Hè 2024, sân trường tiểu học Hồng Phong (xã Hồng Phong, huyện Thanh Miện, Hải Dương) được tận dụng làm lớp dạy võ do Thượng úy Vũ Trần Tiến đứng lớp. Lớp học đã thu hút các em nhỏ từ nhiều lứa tuổi tham gia. Điều đặc biệt, lớp võ này hoàn toàn miễn phí. 

Anh Tiến chia sẻ, cuối tháng 5, anh về công tác tại Công an xã Hồng Phong, đúng vào dịp học sinh được nghỉ hè. Sẵn có khả năng về võ thuật, anh mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe, trau dồi khả năng tự vệ cho các em nhỏ tại địa phương.

Nghĩ là làm, anh Tiến đã báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo xã Hồng Phong, lãnh đạo Công an huyện Thanh Miện và chỉ huy Công an xã Hồng Phong về việc mở lớp võ "0 đồng".

W-thầy tiến_2.jpg
Lớp võ “0 đồng” của Thượng úy Vũ Trần Tiến

Nhận thấy việc làm của anh Tiến rất thiết thực, lãnh đạo địa phương ủng hộ, nên lớp võ được triển khai ngay từ đầu tháng 6. Tuy công việc bận rộn, nhưng anh Tiến vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để lớp học được duy trì đều đặn 3 buổi/tuần trong khung giờ từ 17h – 18h30.

Những ngày đầu, lớp võ chỉ có khoảng hơn 10 em. Sau hơn 1 tháng, đã có hơn 40 em tham gia học. Số lượng có thể sẽ còn tăng thêm. 

Anh Tiến chia sẻ, anh đam mê võ thuật từ khi học phổ thông và đã theo học môn Taekwondo. Năm 2013, anh đoạt giải Nhất cá nhân Giải Taekwondo trẻ, thiếu niên do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương tổ chức và đang đeo đai đen.

Sau khi tốt nghiệp khoá D41 Học viện Cảnh sát nhân dân, anh được cấp chứng chỉ chuẩn đầu ra võ thuật vào tháng 11/2019, được công nhận là Tiểu giáo viên võ thuật.

Hơn cả một người thầy

Với niềm đam mê võ thuật cùng sự tâm huyết của mình, lớp võ “0 đồng” của Thượng úy Tiến ngày càng được nhiều phụ huynh biết đến, tin tưởng và gửi gắm con em mình. Các em nhỏ trong lớp gọi anh với tên gọi thân thương: “Thầy Tiến công an”.

Không chỉ dạy các em nhỏ về võ thuật, anh Tiến còn dạy cho các em về kỹ năng sống, rèn luyện các phẩm chất đạo đức tốt đẹp. Thông qua võ thuật, anh giúp các em nhỏ học được tính kiên trì, nhẫn nại, rèn luyện ý chí, tự tin và tinh thần tự chủ. 

Đối với các em nhỏ tại lớp học võ, anh Tiến không chỉ là một huấn luyện viên giỏi, mà còn là một người bạn, một người anh, một người cha, chú. Anh luôn quan tâm, chia sẻ, động viên các em trong cuộc sống. 

Đôi khi, cuối mỗi buổi học, anh lại tổ chức những hoạt động vui chơi hoặc mua hoa quả, đồ ăn vặt để các em nhỏ có cơ hội giao lưu, gắn kết với nhau nhiều hơn.

Em Trần Quang Lập (học sinh lớp 8, Trường THCS Hồng Phong) cho biết: “Em rất thích học võ nhưng trong xã không có lớp dạy, muốn học phải đi rất xa. Với lại, gia đình cũng không có điều kiện. Đầu tháng 6 vừa rồi, khi nghe thông báo về lớp võ miễn phí của thầy Tiến, em rất hào hứng, đăng ký ngay. 

W-Thay tien.jpg
Em Trần Quang Lập (giữa) đang được thầy Tiến hướng dẫn động tác

Sau hơn 1 tháng theo học, ngoài được rèn luyện sức khoẻ, em còn học được tính kỷ luật, kỹ năng tự vệ để bảo vệ bản thân. Em rất biết ơn thầy vì đã mở ra lớp học bổ ích như vậy. Với em, thầy Tiến còn hơn cả một người thầy. Em cũng hy vọng vào trong năm học, lớp võ của thầy Tiến vẫn được duy trì”. 

Lớp học võ của anh Tiến cũng thu hút khá nhiều học viên nữ, em Trần Thị Hương (học sinh lớp 6, Trường THCS Hồng Phong) cho biết: “Lúc trước em rất hay ốm vặt, sau hơn 1 tháng tham gia lớp võ của thầy Tiến, sức khỏe của em đã dần được cải thiện. Nhờ lớp võ của thầy Tiến, kỳ nghỉ hè của em rất ý nghĩa”.

Hiện tại, lớp võ của anh Tiến có cả những em nhỏ từ 5, 6 tuổi. Mỗi buổi học, các em đều tỏ ra rất hào hứng. Suốt hơn 1 tháng qua, hễ xong việc ở cơ quan, anh Tiến lại vội đến điểm dạy võ cho kịp thời gian. 

W-thầy tiến_1.jpg
Thượng úy Vũ Trần Tiến

Chị Đỗ Thanh Thu (xã Hồng Phong) chia sẻ: “Tôi cho cả 2 con học lớp võ thầy Tiến trong dịp hè này, để nâng cao sức khoẻ cũng như tính kỷ luật. Dù mới học nhưng các con rất yêu quý thầy.

Phụ huynh chúng tôi ai cũng thấy cảm kích vì thầy đã tạo ra lớp học bổ ích như vậy, giúp các con có một mùa hè thật sự vui vẻ, lý thú. Chúng tôi chỉ mong vào năm học, lớp võ này vẫn được tiếp tục duy trì”. 

Anh Tiến cho biết, ban đầu, anh nghĩ chỉ mở lớp vào dịp hè để các em nhỏ có kỳ nghỉ bổ ích, lại được rèn luyện sức khoẻ. Nhưng đến nay, lớp nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các em nhỏ cùng sự tin tưởng, gửi gắm của phụ huynh, nên vào năm học, nếu sắp xếp được thời gian, anh vẫn duy trì lớp võ. 

Võ sư U80 và lớp võ Aikido cho trẻ em khuyết tậtLớp võ Aikido dành cho trẻ khiếm thị, tự kỷ và thiểu năng trí tuệ,... của võ sư U80 Nguyễn Thị Thanh Loan đã và đang từng ngày mở ra cánh cửa kết nối trẻ em thiệt thòi với thế giới xung quanh và thắp lên nơi cha mẹ các em những niềm hy vọng mới.