là rau thối. Loại rau này đặc biệt ở chỗ đứng cách xa cả mét vẫn dễ dàng nhận ra bởi mùi thối nồng nặc của nó. 

Rau thối còn có tên tiếng Thái là pắc nam. Đây là loại cây dây leo, lá kép màu xanh thẫm, mọc đối xứng nhau. Thân có nhiều gai nhọn. Loại cây này mọc hoang trong rừng, quấn vào bất cứ loài thực vật nào sống bên cạnh. Người dân Tây Bắc hái chồi của cây rau thối về chế biến các món ngon. 

{keywords}
 

Được biết, rau thối chỉ thường xuất hiện vào độ tháng 3, tháng 4 hàng năm. Vào thời điểm này, bà con ở vùng cao lại rủ nhau vào rừng để tìm hái thứ "lộc trời" mà thiên nhiên ban tặng.

Theo kinh nghiệm, sau khi hái khỏi cây thì mùi thối, độ giòn của rau sẽ giảm dần theo thời gian. Vì vậy, nếu muốn giữ trọn mùi vị đặc trưng của chúng thì nên chế biến ngay.

Mấy năm gần đây, rau thối được mang xuống Hà Nội bán và được người dân thành phố ưa chuộng dù mức giá không hề rẻ. Theo khảo sát, rau thối được bán với giá từ 65k – 90k/kg và không phải lúc nào cũng mua được. Nhiều người phải đặt hàng từ trước mới có.

Chị Ánh - một tiểu thương ở chợ Ngã Tư Sở, Hà Nội, cho hay: “Lúc mới bán tôi nghĩ rằng sẽ ít người mua ăn vì mùi rau rất hôi. Vậy mà ai ngờ rau này lại siêu đắt khách, hàng ngày nhập về không đủ bán”. Chị cho biết, rau thối chị bán theo mớ với giá 15.000 đồng/mớ. Tính ra 1kg giá 75.000 đồng, đắt ngang rau bò khai, nhưng rẻ chỉ bằng nửa giá rau ngót rừng. Có ngày chỉ nhập được khoảng 10-15kg, có ngày được 30-40kg. Song, có bao nhiêu khách cũng khuân sạch.

Bọ xít hôi hám lên “cơn sốt”, giá nửa triệu 1kg vẫn cháy hàng

Bọ xít được biết đến là con vật hôi hám, có thể gây bỏng rát nên thường tránh xa. Thế nhưng, đối với dân nhậu nó lại được lùng mua với giá cao. 

Năm 2019, chị Lan (ở Sơn La) cho biết bọ xít có rất nhiều trong vườn nhãn, mỗi ngày chị bắt được khoảng 4-5 kg bọ xít. Để bắt được bị xít phải dùng chiếc sào dài khoảng 4-5m, một đầu được gắn túi lưới tạo thành chiếc vợt chuyên dùng cho bắt bọ xít. 

{keywords}
 

"Khách khắp nơi liên hệ đặt hàng để bán ở các quán nhậu, nhưng vì số lượng hàng không nhiều nên tôi chỉ bán cho ai vào tận nơi mua. Hàng này ngại chuyển đi xa vì chúng chết sẽ không còn chất lượng", chị Lan chia sẻ. 

Theo chị, món bọ xít rang lá chanh được nhiều người làm và ưa thích nhất. Đặc biệt, dân nhậu rất thích món ăn này, có người đặt vài kg một lúc.

{keywords}
 

Anh Bình (cũng ở Sơn La) cho biết mùa bọ xít nhãn từ tháng 2 đến khoảng 6-7 dương lịch. Dù kéo dài gần nửa năm, lượng bọ xít bắt được mỗi ngày không nhiều, trung bình được 3-4kg/ngày, không đáp ứng đủ nhu cầu của khách.

Theo anh Bình, để chế biến món ăn từ bọ xít, anh cho biết phải đem bọ xít ngâm xuống nước vài giờ đến khi chúng chết, bọt khí từ bọ xít nổi hết lên mặt nước. Lúc đó, bọ xít được vớt ra để ráo nước rồi rang vàng. Với cách sơ chế này, bọ xít sẽ rất thơm, không còn mùi hôi đặc trưng của nó nữa. Bản thân con bọ xít đã mang đủ các vị cay, mặn, ngọt, bùi… nên các bà nội trợ cũng không cần phải ướp chúng với bất kỳ gia vị nào.

(Theo Dân Việt)