Được nhiều người yêu thích, chocolate là món quà phổ biến trong dịp lễ Tình nhân Valentine 14/2. Không chỉ có hương vị thơm ngon, chocolate còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt khi bạn ăn ở mức độ vừa phải. 

Chocolate đen cung cấp cho bạn một hỗn hợp khoáng chất tốt, bao gồm magiê, kẽm, sắt, phốt pho, đồng. 40g chocolate đen chứa 142 calo, 2g chất đạm, 10g chất béo, 15g cacbohydrat, 3g chất xơ, 11g đường. 

Chocolate đen có nhiều tác dụng với sức khỏe. Ảnh: Cleveland Clinic

Lợi ích sức khỏe 

Chocolate càng sẫm màu thì càng có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại nguyên chất có hàm lượng ca cao rắn cao, tốt cho sức khỏe hơn loại chứa sữa, màu trắng. Chocolate đen có từ 50 đến 90% ca cao rắn trong khi chocolate sữa thường chỉ chứa 10-30% ca cao rắn. Chocolate trắng là bơ ca cao (chất béo trong ca cao) nguyên chất không mang lại bất kỳ lợi ích sức khỏe nào cho bạn.

Chocolate càng sẫm màu thì càng có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: SC

Để nhận được những lợi ích cho cơ thể, bạn cần ăn chocolate đen chứa khoáng chất và chất chống oxy hóa. Loại này đặc biệt giàu các hóa chất thực vật như epicatechin, catechin, anthocyanin và axit phenolic. Các hợp chất này bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị viêm, cải thiện chức năng não và tăng cường khả năng miễn dịch và sức khỏe tim mạch.

Hỗ trợ tim mạch: Các chất chống oxy hóa trong chocolate đen giúp giảm mức cholesterol xấu và ngăn ngừa mảng bám trên thành động mạch, trong khi flavanol hạ huyết áp và cải thiện lưu lượng máu. Ăn chocolate đen điều độ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, làm dịu viêm nhiễm trong cơ thể.

Nhiều năng lượng hơn: Theobromine trong chocolate đen có tác dụng tương tự như caffeine để tăng cường năng lượng và tinh thần tổng thể. Hợp chất đó giúp cải thiện tâm trạng và khiến bạn tỉnh táo hơn.

Rủi ro tiềm ẩn 

Dù là loại nào, chocolate đều có hàm lượng calo cao, vì vậy bạn cần thưởng thức một cách điều độ. Bạn có thể ăn khoảng 30g chocolate đen không quá ba lần một tuần. Để định lượng khẩu phần, bạn hãy nhìn vào bao bì để biết trọng lượng của mỗi thanh chocolate. 

Ngoài ra, bạn cũng cần cẩn trọng với những thành phần bổ sung như sữa, caramel, kẹo dẻo có thể làm giảm các tác dụng của những thanh chocolate.