- 45 năm sau ngày Lý Tiểu Long mất, kỷ lục kungfu ông sáng lập vẫn chưa được phá vỡ. Những điều huyền hoặc xung quanh cuộc đời của ông vẫn còn hiện hữu.

Ngày 20/7 năm nay, truyền thông và người hâm mộ toàn thế giới xúc động kỷ niệm 45 năm ngày Lý Tiểu Long qua đời. Dù cuộc đời chỉ ngắn ngủi 33 năm thì sinh thời, ông cũng được người đời nể phục tôn xưng là “huyền thoại điện ảnh”, “siêu sao võ thuật” hay như nghệ sĩ Thành Long luôn coi ông là một vị thánh, bởi những cống hiến vô biên ông dành cho kungfu trên màn ảnh rộng. Xung quanh cuộc đời và cái chết của ông, nhiều điều huyền hoặc đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.

Kỳ bí cái chết của hai cha con

Lý Tiểu Long mất ngày 20/7/1973 trong lúc đang thực hiện dang dở bộ phim ‘Trò chơi tử thần’. 20 năm sau đó, vào ngày 1/4/1993, con trai ông – Brendon Lý Quốc Hào cũng qua đời do một tai nạn phim trường. Cho tới bây giờ, cái chết của cặp cha con nổi tiếng này vẫn phủ màu bí ẩn khó lý giải.

Kết quả khám nghiệm của bệnh viện Queen Elizabeth – Hong Kong cho thấy, Lý Tiểu Long tử vong do chứng phù não. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này như mắc bệnh động kinh, cơ thể dị ứng với thuốc giảm đau hoặc sử dụng ma túy.

Lý không có tiền sử bệnh động kinh. Một ít vụn thuốc cấm được tìm thấy trong dạ dày của ông, song liều lượng đó không đủ dẫn tới tử vong. Vài tiếng trước lúc qua đời, ông bị đau đầu và uống thuốc do người tình tin đồn Đinh Bội chuẩn bị. Minh tinh này trở thành tâm điểm của búa rìu dư luận trong suốt nhiều năm sau đó. Tuy nhiên, không có bằng chứng y khoa đủ chứng minh viên thuốc giảm đau là nguyên nhân gây ra cái chết của Lý. 

{keywords}
Cuộc đời của Lý Tiểu Long mang nhiều màu sắc huyền hoặc

Theo như tờ báo South China Morning Post, Lý Tiểu Long từng bị ngất xỉu, nôn mửa và bị chẩn đoán phù não hai tháng trước ngày mất. Nhà sản xuất Trâu Văn Hoài – một cộng sự thân thiết của Lý là người đưa ông đi cấp cứu ở thời điểm đó. 

Một vài nguồn không chính thức loan tin, Lý Tiểu Long bị ám sát trong một cảnh quay trên phim trường  ‘Trò chơi tử thần’. Nội thương trong cơ thể không đoạt mạng ông ngay tức thì, mà khiến ông ra đi sau đó nhiều giờ đồng hồ.

Lại có thông tin theo chiều hướng tâm linh cho hay, cái chết trẻ của huyền thoại võ thuật đã được dự báo sớm, khi một cây lớn trong vườn nhà của ông tại khu Cửu Long Đường – Hong Kong bị quật ngã sau trận bão. Câu chuyện kỳ bí tương tự cũng xảy ra với con trai của Lý sau này.

Năm 1993, bộ phim ‘Dragon: The Bruce Lee Story’ của đạo diễn Rob Cohen vẽ nên một câu chuyện huyền ảo phía sau cuộc đời thật của Lý Tiểu Long. Trong phim, một con quỷ đã đeo bám Lý từ khi mới ra đời và sau này tiếp tục tấn công con trai của ông.

Không ngờ chi tiết này trở thành một lời tiên tri đáng sợ. Hai tháng trước ngày phim khởi chiếu, Lý Quốc Hào – con trai của Lý Tiểu Long đột ngột tử nạn ở tuổi 28, do cú bắn chệch từ một khẩu súng đạo cụ trên trường quay phim ‘Quạ đen’.

{keywords}
Lý Quốc Hào - con trai của Lý Tiểu Long cũng tử nạn trên phim trường

Đổi tên con gái để thoát chết

Một bài viết trên South China Morning Post từng hé lộ một chuyện đời tư ít người biết của Lý Tiểu Long. Ông sinh năm Thìn, vào giờ Thìn, được đặt tên là Long đầy dũng mãnh. Song lúc nhỏ khi ở nhà, ông được cha mẹ gọi là Tiểu Phượng Hoàng.

