Như VietNamNet đã đưa, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa hoàn tất bản kết luận điều tra, đề nghị truy tố cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung và 14 người khác.

Những người này bị đề nghị truy tố các tội Buôn lậu; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước.

Trong vụ án này, ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị truy tố tội Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ. 

Trong số những người bị đề nghị truy tố có ông Vũ Kiên Trung (nguyên Chủ tịch Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội).

Theo cơ quan điều tra, ông Trung khai, vào các dịp lễ tết từ năm 2016- 2018, bị can đã nhiều lần đưa ông Nguyễn Đức Chung tổng số 2,6 tỷ đồng để cảm ơn ông Chung đã tạo điều kiện, chỉ đạo các sở thuộc UBND TP. Hà Nội đặt hàng Công ty Cây xanh, thực hiện dịch vụ cây xanh.

Nhờ vậy mà ông Trung đã có điều kiện thông đồng nâng khống giá để hưởng lợi số tiền 1,5 tỷ đồng từ tiền chênh lệch giá cây xanh. 

Ông Nguyễn Đức Chung

Theo lời khai của ông Vũ Kiên Trung, quá trình điều hành, bị can ký giấy ủy quyền cho ông Nguyễn Xuân Hanh, Phó TGĐ về việc: ký hợp đồng kinh tế, các văn bản liên quan đến công tác quản lý, duy trì, cải tạo, trang trí, phát triển hệ thống công viên, vườn hoa, trồng cây bóng mát và các công việc liên quan đến công tác này trên địa bàn các quận, huyện thuộc TP. Hà Nội.

Tuy nhiên, Công ty Cây xanh chịu trách nhiệm hoàn toàn về những công việc do ông Nguyễn Xuân Hanh thực hiện trong phạm vi ủy quyền.

Ông Trung thừa nhận, trong công tác trồng cây xanh từ năm 2016- 2019 đã không thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu mà thực hiện đặt hàng theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung.

Thời điểm đó, cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đưa ra yêu cầu với Công ty Cây xanh là vừa thực hiện trồng cây, vừa hoàn thiện thủ tục. Sau này ông Chung đã tổ chức họp và chỉ đạo ban hành Thông báo số 32 của UBND TP. Hà Nội về việc vừa làm vừa hoàn thiện là không đúng quy định của pháp luật.

Quá trình thực hiện hợp đồng, Công ty Cây xanh mà cụ thể là Xí nghiệp sản xuất cây hoa, cây cảnh do ông Nguyễn Xuân Hanh, Phó TGĐ Công ty Cây xanh Hà Nội kiêm giám đốc Xí nghiệp, đã bàn bạc, thỏa thuận, thống nhất với các công ty, đối tác nâng giá cây để chia nhau khoản chênh lệch và có nguồn tiền phục vụ chi quà cáp cho một số cá nhân, chi tiền cho ông Nguyễn Đức Chung.

Tại các cuộc họp giao ban của TP. Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung thường xuyên mắng chửi, gây áp lực bằng việc yêu cầu phải trồng cây thật nhanh và đúng ý của ông, nếu không sẽ cách chức hoặc đuổi việc.

Mặc dù ông Trung nhận thức được việc Thông báo số 32 không đúng với quy định của pháp luật nhưng vẫn phải thực hiện vì ông Chung là cấp trên, thường xuyên chỉ đạo, gây áp lực. 

Ngoài việc chỉ đạo tại các cuộc họp, ông Chung còn thường xuyên điện thoại cho ông Trung để hỏi tình hình, chỉ đạo, yêu cầu Công ty Cây xanh thực hiện việc trồng cây theo đúng ý của mình.

Thậm chí, trong cuộc họp tổng kết năm của Công ty Cây xanh, ông Chung đến dự và chỉ đạo, có phát biểu với nội dung: “Nửa đêm tôi vẫn phải gọi điện cho anh Trung TGĐ để chỉ đạo công việc”.

Ông Trung khai, có lần ông Nguyễn Đức Chung đi kiểm tra thực tế việc trồng cây tại đường Võ Nguyên Giáp cùng với lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, ông Chung đã mắng chửi ông Trung trước mặt các lãnh đạo sở, ban, ngành và nhân viên Công ty Cây xanh vì trồng cây không theo ý ông Chung.