Năm 2009, Hamlet Trương lần đầu lên sân khấu với tư cách ca sĩ  tại chương trình Thế giới Vpop. Nhờ bài Luật cho người thay thế, anh được nhạc sĩ Quang Huy duyệt kế hoạch phát triển vai trò ca sĩ - nhạc sĩ thay vì chỉ mua bán bài hát như trước.

Lúc đó mới 19 - 20 tuổi, Hamlet Trương rất run lần đầu hát ở sân khấu lớn. Anh tự thấy ngoại hình không chỉn chu, giọng hát 'the thé' chưa hoàn thiện, thậm chí từng sợ hãi khi phải nghe lại bài Luật cho người thay thế khi ấy. Bài hát thành công ngoài sức tưởng tượng, góp phần thay đổi sự nghiệp nhạc sĩ.

Hamlet Trương viết tác phẩm từ cảm hứng dành cho bộ phim Marriage with a fool (2006). Không có MV, các video hát live vẫn hút hàng triệu lượt xem trên YouTube.

Sau 14 năm, khán giả vẫn nhắc đến bài Luật cho người thay thế trong từng buổi Hamlet Trương biểu diễn, phát trực tiếp. Anh tự hỏi khán giả mong muốn điều gì ở một bài hát quá cũ kỹ như vậy.

Khi thấy ca sĩ Phạm Quỳnh Anh thực hiện dự án Lời hồi đáp 2008, nhạc sĩ nảy ra ý tưởng quay phim ngắn cho bài hit Luật cho người thay thế.

Quá trình thực hiện trong 1 năm. Phim ngắn dài 49 phút xoay quanh tình tay bốn giữa Nhã (Phi Linh đóng), Nguyên Minh, Kỳ Nam và Aaron Hoàn (3 thành viên NAM Daband). Cô gái lần đầu nghiêm túc trong tình yêu chợt nhận ra trái tim bạn trai thuộc về người đàn ông khác.

1aaaaaaaa.jpg
Một cảnh trong phim ngắn.

Hamlet Trương không cho rằng quay phim ngắn hit cũ là "ăn mày quá khứ" vì quá khứ đẹp mới có cái để nhìn lại. Tác phẩm còn có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong đời anh. "Bây giờ hay sau này, nếu có cơ hội tôi vẫn sẽ nhắc đi nhắc lại", nhạc sĩ 8X nói.

Anh cũng muốn sản phẩm góp phần giới thiệu NAM Daband do mình đỡ đầu đến công chúng. Sau đó, nhóm nhạc sẽ trình làng album vol.1 gồm các sáng tác của Hamlet Trương, Đông Thiên Đức...

Hamlet Trương sắp phát hành album song ca với những đồng nghiệp yêu quý như Ưng Hoàng Phúc, Phạm Quỳnh Anh, Lương Bích Hữu, Hiền Thục và Tố My, kỷ niệm 15 năm hoạt động.

Trích đoạn phim ngắn 'Luật cho người thay thế'