-  Nhận được lá thư khẩn cầu từ email hoaihuong.10@... mong được giúp đỡ cho hoàn cảnh khó khăn của em bé học lớp 2 bị tai nạn chấn thương sọ não trên đường đi học về rất nguy hiểm tới tính mạng.

TIN BÀI KHÁC

 Phạm Minh Tâm bị chấn thương cột sống, hai chân tê dại không cử động được.

Lời khẩn cầu cứu học sinh của mẹ

Email có đoạn viết: “Ở trường mẹ cháu dạy, có em Phạm Thế Vinh học sinh lớp 2 khi đi học về bị tai nạn giao thông. Anh trai của Vinh chở em về đến thôn Tân Lợi, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông thì bị xe đi cùng chiều tông vào bể sọ và đang hôn mê trong bệnh viện tỉnh Đăk Nông, người anh thì bị gãy xương sống liệt nửa người.

Nhà Vinh rất nghèo, gia đình vừa mới chuyển từ miền Tây lên đây. Cha mẹ em đều đã lớn tuổi mà không có nhà cửa, ruộng vườn, nghề nghiệp phải đi làm thuê quanh năm kiếm sống. Lúc nhập viện, vì không có tiền nên em không được chụp CT. Cha mẹ em chạy vạy khắp mọi nơi từ tối đến tận 12h đêm mới được có 1 triệu. Bệnh viện yêu cầu đưa hai anh em lên Sài Gòn điều trị nhưng gia đình không có tiền nên đành để chờ chết”.

Ngày 2/11, em Phạm Thế Vinh (học sinh lớp 2B Trường Tiểu học Phan Đình Giót xã Đắc RMoan, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông) được anh trai đón về tới thôn Tân Lợi thì bị tai nạn giao thông.

Hai thanh niên đi xe cùng chiều đã tông vào hai anh em Vinh, thấy hai anh em bất tỉnh hai thanh niên đã tẩu thoát. Sau đó, người dân phát hiện và đưa hai anh em Vinh đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đắk Nông. Vinh bị chấn thương sọ não, hôn mê và liên tục bị nôn ói, anh trai là Phạm Minh Tâm thì bị gãy cột sống tê liệt hai chân không cử động được.

Vốn đã khốn khó, nay lại thêm hai đứa con bị tai nạn nằm đó càng làm cho gia đình ông thêm kiệt quệ. Bà con thân thích thì không nhiều, mọi người cũng đều khó khăn không giúp ông được nhiều.

Nghèo không tấc đất gặp tai ương


Mới từ Cà Mau lên Đắk Nông lập nghiệp, tài sản nhà ông Phạm Thanh Quang, bố của em Vinh cũng chẳng có gì đáng giá. Gia cảnh nghèo, lên đây 7 năm, gia đình cũng mới được nhập hộ khẩu nên địa phương họ cũng không biết dựa vào đâu để trợ cấp cho mình.

Hằng ngày, gia đình sống nhờ vào tiền công đi làm thuê. Ông bà Phạm Thanh Quang năm nay cũng đã khoảng 60 tuổi nhưng ngày ngày vẫn phải làm thuê đủ nghề để kiếm sống đắp đổi qua ngày. Bất cứ việc gì, cứ có người gọi là ông bà đều nhận làm hết, không ngại khó khăn vất vả để kiếm miếng cơm manh áo hằng ngày, nuôi con ăn học.
Gia đình đã khốn khó, lái xe cứu thương còn “vặt” thêm 500 ngàn đồng.

Trong tay không một thước đất, nhà cửa, ruộng vườn cũng không. Tất cả mọi chi tiêu sinh hoạt trong gia đình là nhờ những buổi làm công. Vào mùa, chịu khó đi làm thì cũng có đồng ra đồng vào đắp đổi qua ngày, nuôi con ăn học bù cho những lúc nông nhàn. Căn nhà đang ở là của gia đình chủ thấy hoàn cảnh khó khăn nên họ cho ở nhờ.

“Tui không nề hà việc gì, ai kêu tôi cũng cố gắng làm để kiếm tiền nuôi con ăn học. Ngày “nhặt” được thằng Vinh ở bờ sông nó còn đỏ hỏn, chưa khô máu đầu. Gia đình tui cũng nghèo nhưng thấy nó tội nghiệp quá vợ chồng tui cũng ráng giữ nó lại để nuôi cho nó đỡ tủi. Cố gắng làm thật nhiều để có chút dư giả. Nhưng cứ hết việc nọ tới việc kia nên làm tới đâu cũng tiêu hết tới đó.
Hôm nhập viện, Bệnh viện kêu gia đình đóng 2 triệu tiền tạm ứng viện phí cho cháu Vinh nhưng tôi chỉ còn có một triệu để đóng thôi. Vét hết trong nhà cũng chỉ được có 200 ngàn. Số tiền được bà con hàng xóm cho và vay mượn được tất cả 13 triệu đã hết veo. Tiền thuê xe, tiền chụp CT, MRI, tiền tạm ứng viện phí cho anh của Vinh…”.

Đã đói khổ là vậy nhưng ông vẫn bị tài xế xe cứu thương chở từ Đắk Nông xuống Sài Gòn “vặt” những đống tiền ít ỏi mà khó nhọc ông mới vay được.

Khi kể về chuyến xe cứu thương chở hai con ông xuống Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), ông vẫn còn chưa hết bức xúc.
 
“Khổ quá chú ơi, đã nghèo thế mà người ta cũng không thương. Hôm thuê xe bệnh viện xuống đây hết gần 3 triệu, lái xe còn đòi thêm 500 ngàn/bệnh nhân nữa. Tôi cũng đã nói hết nước, hết cái, năn nỉ họ gia đình tôi khó khăn lắm, mãi mới vay được ít tiền cho con vào viện nhưng họ vẫn đòi phụ tiền xăng dầu. Họ còn nói hai người là một triệu nhưng vì khó khăn họ mới lấy 500. Tôi cũng đã nói họ tôi cũng không có phụ họ 200 ngàn nhưng họ không chịu. Để khỏi lằng nhằng kịp đưa con xuống Bệnh viện Chợ Rẫy tôi cũng đành đưa cho xong”, ông  Quang bức xúc.

Theo ông Nguyễn Văn Hảo Trưởng thôn Tân Lợi, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cho biết: “Gia đình nhà ông Phạm Thanh Quang, muôn vàn khó khăn chú ơi, không nhà không cửa, không tấc đất, họ sống bằng nghề làm thuê làm mướn. Họ từ miền Tây lên đây ở nhờ nhà chủ để làm thuê kiếm tiền nuôi gia đình. Họ rất cần sự giúp đỡ của mọi người. Chúng tôi cũng đang cố gắng tạo điều kiện giúp đỡ cho gia đình này”.

Hơn lúc nào hết gia đình ông Quang cần lắm những tấm lòng của mạnh thường quân xa gần để gia đình vơi bớt phần nào khó khăn trong lúc hoạn nạn.
1. Sự giúp đỡ xin gửi trực tiếp: Ông Phạm Thanh Quang thôn Tân Hiệp, xã Đắk Rmoan, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông

2. Hoặc qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ cháu em Phạm Thế Vinh và Phạm Minh Tân)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet
Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3,TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn

Đức Toàn