Cục Quản lý An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) đã tiến hành một cuộc điều tra toàn diện trên gần 1 triệu chiếc xe Dodge Journey sau khi người dùng phát hiện lỗi kẹt khóa cửa xe. Lỗi này tiềm tàng mối nguy hiểm đến tính mạng người bên trong khi xe gặp tai nạn.
Cuộc điều tra khởi động từ năm ngoái, sau khi một tai nạn chết người xảy ra vào tháng 12/2022 trên chiếc Dodge Journey đời 2009. Cụ thể, người lái xe bị kẹt bên trong khi xe bốc cháy do hệ thống điện trục trặc. Vì không thể thoát ra ngoài, người tài xế này đã chết một cách oan uổng.
Trong khi NHTSA vẫn đang điều tra nguyên nhân của vụ cháy xe và tác động của nó đến hệ thống khóa cửa, ngày càng nhiều các trường hợp lái xe Dodge Journey bị mắc kẹt tương tự được báo cáo.
Theo các tài liệu chính thức, Văn phòng Điều tra lỗi xe (ODI) – một bộ phận của NHTSA – mới xác định được 7 vụ việc, trong khi nhà sản xuất ô tô nước Mỹ báo cáo có tới 13 vụ. Tổng cộng có 19 trường hợp sau khi loại bỏ 1 vụ việc trùng lặp. Ngoài trường hợp tử vong duy nhất đã đề cập, không có thương vong nào được báo cáo.
Dù vậy, ODI vẫn nâng cấp cuộc điều tra từ đánh giá sơ bộ lên phân tích toàn diện để làm rõ lỗi kẹt khóa cửa và cửa sổ có thể khiến người ngồi trong xe bị mắc kẹt trong trường hợp xe gặp tai nạn. Việc nâng cấp điều tra này được coi là cần thiết để đánh giá rủi ro đối với an toàn lái xe, đồng thời, cũng là cơ sở để xác định liệu nhà sản xuất có cần phải triệu hồi xe với quy mô lớn hay không.
Những chiếc xe trong diện điều tra được sản xuất từ năm 2009 đến năm 2020.
Stellantis – Tập đoàn sở hữu thương hiệu Dodge – đã có phát ngôn sau vụ tai nạn như sau: “Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành nhất tới gia đình và bạn bè của khách hàng đã mất. Và chúng tôi đang hợp tác với NHTSA để điều tra tìm ra nguyên nhân.”
Dodge là nhà sản xuất ô tô lâu đời của Mỹ, ra đời từ năm 1900. Tại Mỹ, mẫu crossover cỡ trung Dodge Journey chỉ có một thế hệ duy nhất, sản xuất và bán ra thị trường từ năm 2009-2020. Mẫu xe được sản xuất tại Mexico và xuất khẩu sang thị trường châu Âu từ năm 2011-2015 dưới tên gọi Fiat Freemont. Tuy nhiên, phần lớn xe trong số 1,1 triệu chiếc được sản xuất đã được bán ở khu vực Bắc Mỹ.
Theo Carscoops
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!