Trước khi Lý chào đời, cha mẹ ông từng bị mất một người con trai. Theo quan niệm cổ truyền Trung Quốc, họ lo sợ ma quỷ sẽ bắt nốt linh hồn của Lý Tiểu Long. Vậy nên, họ đặt cho Lý cái tên thường dùng cho các bé gái như một cách che mắt tà ma. 

{keywords}
Mặc bộ đồ màu vàng, tay cầm cây côn nhị khúc trở thành hình tượng kinh điển của Lý Tiểu Long

Kỳ lục 6 cú đá trong 1 giây

Kỳ thực, Lý Tiểu Long không phải một diễn viên quá tài giỏi về mặt diễn xuất, nhưng khả năng khai triển võ thuật trong phim ảnh của ông là điều không ai dám phủ nhận. Trước khi làm nên một màu sắc cá nhân nổi bật trong thời kỳ hoàng kim của dòng phim kungfu tại Hong Kong, Lý đã kịp đưa võ thuật truyền thống Trung Hoa thâm nhập vào điện ảnh Mỹ.

Thời trẻ, Lý Tiểu Long khao khát mở chuỗi trường học võ trên khắp đất Mỹ. Ông sáng tạo môn võ Triệt Quyền Đạo, tìm tòi kết hợp Vịnh Xuân Quyền từng theo học của tông sư Diệp Vấn với Judo của Nhật, boxing của phương Tây, tạo nên phong cách quyền cước đẳng cấp đặc trưng trong nhiều phim truyền hình, điện ảnh tại Mỹ đương thời. Nhiều tên tuổi lớn của Hollywood từng là đệ tử của ông như ngôi sao Steve McQueen, đạo diễn Roman Polanski, nhà tạo mẫu tóc Jay Sebring…

Clip giới thiệu chân dung, tiểu sử và những cú đánh ngoại mục của Lý Tiểu Long

Năm thập kỷ trôi qua, hình ảnh Lý Tiểu Long với vẻ mặt sắc lạnh, động tác đánh võ nhanh, mạnh, dứt khoát và đặc biệt là tiếng hú ngạo mạn theo từng cú đá vẫn ám ảnh nhiều thế hệ khán giả. Lúc còn sống, siêu sao võ thuật từng phô diễn kỹ năng tung 6 cú đá trong 1 giây và tới giờ, trên thế giới vẫn chưa một ai phá được kỷ lục này.

Phong Kiều

Hé lộ bí mật cái chết của Lý Tiểu Long

Hé lộ bí mật cái chết của Lý Tiểu Long

Những giả thiết được đưa ra về cái chết của "vua kungfu" Lý Tiểu Long được hé lộ bằng những chứng cứ đanh thép.

Lý Tiểu Long chết 40 năm vẫn kiếm trăm tỉ

Lý Tiểu Long chết 40 năm vẫn kiếm trăm tỉ

 Ngôi sao võ thuật huyền thoại của châu Á dù qua đời từ năm 1973 nhưng vẫn kiếm được tới 7 triệu USD (khoảng 150 tỉ đồng) trong 12 tháng qua.

10 ngôi sao phim kung-fu xuất sắc nhất

10 ngôi sao phim kung-fu xuất sắc nhất

Lương Tiểu Long, Thành Long, Lý Tử Long... là những tượng đài phim võ thuật khiến cả thế giới ngả mũ thán phục.

Giữa tâm scandal, Huỳnh Anh úp mở về bạn gái mới xinh đẹp

Giữa tâm scandal, Huỳnh Anh úp mở về bạn gái mới xinh đẹp

Nam diễn viên vẫn vui vẻ bày tỏ tình yêu với bạn gái mới giữa scandal bùng show và nghi vấn lộ ảnh 'nhạy cảm'. 

Tình cũ của T.O.P bị phản ứng dữ dội khi đến Hà Nội

Tình cũ của T.O.P bị phản ứng dữ dội khi đến Hà Nội

Chia sẻ hình ảnh đi du lịch ở Hà Nội, Han Seo Hee - cô bạn gái từng vướng vào scandal sử dụng chất cấm với T.O.P bị fan Việt không tiếc lời thóa mạ.