Công an tỉnh Quảng Ngãi vừa phát đi cảnh báo về việc cảnh giác với các hình thức giới thiệu việc làm qua mạng xã hội để lừa sang Campuchia.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Quảng Ngãi) đã tiếp nhận đơn đề nghị giải cứu của 8 trường hợp công dân trên địa bàn có người thân bị lừa sang Campuchia cưỡng bức lao động, đòi tiền chuộc thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo…

Thủ đoạn chung của các đối tượng là thông qua mạng xã hội giới thiệu việc làm với mức lương cao để tuyển người lao động.

Các đối tượng thường hướng đến những thanh thiếu niên trẻ tuổi ở vùng nông thôn, biết sử dụng máy vi tính, điện thoại thông minh…

Nhiều người dân ở Quảng Ngãi bị lừa sang làm việc tại Campuchia. Ảnh: Công an Quảng Ngãi

Khi người dân đồng ý với lời giới thiệu việc làm này, các đối tượng sẽ hướng dẫn cách thức di chuyển từ Quảng Ngãi vào TP.HCM, lên cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) đi đường mòn, lối mở sang Campuchia.

Bên cạnh đó, có trường hợp được đối tượng đặt vé máy bay để di chuyển vào TP. HCM, hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu để xuất cảnh sang Campuchia.

Sau khi sang Campuchia, những người này được đưa về các cơ sở của đối tượng và hàng ngày phải sinh hoạt trong khuôn viên khép kín, đồng thời bị ép buộc thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội.

“Nếu nạn nhân không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng thì sẽ bị đe doạ, đánh đập, không cho ăn uống hoặc bị bán qua cơ sở khác. Nếu nạn nhân muốn về Việt Nam thì phải liên lạc với người thân chuyển tiền chuộc với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng (đã có trường hợp người nhà nạn nhân chuyển tiền chuộc nhưng đối tượng vẫn không cho nạn nhân về Việt Nam)”, thông báo nêu rõ.

Công an tỉnh này khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác với các hình thức giới thiệu việc làm qua mạng xã hội. Khi có nhu cầu tìm việc làm, người lao động nên tìm hiểu tại các đơn vị hoạt động dịch vụ việc làm được cấp có thẩm quyền cấp phép.

Cùng với đó, người lao động cần tìm hiểu kỹ thông tin về nơi làm việc như: tên công ty, địa chỉ nơi làm việc, công việc cụ thể… và kiểm tra tính xác thực của những thông tin này trước khi đến làm việc.

Công Sáng