Chia sẻ bù đắp chiều thiếu hụt về nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, năm 2024, huyện Lục Yên có kế hoạch sửa chữa, xây mới nhà ở cho 186 hộ (làm mới 156 nhà, sửa chữa 30 nhà). Tổng kinh phí thực hiện trên 8,5 tỷ đồng. Đến nay, đã có gần 100% nhà được khởi công, tính tới tháng 8 có 116 nhà đã hoàn thành, nhiều hộ gia đình đã dọn sang ở nhà mới.

Một trong số đó là gia đình bà Hoàng Thị Diều ở thôn Nậm Chắn, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên. Là hộ nghèo lâu năm, gia đình bà Diều luôn mơ ước có căn nhà kiên cố, vững chãi. Đầu năm nay, gia đình bà được chính quyền xã Lâm Thượng đưa vào danh sách các hộ được hỗ trợ xây nhà ở mới.

Gia đình bà được hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng, bà Diều vay mượn nguồn vốn từ ngân hàng và anh em họ hàng, quyết tâm khởi công xây nhà. Căn nhà thi công trong 3 tháng. Dọn vào mái ấm kiên cố, bà Diều nói từ nay gia đình bà có thể yên tâm, không còn lo lắng mỗi khi mưa gió. Con cháu có chỗ ngủ, học, chơi. Căn nhà cũng là động lực để gia đình cố gắng lao động để trả nợ vốn vay ngân hàng, anh em, và vươn lên thoát nghèo.

Cùng với nhà bà Diều, năm 2024, xã Lâm Thượng có tổng cộng 14 nhà được hỗ trợ xây sửa, trong đó xây mới 7 nhà, hỗ trợ sửa chữa 7 nhà. Sau khi vận động người dân khởi công xây dựng nhà, xã Lâm Thượng thường xuyên cử cán bộ xuống từng nhà theo dõi sát sao tíến độ, lắng nghe các khó khăn, vướng mắc. Đến cuối tháng 8, tất cả 14 nhà đều hoàn thành.

Lãnh đạo UBND xã Lâm Thượng cho biết ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ cho các nhà, địa phương rất quan tâm các trường hợp nghèo, cận nghèo là người già, người neo đơn, không có nguồn lực. Với những hộ này, xã tổ chức vận động xã hội hoá, vận động tại chỗ, góp phần giúp đỡ các hộ hoàn thành làm nhà, ổn định cuộc sống.

Tại xã Động Quan, huyện Lục Yên, năm 2024 có 12 hộ gia đình nghèo, cận nghèo (10 nhà làm mới, 2 nhà sửa chữa) được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Nhiều gia đình coi đây là nguồn động viên, khuyến khích lớn lao mà Nhà nước hỗ trợ, vì thế càng mạnh dạn vay mượn, quyết tâm biến mơ ước có nhà kiên cố thành hiện thực, thay cho căn nhà dột nát chỉ chờ đổ sập.

Lãnh đạo xã cho biết xây sửa nhà cho hộ nghèo, cận nghèo là "cú hích", tạo điều kiện cho người dân có mái ấm vững chãi, yên tâm lao động sản xuất. Xã phân công các đoàn thể hỗ trợ 1-2 gia đình, trong quá trình triển khai, UBND xã thường xuyên phối hợp kiểm tra tiến độ. Đến nay, xã có 2 nhà neo người, đã tổ chức 4 buổi cùng dân giúp hai gia đình các công việc như san lấp móng, dọn dẹp... 

W-nong thon mien nui.jpg
Người dân nghèo vùng núi, đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm, hỗ trợ đa chiều. 

Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội huyện Lục Yên cho biết huyện phấn đấu trong tháng 10 sẽ hoàn thành 100% kế hoạch bao gồm bàn giao nhà và hỗ trợ kinh phí đầy đủ đến tận tay người dân. Với việc hoàn thành xây sửa nhà ở cho 186 hộ nghèo, cận nghèo trong năm 2024, huyện Lục Yên sẽ nâng tổng số hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ xây sửa nhà ở lên 369, theo quyết định của UBND tỉnh Yên Bái.

Trên toàn tỉnh Yên Bái, năm 2024, tổng số nhà cần làm mới và sửa chữa năm 2024 là 1.424 nhà (làm mới 1.046 nhà, sửa chữa 378 nhà). Tỉnh lồng ghép các nguồn kinh phí từ các chương trình mục tiêu quốc gia và nguồn xã hội hoá, trong đó chương trình giảm nghèo bền vững hỗ trợ làm mới và sửa chữa 496 nhà (làm mới 315 nhà, sửa chữa 181 nhà). Tỉnh quyết tâm thời gian thực hiện và hoàn thành kế hoạch trước ngày 10/12.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái đánh giá mục tiêu đề ra khá cao, song với quyết tâm "không để ai bị bỏ lại phía sau", tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; đẩy mạnh tuyên truyền, khơi dậy sự đồng lòng chia sẻ với người nghèo, hộ nghèo khó khăn trên tinh thần tự nguyện, ưu tiên nguồn lực hỗ trợ người nghèo làm mới, sửa chữa nhà ở.