Hơn hai năm bị công an điều tra, nhiều người nguyên là lãnh đạo các ngân hàng ở miền Tây sắp ra tòa. Họ liên quan đến vụ án lừa đảo xảy ra tại Thủy sản Phương Nam.

Theo TAND tỉnh Sóc Trăng, từ ngày 20 đến 31/7, nơi đây xét xử công khai vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam (Thủy sản Phương Nam tại Sóc Trăng).

Thẩm phán Tăng Thị Thúy Nga - Phó chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Sóc Trăng làm chủ tọa phiên xử.

{keywords}

Lâm Minh Mẫn khi còn làm kế toán Thủy sản Phương Nam.

Vụ án có 27 bị can, trong đó gần một nửa bị tạm giam. Những bị can này đã được chuyển từ Trại tạm giam T17 của Bộ Công an (tại TP HCM) về Trại tạm giam Công an tỉnh Sóc Trăng.

Nguyên kế toán của Thủy sản Phương Nam là Lâm Minh Mẫn và Phó giám đốc Trịnh Thị Hồng Phượng (cùng 35 tuổi) bị VKSND tối cao truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 25 người nguyên là cán bộ của 5 ngân hàng có chi nhánh tại Sóc Trăng, Bạc Liêu và Hậu Giang, cùng bị cáo buộc Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo hồ sơ tố tụng, Công ty TNHH Phương Nam thành lập năm 1998, trở thành công ty cổ phần sau đó 2 năm, với vốn điều lệ 295 tỷ đồng. Ngoài Chủ tịch HĐQT Lâm Ngọc Khuân, 3 cổ đông còn lại là bà Trần Thị Mỹ - vợ ông này và con gái Lâm Ngọc Hân cùng cháu trai Quỳnh Phúc Quế (chỉ đứng tên 24% cổ phần nhưng thực tế không góp vốn).

Từ năm 2008 đến tháng 9/2012, Phương Nam được nhiều ngân hàng cho vay vốn kinh doanh thủy sản. Tuy nhiên, ông Khuân đã sử dụng vốn sai mục đích vào nhiều việc, như dùng để trả nợ vay, kinh doanh bất động sản, liên doanh - liên kết đầu tư với công ty KM Phương Nam do chính mình làm Chủ tịch Hội đồng thành viên và chiếm hưởng trên 52 tỷ đồng.

Do kinh doanh thua lỗ 5 năm liên tục dẫn đến mất khả năng thanh toán, ông Khuân chỉ đạo con gái và thuộc cấp lập hồ sơ khống để tiếp tục vay tiền. Trong 19 báo cáo tài chính khống thể hiện kết quả kinh doanh có lãi để gửi ngân hàng và ngành thuế do Mẫn trình, ông Khuân ký duyệt 13 bản, Hân 4 bản, Phượng 2 bản.

Ngoài ra, nhóm này còn lập báo cáo xuất, nhập, tồn kho tôm đông lạnh khống để nâng giá trị từ 123 tỷ đồng lên 747 tỷ đồng. Nhóm lừa đảo đã sử dụng một bộ chứng từ mua tôm nguyên liệu để sao y ra nhiều bản, rồi đưa vào hồ sơ thế chấp.

{keywords}

Một trong những tài sản ông Khuân bỏ lại quê nhà khi sang Mỹ là căn biệt thự lớn nhất Sóc Trăng, nằm cạnh Thủy sản Phương Nam.

Đối với căn biệt thự lớn nhất Sóc Trăng nằm cạnh Thủy sản Phương Nam, ông Khuân lấy tiền vay của ngân hàng để xây dựng với mục đích làm văn phòng công ty. Tuy nhiên, sau đó ông sang tên cho vợ và bà Mỹ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất.

Trong thời gian này, ông Khuân đã yêu cầu kế toán với con gái chi tạm ứng trên 71 tỷ đồng nhưng chỉ hoàn hơn 65 tỷ, thể hiện nội dung chủ yếu là tiếp khách và đi công tác nước ngoài. Còn lại gần 6 tỷ, người đứng đầu doanh nghiệp đã không quyết toán, chiếm đoạt rồi bỏ trốn.

Kết quả trưng cầu giám định tài chính cho thấy từ năm 2008 đến 2012, Thủy sản Phương Nam thua lỗ trên 996 tỷ đồng và tổng tài sản thế chấp chỉ giá trị gần 640 tỷ đồng. Gần 2 năm trước, ông Khuân bỏ trốn ra nước ngoài với vợ con khi dư nợ các ngân hàng trên 1.700 tỷ đồng, được trừ tài sản thế chấp và giá trị hàng tồn kho gần 41 tỷ, còn lại hơn 1.679 tỷ đồng.

{keywords}

Ngày 7/9/2013, ông Đỗ Hùng Sở, nguyên Giám đốc Sở giao dịch tỉnh Hậu Giang của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) bị Cơ quan điều tra Bộ Công an bắt tạm giam

Qua điều tra, nhà chức trách xác định đến thời điểm này, Phương Nam không có tài sản bảo đảm để hoàn trả vốn vay cho 5 ngân hàng với số tiền gần 785 tỷ đồng. Số tiền này cha con ông Khuân được cho là đã chiếm đoạt của các ngân hàng rồi bỏ trốn. Hai thuộc cấp Phượng và Mẫn được cho là có vai trò đồng phạm tích cực.

Do cha con cầm đầu vụ lừa đảo đã bỏ trốn, cơ quan điều tra truy nã đối với ông Khuân và con gái, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Tại phiên xử sơ thẩm tới đây, VKSND tối cao ủy quyền cho VKSND tỉnh Sóc Trăng làm đại diện cơ quan công tố.

(Theo Zing News)