Ngày 23/11, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Trần Thanh Bình (32 tuổi, ngụ quận 6) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

lua dao dai gia.png
Bị can Trần Thanh Bình. Ảnh: CA

Theo điều tra, 3 năm trước, đại gia Trần Đ. (41 tuổi, ngụ quận 10) có quen biết với Bình. Sau đó, ông này có nhờ Bình liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục tách 2 thửa đất của ông tại huyện Bình Chánh.

Trong vòng 2 năm (từ 30/10/2020 đến 24/11/2022), Bình sử dụng tài khoản zalo “Bình Trần” chuyển nhiều hình ảnh giấy tờ liên quan đến 2 thửa đất trên gửi qua tài khoản zalo của ông Đ. Các giấy tờ này gồm: phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính của Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM, chi nhánh Bình Chánh; quyết định về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở tại nông thôn; bản vẽ sơ đồ nhà đất; bản kê nộp thuế; giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước; 2 giấy chứng nhận phần nội dung đã được thay đổi mục đích sử dụng đất.

Ông Đ. tin rằng, Bình đã thực hiện xong việc tách thửa đối với 2 thửa đất như nêu trên nhưng thực tế Bình không thực hiện.

Qua điều tra xác định, Bình lên mạng xã hội tìm kiếm thông tin “làm giấy tờ giả” rồi kết bạn với tài khoản Zalo “Hoàng Minh” và gửi thông tin nội dung của ông Đ. cung cấp, để thuê làm giả giấy tờ. Bình đã chuyển khoản thanh toán cho “Hoang Minh” và nhận được các loại giấy tờ giả thông qua tài xế xe ôm giao đến.

Bình chụp lại các giấy tờ giả, gửi qua tài khoản zalo của ông Đ. Trong quá trình đó, ông Đ. đã nhiều lần chuyển tiền cho Bình, với tổng cộng gần 6 tỷ đồng để lo các khoản chi phí. Đến đầu năm 2023, ông Đ. yêu cầu Bình giao các giấy tờ thì Bình không giao.

Ông Đ. đến các cơ quan như: Chi cục thuế huyện Bình Chánh, Văn phòng đăng ký đất của huyện Bình Chánh thì được biết Bình không đến làm các thủ tục. 

Mãi đến giữa năm nay, Bình giao trả các giấy tờ gốc và gửi hoàn trả lại cho ông Đ. 1,7 tỷ đồng. Còn lại gần 4,3 tỷ đồng thì Bình không trả và trốn tránh ông Đ.

Khi tiếp nhận tố cáo của ông Đ., cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã mời Bình lên làm việc và đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi.