Lợi nhuận kếch xù từ bảo hiểm xe cơ giới

Tại các công ty bảo hiểm như BMI, BIC, AIC, MIG... loại hình bảo hiểm xe cơ giới hiện đang đóng góp một phần doanh thu khá lớn trong cơ cấu doanh thu bảo hiểm của doanh nghiệp, song chi phí chi bồi thường bảo hiểm xe cơ giới lại chiếm không đến 50%.

Thu lớn, chi ít

Hiện nay, trên thị trường có nhiều công ty Bảo hiểm cung cấp bảo hiểm xe cơ giới cho người dân, trong đó có thể kể đến một vài cái tên như: Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu Điện (PTI), Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh (BMI), Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC), Tổng Công ty Bảo hiểm Hàng không (AIC), Bảo hiểm Quân đội (MIG), Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (PVI), Công ty Cổ phần Bảo hiểm Pijico (PJICO).

Theo thống kê của PV Lao Động cho thấy, hiện nay bảo hiểm xe cơ giới đang đóng góp một phần lớn trong tổng doanh thu các công ty bảo hiểm nói trên.

Đơn cử, báo cáo tài chính đã soát xét 6 tháng đầu năm 2022 của Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh (BMI) cho biết, doanh thu phí bảo hiểm gốc cho loại hình bảo hiểm xe cơ giới đạt 436 tỉ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ và chiếm 18% tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc. Ở chiều ngược lại, BMI đã chi bồi thường bảo hiểm gốc 164 tỉ đồng, tương ứng 48% doanh thu mang về.

Tại Tổng Công ty Bảo hiểm Hàng không (AIC), với 963 tỉ đồng, phí bảo hiểm xe cơ giới thậm chí còn chiếm đến 68% tổng doanh thu phí bảo hiểm của doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2022 (1.422 tỉ đồng). Trong khi đó, AIC cũng đã chi 339 tỉ đồng (khoảng 35% doanh thu) bồi thường cho bảo hiểm xe cơ giới.

Tương tự, loại hình bảo hiểm xe cơ giới đưa về cho Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) 432 tỉ đồng trong nửa bán niên 2022, tăng 13% so với cùng kỳ và góp khoảng 22% trong tổng số 1.941 tỉ đồng doanh thu phí bảo hiểm công ty đưa về trong kỳ. Thuyết minh báo cáo tài chính đã soát xét của BIC cũng cho biết, với 432 tỉ đồng doanh thu từ bảo hiểm xe cơ giới, doanh nghiệp đã chi 190 tỉ đồng (44% doanh thu) cho chi phí bồi thường bảo hiểm xe cơ giới.

Đối với Bảo hiểm Quân đội (MIG), 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới đạt 757 tỉ đồng, tăng nhẹ so với 6 tháng đầu năm 2021 và góp 40% vào tổng doanh thu phí bảo hiểm MIG trong kỳ. Phía MIG thông tin, đã dành 351 tỉ đồng chi bồi thường bảo hiểm xe cơ giới, tương ứng 46%.

Doanh thu từ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe mô tô đạt hơn 545,4 tỉ đồng, nhưng chi bồi thường chỉ 11,8 tỉ đồng. Ảnh: DN

Thu 500 tỉ đồng, bồi thường 11 tỉ đồng

Theo quy định hiện nay, bảo hiểm xe cơ giới là loại hình bảo hiểm dành cho xe ôtô, xe máy, xe tải và các phương tiện giao thông đường bộ khác. Mục đích của bảo hiểm là bảo vệ kinh tế tránh thiệt hại về tài sản hoặc thương tật do tai nạn giao thông gây ra, không phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu xe xảy ra tai nạn.

Như vậy, số tiền chi bồi thường bảo hiểm xe cơ giới sẽ bao gồm cả bồi thường cho cả ôtô và xe máy. Tuy nhiên, qua thống kê có thể thấy, nếu tính một cách cơ học, đa số các doanh nghiệp bảo hiểm sau khi trừ đi chi phí bồi thường đều thu về lợi nhuận rất lớn, ít nhất phải trên 50% từ bảo hiểm xe cơ giới. Đương nhiên đây là phép tính cơ học và con số này chưa chính thức khi chưa giảm trừ theo các chi phí khác như hoa hồng... đi kèm.

Trong khi đó, theo số liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính đến 30.6.2022, doanh thu từ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe môtô đạt hơn 545,4 tỉ đồng.

Đáng chú ý, số tiền bồi thường của bảo hiểm bắt buộc xe máy chỉ hơn 11,8 tỉ đồng, tỉ lệ bồi thường 2,2%. Đây là số thu lớn nhưng chi rất ít. Năm 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy bắt buộc lên tới 765 tỉ đồng, trong khi số tiền bồi thường chỉ có 45 tỉ đồng, tức là chỉ bằng 6% doanh thu, thể hiện sự không tương xứng quyền lợi và trách nhiệm giữa người mua bảo hiểm và các doanh nghiệp bán bảo hiểm.

Mới đây, Bộ Tài chính cho biết, không thể bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với môtô, xe máy (bảo hiểm bắt buộc xe máy) theo ý kiến của cử tri được Quốc hội chuyển đến. Lý do được bộ đưa ra là “việc mua bảo hiểm này cần thiết và đúng quy định pháp luật”.

