Hôm nay (23/3), TAND TP Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Thị Yến (SN 1953, ở Thanh Trì) và Đỗ Văn Vững (SN 1953, ở Quốc Oai, cựu Giám đốc Công ty CP thương mại dịch vụ thương binh và bệnh binh Trường Sơn) lần lượt mức án 14 và 11 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, khoảng cuối tháng 4/2018, Yến quen biết và được Vững (khi đó là Giám đốc Công ty CP thương mại dịch vụ thương binh và bệnh binh Trường Sơn) rủ về làm việc tại công ty. 

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Làm việc tại đây, cả hai đã đưa ra thông tin gian dối về việc Yến có quan hệ với các lãnh đạo Đảng và Nhà nước, có khả năng xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kinh phí để xây dựng, tôn tạo chùa chiền.

Yến còn “nổ” rằng bà ta đã xin kinh phí xây dựng cho các chùa Duyên Quang Tự (ở Nam Định), Văn Lai (ở Ba Vì), nghĩa trang Liệt sỹ xã Hải Triều, huyện Hải Hậu, Nam Định...

Việc gian dối trên nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người nhẹ dạ. Do tin tưởng bị cáo, nhiều người đã bị lừa.

Cáo trạng xác định, từ tháng 5-12/2018, 2 bị cáo đã thực hiện 5 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng để sử dụng chi tiêu cá nhân.

Một trong số các nạn nhân phải kể đến bà Đỗ Thị M. (sư trụ trì chùa An Sáo và Am Sáo ở huyện Quốc Oai).

Vì cần kinh phí xây dựng chùa nên bà M. đã gặp Yến nhờ hỗ trợ. Gặp bà M., Yến “nổ” mình là cháu ruột của ông Nguyễn Văn An (nguyên Chủ tịch Quốc hội) và đang công tác tại quỹ tu bổ Đền Hùng.

Bị cáo hứa sẽ xin cho chùa An Sáo được cấp giấy chứng nhận di tích lịch sử và 20 tỷ đồng để xây dựng, tôn tạo chùa.

Đổi lại, bà M. phải chi tiền để đi "quan hệ" và trích lại một phần kinh phí cho Công ty Trường Sơn.

Sau khi thỏa thuận, Yến và Vững đã nhận trước số tiền 2 tỷ đồng để lo công việc. Đến ngày 26/10/2018, Yến đòi bà M. chi thêm 82 triệu đồng và hứa hẹn 1 năm sau bà sẽ nhận được tiền kinh phí để xây dựng, tôn tạo chùa.

Để tạo sự tin tưởng cho bị hại, Vững còn đóng dấu công ty vào giấy biên nhận tiền. Khi quá thời hạn cam kết, bà M. không nhận được tiền như được hứa.

Nạn nhân khác cũng bị Yến lừa đó là gia đinh bà Trần Thị H. (SN 1969, ở Hoài Đức). Chị chồng của bà H. là Nguyễn Thị Mến từng tham gia quân đội, bị tai nạn chết khi làm nhiệm vụ. Vì giấy báo tử ghi “từ trần” nên bà Mến không được công nhận Liệt sỹ.

Tháng 6/2018, bà H. nhờ Vững làm thủ tục xin công nhận liệt sỹ đối với bà Mến. Đưa Yến đến nhà bà H., Vững giới thiệu bị cáo Yến là cháu ông Nguyễn Văn An (nguyên Chủ tịch Quốc hội) và là cán bộ quân đội nghỉ hưu, có nhiều mối quan hệ.

Tin tưởng bị cáo, bà H. bỏ ra 85 triệu đồng để nhờ Yến xin công nhận Liệt sỹ cho bà Mến. Sau khi nhận tiền từ người bị hại, Yến và Vững chiếm đoạt sử dụng cá nhân hết.

Cựu đại úy ở Hà Nội lừa đảo chiếm đoạt chiếc ô tô Toyota Fortuner

Cựu đại úy ở Hà Nội lừa đảo chiếm đoạt chiếc ô tô Toyota Fortuner

Cựu đại úy, giáo viên Bộ môn Quân sự, võ thuật, thể dục thể thao, Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI- Bộ Công an Nguyễn Văn Chiến vừa bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

T.Nhung