Hôm nay (9/8), Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ký ban hành quyết định về giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu qua sông Sài Gòn- kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn theo phương thức đối tác công tư- PPP).
Người đứng đầu chính quyền TP giao Sở GTVT là cơ quan chuẩn bị dự án đường vành đai 4 TP.HCM.
Sở GTVT được giao chịu trách nhiệm phối hợp các sở ngành liên quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan theo quy định.
Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm tham mưu, đề xuất UBND TP triển khai thủ tục tiếp theo để đầu tư dự án theo quy định hiện hành.
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đã được Thủ tướng giao TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư các đoạn tuyến trên địa bàn các địa phương.
Dự án này có chiều dài khoảng 200km, quy mô 6 - 8 làn xe, điểm đầu giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), điểm cuối tại cảng Hiệp Phước (TP.HCM). Quy hoạch đặt ra tiến trình đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM trước năm 2030.
Trước đó, dự án Vành đai 3 TP.HCM đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư với mốc tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành năm 2026, quyết toán năm 2027.
Đường Vành đai 3 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi giúp kết nối hàng loạt đường cao tốc trọng điểm của khu vực phía Nam như cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây, Bến Lức- Long Thành, TP.HCM- Trung Lương. Khi khép kín tuyến đường này sẽ thúc đẩy giao thương giữa các tỉnh với nhau, là cú hích kinh tế toàn diện cho các vùng và là điểm sáng thu hút các nhà đầu tư tới những dự án liền kề Vành đai 3.
Trong khi đó, đường Vành đai 4 TP.HCM là tuyến đường bao quanh đường Vành đai 3 có nhiệm vụ tiếp nhận, hạn chế ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô TP.HCM.
Tuyến Vành đai này được kỳ vọng tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối vùng Tây Nam – Đông Nam với khu cảng Hiệp Phước, cảng Long An, giúp thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa và tạo điều kiện phát triển dịch vụ cảng.