Thế nhưng, trong khi người dân nghiêm túc chấp hành việc mua bảo hiểm theo quy định thì các doanh nghiệp lại dựng ra một mê hồn trận thủ tục rối rắm để căn cứ vào đó có thể thoái thác trách nhiệm bồi thường theo luật định.

Theo Lao Động

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Nghịch logo Rolls-Royce, nam thanh niên bị bắt đền số tiền bằng cả chiếc ô tô

Chỉ vì một phút “táy máy” tò mò nghịch ngợm mà nam thanh niên này có thể phải bỏ ra số tiền tương đương chiếc ô tô để đền bù cho chủ xe siêu sang Rolls-Royce Ghost.

Tranh giành chỗ đậu xe 8 năm, hai hàng xóm kiện nhau ra toà

Hai gia đình hàng xóm ở Anh đã chi tới 100.000 bảng (2,9 tỷ đồng) để đưa nhau ra toà vì tranh cãi gay gắt về 3 chỗ đậu xe trước cửa nhà trong vòng 8 năm qua.

Hãi hùng cảnh xe tải từ từ ủi ô tô con lên đường sắt khi tàu hỏa sắp đến

Chiếc ô tô con màu đen đang dừng trước thanh chắn nơi giao nhau giữa đường sắt và đường bộ thì bị xe tải ở phía sau ủn từ từ lên nằm giữa đường ray xe lửa.

Tesla lung lay vị thế, cơ hội lớn của Vinfast ở Mỹ

Thị phần ô tô điện tầm trung và giá rẻ hiện đang phát triển mạnh ở Mỹ nhưng thiếu vắng Tesla, tạo cơ hội cho những thương hiệu mới chào sân.

Vinfast nhận được đánh giá ESG từ Sustainalytics

VinFast công bố đã nhận được đánh giá ESG (Environmental, Social and Governance - Môi trường, Xã hội và Quản trị) dành cho doanh nghiệp từ Morningstar Sustainalytics - công ty nghiên cứu, dữ liệu và xếp hạng ESG uy tín quốc tế.

Giật mình với số tiền sửa chữa siêu xe Lamborghini Huracan sau tai nạn

Sau tai nạn, chiếc siêu xe này đã được đưa đến garage để sửa chữa, và cái giá để trả cho sai lầm khiến nhiều nhiều người cảm thấy "sốc".

Thấm khủng hoảng, hãng siêu xe McLaren phải bán bộ sưu tập quý

Hãng siêu xe McLaren đang phải tìm kiếm nhiều nguồn tài chính để duy trì hoạt động sau một thời gian dài kinh doanh kém hiệu quả.

Giấy phép lái xe hạng nào được điều khiển nhiều loại ô tô nhất?

Trong số 9 hạng GPLX ô tô tại Việt Nam hiện nay, hạng E được cấp cho người điều khiển xe ô tô chở người trên 30 chỗ. Còn hạng FE ngoài giá trị như hạng E còn có thể điều khiển xe kéo theo rơ mooc hoặc chở khách nối toa.

Mua ô tô 200 triệu, Daewoo Lacetti là lựa chọn hay nhưng mạo hiểm

Sau 13 năm, Daewoo Lacetti CDX đời 2009 đang được rao bán trên thị trường ô tô cũ với mức giá chỉ khoảng 200 triệu đồng, có ưu điểm dáng xe không lỗi mốt nhưng sẽ phải chấp nhận một số nhược điểm theo thời gian.

Tạt đầu để doạ xe đi chậm, chiếc Honda Accord mất lái như 'rắn săn mồi' trên đường

Không rõ tài xế Honda Accord đi ẩu hay muốn 'dằn mặt' lái xe có gắn camera hành trình, nhưng dù với lý do gì thì hậu quả xảy đến là khá nặng nề.

Những điểm nhấn ấn tượng của VinFast VF 5 Plus

Với mức giá từ 458 triệu đồng, VinFast VF 5 Plus hứa hẹn sớm trở thành ô tô điện được yêu thích hàng đầu ở Việt Nam. Tháng 12/2022, người dùng tại 5 tỉnh, thành phố lớn từ Bắc đến Nam sẽ có cơ hội ngắm trực tiếp mẫu xe mới này và lái thử xe VF 8.

“Ăn theo” World Cup 2022, hãng xe tuyên bố tặng ô tô nếu đội nhà vô địch

Jaguar và Peugeot hứa hẹn tặng thêm xe nếu đội nhà dành chiến thắng ở World Cup 2022 hay một số hãng xe khác tuyên bố tặng phụ kiện miễn phí.

Bị ô tô lùi trúng, người đi xe đạp may mắn thoát chết nhờ tảng đá bên đường

Nam thanh niên trẻ đi xe đạp tránh về phía sau xe ô tô nhưng đúng lúc tài xế đạp nhầm chân ga khiến chiếc SUV chồm lên nạn nhân.

Có 800 triệu, nên mua Veloz mới hay Fotuner cũ đời 2017?

Trong đầu tôi đã có kế hoạch mua Toyota Fortuner đời 2016-2017 vì vừa đủ tầm tiền, nhưng vợ lại thích xe đời mới hơn.

Gặp lại siêu xe ‘mũi tên bạc’ Mercedes-Benz độc nhất Việt Nam sau 14 năm

Sau 14 năm về Việt Nam, đây vẫn là chiếc Mercedes-Benz SLR McLaren duy nhất và chưa thấy chiếc thứ hai cho dù không phải phiên bản sản xuất giới hạn.