Ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Dương Hoàng Linh (26 tuổi, quê Quảng Bình; là nhân viên của một ngân hàng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bước đầu, Linh thừa nhận đã lừa đảo nữ đồng nghiệp làm chung ngân hàng tên là T. hơn 3,9 tỷ đồng; đến nay đã khắc phục hậu quả được 1,7 tỷ đồng.

nhan-vien-ngan-hang-lua-dao.png
Bị can Dương Hoàng Linh (Ảnh: CA)

Theo cơ quan điều tra, Linh quen biết với bà T. từ đầu năm 2022 khi là đồng nghiệp tại một ngân hàng.

Đến tháng 9/2023, Linh rủ bà T. làm dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng cho khách hàng. Ban đầu, cả 2 góp 1,9 tỷ đồng để làm đáo hạn cho khách, việc thành công thì được hưởng lợi 17 triệu đồng để chia nhau.

Ngoài ra, Linh còn vay mượn bà T. một khoản tiền từ trước.

Đến tháng 10/2023, Linh có ý định lừa đảo nên đưa ra thông tin rằng có nguồn khách vay đáo hạn thẻ tín dụng và rủ bà T. đưa tiền cho Linh để làm dịch vụ. Tuy nhiên, khi bà T. chuyển tiền thì Linh sử dụng vào việc cờ bạc dưới hình thức "tài - xỉu" trên mạng internet.

Cụ thể, thủ đoạn của Linh là chiêu dụ bà T. rằng có khách hàng dùng thẻ tín dụng đã hết hạn mức được cấp, nay cần khoản tiền để thanh toán lại hạn mức đó cho ngân hàng, nếu không phải chịu lãi suất 30%/năm.

Linh rủ bà T. chuyển tiền cho Linh vay để làm đáo hạn thẻ tín dụng cho khách. Sau đó, Linh dùng thẻ tín dụng của khách để quẹt vào các máy quẹt thẻ thanh toán (mPOS) để thanh toán các khoản mua hàng của các khách hàng khác.

Chủ máy POS sẽ trả lại tiền cho Linh kèm theo tiền hoa hồng. Linh sẽ chuyển trả lại tiền gốc cho bà T., còn phần tiền hoa hồng sẽ chia nhau.

Ban đầu, bà T. chuyển cho Linh 800 triệu đồng để làm dịch vụ. Khi có số tiền trên, Linh đưa ra nhiều lý do như: giao dịch bị nghi ngờ gian lận, máy POS bị tạm khoá, đổi cổng thanh toán, ngân hàng yêu cầu làm thêm thủ tục thì mới cho rút tiền về…

Sau đó, Linh tiếp tục yêu cầu bà T. chuyển thêm tiền để khắc phục các lỗi.

Để tạo lòng tin, Linh còn tạo tài khoản Zalo có tên “MPOS” rồi vào tài khoản Zalo mà Linh đang sử dụng, lưu tên gợi nhớ cho tài khoản trên là “Anh Phát mPOS BIDV”. Sau đó, Linh nhắn tin qua lại giữa hai tài khoản với nội dung cần nộp tiền để khắc phục lỗi máy POS. 

Ngoài ra, Linh còn làm giả các hình ảnh email của Ngân hàng BIDV yêu cầu khách hàng tên Nguyễn Tấn Phát thanh toán tiền dư nợ máy POS rồi chụp màn hình lại, gửi cho bà T. 

Do tin tưởng, bà T. đã nhiều lần chuyển thêm tiền, tổng cộng là 3,95 tỷ đồng cho Linh.

Quá trình điều tra, Linh khai nhận, đã sử dụng số tiền trên để đánh bạc bằng hình thức chơi “tài – xỉu” thắng thua bằng tiền. Khi thắng, Linh có chuyển trả lại cho bà T. và đã hoàn trả 1,3 tỷ đồng.

Đầu tháng 11/2023, bà T. hỏi phía ngân hàng thì mới biết là không có trường hợp nào nộp tiền vào máy POS để rút ra như thông tin mà Linh đưa ra.

Khi việc vỡ lở, Linh chuyển trả thêm cho bà T. 400 triệu đồng. Biết Linh hết khả năng chi trả, bà Linh đã tố cáo sự việc tới cơ quan công an.