Ngày 24/3, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Uyên Thảo (SN 1976, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, do cần tiền để trả nợ và tiêu xài cá nhân, từ ngày 19/4/2011 đến 14/6/2021, Lê Uyên Thảo đưa ra thông tin gian dối bản thân đang sở hữu nhiều lô đất trên địa bàn quận Liên Chiểu và rao bán.

Bị cáo Thảo tại tòa

Nhằm tạo niềm tin cho người có nhu cầu mua đất, Thảo làm giả nhiều hồ sơ, giấy tờ để chứng minh việc sở hữu các lô đất và đề nghị khách hàng đưa trước tiền cọc để Thảo đóng thuế đất, nộp tiền làm sổ đỏ…

Lê Uyên Thảo khai đã cung cấp thông tin của những người đã đặt cọc mua đất cho đối tượng tên Đinh Thị Huyền Thương làm giả 8 tài liệu gồm đơn xin giao đất để xây dựng nhà ở, sơ đồ vị trí khu đất xin giao để xây dựng nhà ở, biên lai thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và giao cho khách hàng.

Đã có 25 người nộp tiền cho Thảo để mua đất và bị lừa. Trong đó người ít nhất bị lừa hơn 130 triệu đồng và nhiều nhất gần 600 triệu đồng. Tổng số tiền Thảo chiếm đoạt của các bị hại hơn 7,5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, HĐXX đánh giá Thảo phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, vì vậy bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng hình sự.

Trong quá trình điều tra, Thảo tự nguyện khắc phục cho 5 bị hại tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng, tác động gia đình khắc phục hậu quả số tiền 20 triệu đồng. Tại phiên tòa, Thảo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Đối với Đinh Thị Huyền Thương, do người này đã đi khỏi địa phương, cơ quan điều tra chưa thể làm việc nên đã tách riêng hành vi ra để tiếp tục điều tra, xác minh.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thảo mức án 18 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 5 năm tù tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt là 23 năm tù. Tuyên buộc bị cáo tiếp tục bồi thường số tiền còn lại cho các bị hại.