Khi xe ô tô lên dốc, động cơ của xe phải làm việc nhiều hơn để cung cấp đủ công suất nhằm chống lại trọng lực của trái đất. Thông thường, số tiến thông thường của xe được thiết kế để di chuyển trên đường bằng phẳng hoặc di chuyển về phía trước.

Nhưng khi người lái chuyển sang số lùi, điều thú vị sẽ xảy ra. Việc chuyển sang số lùi sẽ điều chỉnh tỷ số truyền giúp xe tăng thêm lượng mô-men xoắn để làm quay các bánh xe. Mô-men xoắn bổ sung này có thể là vũ khí bí mật để xe leo dốc một cách suôn sẻ hơn.

Lý do là tỷ số truyền của số lùi thường được nhà sản xuất thiết lập thấp hơn so với cấp số 1. Động cơ của xe sẽ duy trì ở tốc độ vòng tua máy thấp nhưng vẫn cung cấp đủ công suất đầu ra mà chiếc xe cần. 

Nhưng đó không phải là tất cả, lực kéo cũng đóng một vai trò quan trọng. Khi xe của bạn vượt qua một ngọn đồi dốc, khả năng bám đường tốt của xe cũng giống như bạn mang một đôi giày phù hợp để leo núi. Số lùi có thể giống như đôi giày đặc biệt đó.

Cấp số lùi sẽ phân phối lại sức mạnh của động cơ theo cách có thể mang lại cho xe khả năng bám đường tốt hơn, đặc biệt là những xe dẫn động bánh trước sẽ xử lý chuyển động lùi tốt hơn nhờ tăng độ bám đường do chuyển trọng lượng ra phía sau.

Với sự kết hợp của mô-men xoắn bổ sung đó và độ bám đường của xe được cải thiện, người lái đã có thêm phương pháp để tự tin hơn trong hành trình vượt dốc cao.

lui xe len doc cao.jpg
Sử dụng số lùi để lái xe leo dốc sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ dành cho người điều khiển.

Mặc dù số lùi có thể giúp chiếc xe leo dốc dễ dàng hơn nhưng đó không phải là thứ để người dùng xe sử dụng để di chuyển hàng ngày. Chuyển động tiến về phía trước trong thời gian dài bằng cấp số lùi có thể gây ra những ảnh hưởng đến hệ thống truyền động của xe. Trên thực tế, mối nguy hại còn nhiều hơn là có lợi.

Vì vậy, mặc dù thật tuyệt khi có thủ thuật này trong tay, nhưng người dùng hãy sử dụng số tiến phù hợp cho các chuyến hành trình thông thường và chỉ giải phóng sức mạnh của số lùi khi xe gặp phải một đoạn đường nghiêng đầy thử thách.

Xin lưu ý, việc cài số lùi khi đang lên dốc có thể mang lại những lợi ích như tăng mô-men xoắn, điều kỳ diệu của tỷ số truyền thấp hơn và tiềm năng nâng cấp lực kéo.

Tuy nhiên hãy nhớ rằng, phương pháp lùi xe lên dốc giống như một công cụ đặc biệt trong bộ công cụ của bạn. Hãy sử dụng cách thức kể trên một cách khôn ngoan và tiết kiệm để đảm bảo xe của bạn hoạt động tốt về lâu dài.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!