Chiều 13/7, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên giảm án cho 3 bị cáo vụ Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở KH&ĐT TP Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Theo HĐXX cấp phúc thẩm, trong vụ án này, ông Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng chức vụ được giao để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, gây ảnh hưởng xấu đến lựa chọn nhà thầu, làm bức xúc trong xã hội. 

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, ông Chung đã nhận trách nhiệm cá nhân nên được ghi nhận thêm tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung

Hơn nữa, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội đã xuất trình nhiều giấy khen, bằng khen, giấy tờ thể hiện sự đóng góp với xã hội trong các hoạt động thiện nguyện và bị cáo đang mắc bệnh hiểm nghèo phải chữa trị.

Với nhận định trên, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giảm án cho cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung từ 3 năm tù xuống còn 2 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cộng với hai bản án đã có hiệu lực trước đó gồm 5 năm tù vụ Chiếm đoạt tài liệu mật và 5 năm tù vụ Mua chế phẩm Redoxy-3C, tổng hợp hình phạt chung mà ông Chung phải chấp hành là 12 năm tù.

Trao đổi với VietNamNet, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, với chứng cứ mới mà ông Nguyễn Đức Chung xuất trình tại phiên toà phúc thẩm, có cơ sở để HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho ông Nguyễn Đức Chung. 

Bởi theo quy định của pháp luật, việc quyết định hình phạt sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố, trong đó có tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. 

Có hai yếu tố chính để quyết định đối với hình phạt, đó là yếu tố nhân thân và yếu tố hành vi. Trong đó, yếu tố nhân thân là quá trình, thời gian trước khi bị khởi tố, quá trình sinh sống, làm việc bị cáo có chấp hành tốt pháp luật hay không? Có được thưởng bằng khen, giấy khen, huân huy chương gì không? 

Tại phiên toà phúc thẩm, có thể thấy ông Nguyễn Đức Chung đã xuất trình rất nhiều các tài liệu, chứng cứ chứng minh rằng bị cáo có thành tích xuất sắc.

Theo luật sư, đây là một trong những tình tiết được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quy định tại Điều 51 BLHS. Bởi vậy, đây là tình tiết có thể xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho ông Nguyễn Đức Chung tại phiên phúc thẩm.

Ngoài ra, toà án còn căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân, thái độ thành khẩn khai báo của bị cáo. Đó cũng là những yếu tố để toà án xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt đối với ông Chung.

Vẫn còn cơ hội tiếp tục được giảm án

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, sau khi chấp hành án, ông Nguyễn Đức Chung vẫn còn cơ hội để tiếp tục được giảm án. Việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân được thực hiện mỗi năm 3 đợt. Người chấp hành án mỗi năm được xét giảm thời hạn chấp hành án 1 lần. 

Luật sư Đặng Văn Cường

Trường hợp sau khi được giảm thời hạn chấp hành án mà có lý do đặc biệt đáng được khoan hồng thêm như đã lập công, đã quá già yếu hoặc bị bệnh hiểm nghèo thì có thể được xét giảm tiếp, nhưng không quá 2 lần trong 1 năm.

Theo luật sư, căn cứ vào quy định pháp luật nêu trên, ông Nguyễn Đức Chung hoàn toàn có thể được xem xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù hàng năm, mỗi năm không quá hai lần theo quy định.

Ngoài ra, pháp luật Việt Nam còn có quy định về đặc xá theo quy định của Luật đặc xá. Theo đó, vào những dịp kỷ niệm đặc biệt, theo quyết định của Chủ tịch nước, ông Chung cũng sẽ có những cơ hội để được xem xét đặc xá nếu đủ tiêu chuẩn, điều kiện trong những lần xem xét.