Chế tài của luật cũng thật phong phú và rất dễ thực hiện. Nhiều hành vi bạo lực gia đình bị buộc phải thực hiện các công việc phục vụ cộng đồng như trồng cây, quét đường... mà “toà” lại chính là chủ tịch UBND xã.

Luật quy định chủ tịch UBND cấp xã và tòa án được bổ sung thẩm quyền tự mình ban hành quyết định cấm tiếp xúc khi có căn cứ thấy rằng hành vi bạo lực gia đình đe dọa tính mạng của người bị bạo lực gia đình, đơn giản hóa thủ tục.

Chiều 14/11, Quốc hội thông qua Luật Phòng chống bạo lực gia đình sửa đổi.

Như vậy, luật sống cùng dân

Những hành vi bạo lực gia đình luật cũng quy định rất cụ thể. Vợ hoặc chồng ép “quan hệ tình dục khi không muốn” cũng bị phạt. Hình phạt nhẹ nhàng và rất ích lợi cho cộng đồng như trồng cây, quét đường hoặc làm những công việc công ích.

Chuyện tế nhị như trên cũng đã luật hóa. Vợ chồng đấy nhưng mệt không thích thì không ai ép được. Điều luật này nếu thực thi nghiêm túc, cây xanh được trồng thêm, đường phố sạch sẽ hơn.

Không chỉ vậy, những hành vi như bạo lực với cả vật nuôi cũng bị chế tài do chủ tịch xã quyết định.

Rõ ràng là nhân văn, tiến sát văn minh của các nước tiên tiến.

Lần sửa đổi này, 16 hành vi về bạo lực gia đình cũng đã được Luật phòng chống bạo lực gia đình quy định cụ thể như: Ngược đãi đánh đập; lăng mạ chì chiết; bỏ mặc không quan tâm nuôi dưỡng; kỳ thị về hình thể, giới tính… cho đến tiết lộ, phát tán những thông tin cá nhân; cưỡng ép đuổi ra khỏi nhà đều được liệt kê.

Có thể thấy luật sửa đổi rất gần cuộc sống, cụ thể hóa hành vi và có chế tài rất cụ thể, rất dễ thực hiện.