- Thầy trò HLV Hữu Thắng có sự khởi đầu ấn tượng với 3 trận toàn thắng tại vòng bảng, nhưng chính thành tích này lại khiến họ đang đối mặt với một lời nguyền ở bán kết.

Tại vòng bảng AFF Cup 2016, ĐTVN đã có những trận đấu dễ thở và đều giành chiến thắng trước chủ nhà Myanmar (2-1), Malaysia (1-0) và Campuchia (2-1). Với 9 điểm tuyệt đối, thầy trò HLV Hữu Thắng giành ngôi nhất bảng B, gặp đội nhì bảng A tại bán kết là Indonesia.

Lịch thi đấu bán kết AFF Cup 2016, trực tiếp ĐT Việt Nam

VietNamNet cập nhật lịch thi đấu và phát sóng trực tiếp vòng bán kết AFF Cup 2016.

Một sự khởi đầu rất thuận lợi, nhưng có một thực tế là trong 4 lần giành ngôi nhất vòng bảng ở những lần tham dự AFF Cup, ĐTVN đều thất bại ở bán kết.

Cụ thể, đầu tiên là tại Tiger Cup (tiền thân của AFF Cup) 2000, ĐTVN giành được 10 điểm trong bảng đấu có sự góp mặt của Malaysia, Singapore, Campuchia và Lào. Sau 4 trận ở vòng bảng, ĐTVN dưới sự dẫn dắt của HLV Riedl thậm chí không để thủng lưới bàn nào, ghi 12 bàn.

{keywords}

Liệu ĐTVN có vượt qua lời nguyền đã theo họ suốt 16 năm qua?

Hừng hực khí thế bước vào bán kết nhưng ĐTVN đã để thua Indonesia 2-3 sau trận đấu kéo dài 120 phút. Ở trận tranh HCĐ thầy trò HLV Riedl cũng thua luôn Malaysia 0-3, qua đó trắng tay rời giải.

Đó là một kỳ AFF Cup đáng quên với ĐTVN bởi chúng ta từ chỗ được kỳ vọng rất lớn, đã “thua dần đều” khi bước vào vòng trong. Đó cũng là giải đấu quốc tế cuối cùng của những Hồng Sơn, Văn Sỹ Thủy… ĐTVN cũng chia tay HLV người Áo sau một kỳ AFF Cup không thành công.

AFF Cup 2002, ĐTVN dưới sự dẫn dắt của HLV Calisto tiếp tục đứng đầu bảng, nhưng bước vào bán kết đã thua đậm Thái Lan với tỷ số 0-4. Phần thưởng an ủi cho Huỳnh Đức và các đồng đội là tấm HCĐ khi đòi nợ Malaysia ở trận tranh hạng Ba.

8 năm sau, tại AFF Cup 2010, ĐTVN tiếp tục vượt qua vòng bảng với vị trí nhất bảng. Tuy nhiên, ở vòng bán kết (áp dụng luật thi đấu lượt đi, về), ĐTVN đã để thua Malaysia 0-2, sau đó trên sân nhà Mỹ Đình bị đối thủ cầm hòa 0-0. Đó là giải đấu cuối cùng HLV Calisto gắn bó với ĐTQG Việt Nam.

Hai năm sau, tại AFF Cup 2014, ĐTVN dưới sự dẫn dắt của HLV người Nhật Bản Miura cũng có sự khởi đầu ấn tượng với vị trí nhất bảng. Nhiều người đã tin rằng ĐTVN sẽ vào chung kết sau khi đánh bại đối thủ nhiều duyên nợ Malaysia trên sân khách với tỷ số 2-1. Nhưng thật bất ngờ khi về chơi trên sân nhà, các học trò của HLV Miura đã để thua 2-4, qua đó chia tay giải đấu trong sự thất vọng tràn trề của người hâm mộ.

4 lần nhất vòng bảng nhưng không thể vượt qua bán kết, đã trở thành một lời nguyền với ĐTVN. Ở lần thứ 5, thầy trò HLV Hữu Thắng liệu có vượt qua cái dớp đáng sợ này, khi đối thủ đang là đội bóng Indonesia cũng được cho là khắc tinh với ĐTVN.

Theo thống kê, tính đến trước VCK AFF Cup 2016 (trước đây là Tiger Cup), ĐTVN đã chạm trán Indonesia 7 trận ở giải đấu này, trong đó chỉ thắng đúng 1 trận, còn lại hòa 4 và thua 2.

Chiến thắng duy nhất của ĐTVN trước Indonesia đã diễn ra cách đây đúng 20 năm. Trong trận tranh hạng Ba Tiger cup 1996, Việt Nam thắng đối thủ 3-2. Trong khi đó, thành tích tốt nhất của ĐTVN trong những chuyến làm khách tới Indonesia ở một giải đấu chính thức là vào năm 2002, khi chúng ta có trận hòa 2-2.

Lần gần nhất Việt Nam và Indonesia đối đầu nhau ở một giải đấu chính thức là tại AFF Cup 2014. Tại vòng bảng, đội bóng của HLV Miura gặp Indonesia của HLV Alfred Riedl ngay trận đầu tiên và có tỷ số hòa 2-2.

Trước thềm AFF Cup 2016, Việt Nam và Indonesia đá giao hữu 2 trận. Thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đã hòa 2-2 trên sân Indonesia sau khi dẫn trước 2 bàn và thắng 3-2 tại Mỹ Đình. Đây là trận thắng duy nhất của ĐTVN sau 17 năm qua, nhưng lại không phải là trận đấu ở giải chính thức.

Đại Nam

{keywords}