UBND tỉnh Long An vừa có văn bản gửi Chính phủ về các khó khăn khi được giao là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối triển khai thực hiện các dự án thành phần của đường Vành đai 4 TP.HCM. Qua đó, địa phương đề xuất Chính phủ giao Bộ GTVT làm nhiệm vụ này.

Theo đó, hôm 15/4, tại buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với TP.HCM, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng có đề xuất Thủ tướng giao tỉnh Long An là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM trên cơ sở là địa phương có đoạn dài nhất đi qua.

Quy hoạch các dự án Vành đai TP.HCM

UBND tỉnh Long An cho biết, sau khi nghiên cứu, nhận thấy có nhiều khó khăn, vướng mắc. Đầu tiên, tỉnh là một địa phương vùng ven của TP.HCM. Tuy có đoạn Vành đai 4 TP.HCM đi qua dài nhất nhưng địa phương không thể đại diện cho cả vùng.

Về khía cạnh pháp lý, tỉnh Long An cho rằng mình không đủ tầm ảnh hưởng để tổng hợp, điều phối, triển khai dự án tầm cỡ lớn có tính chất liên vùng. 

Về khía cạnh kinh nghiệm, tỉnh cũng chưa từng triển khai dự án lớn như vậy. Do đó, nếu giao cho tỉnh nhiệm vụ này là rất khó và có thể sẽ gây chậm trễ cho việc triển khai để dự án hoàn thành theo kế hoạch.

Thêm vào đó, tỉnh Long An là một trong 13 tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, việc giao cho tỉnh thực hiện với các tỉnh, thành thuộc vùng Đông Nam Bộ là không phù hợp.

Ngoài ra, dự án Vành đai 4 TP.HCM là dự án có tính chất liên vùng, liên kết 4 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu với TP.HCM. Mặt khác, dự án thuộc dự án nhóm A cần thông qua Quốc hội. 

Do đó, việc giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT tổng hợp, điều phối đủ mạnh về mặt pháp lý, có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án lớn, có tính chất trọng điểm quốc gia sẽ phù hợp hơn.

Dự án Vành đai 4 TP.HCM có chiều dài khoảng 200km, quy mô 6 - 8 làn xe, điểm đầu giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), điểm cuối tại cảng Hiệp Phước (TP.HCM). Toàn bộ dự án đi qua 5 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự án này mang vai trò liên kết vùng, đặc biệt kết nối Khu đô thị cảng Hiệp Phước ở phía Nam Sài Gòn với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng bằng sông Cửu Long. Vành đai 4 khi hoàn thành, khép kín sẽ tạo mạng lưới giao thông liền mạch nối qua các cao tốc, quốc lộ, sân bay... góp phần phát triển kinh tế, xã hội vùng.