Ngành giáo dục Anh đang chứng kiến cuộc đình công lớn chưa từng có trong hơn một thập kỷ qua.

85% trường sẽ đóng cửa đến tháng 3

Vào đầu tháng 2/2023, ước tính có tới 500.000 giảng viên đại học, giáo viên, viên chức và nhân viên lái tàu nghỉ việc để yêu cầu tăng lương và điều kiện làm việc tốt hơn, Reuters đưa tin.

Cuộc đình công diễn ra trong bối cảnh tiền lương của họ không theo kịp tình hình lạm phát trong nước.

Thành viên công đoàn, nhân sự ngành giáo dục và những người ủng hộ diễu hành về phía trung tâm Westminster của thủ đô London vào ngày 1 tháng 2 năm 2023. Ảnh: Leon Neal.

Dịch vụ vận tải đường sắt ngưng hoạt động, hàng ngàn trường học đã đóng cửa trên khắp nước Anh và xứ Wales vào ngày 01/02/2023.

Công đoàn Giáo dục Quốc gia Anh (NEU) cho biết khoảng 85%, tức 23.000 trường học trên toàn nước Anh, sẽ đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần vào các ngày đình công dự kiến diễn ra trong suốt tháng Hai và tháng Ba năm nay.

"Các trường không còn tìm thấy giáo viên Toán, giáo viên Hóa, giáo viên Tin. Ở trường tiểu học, không còn thấy những trợ lý lớp học nữa. Bởi vì tất cả đang làm việc trong siêu thị- nơi họ được trả lương cao hơn", ông Kevin Courtney, Tổng thư ký của NEU, nói.

Theo giáo sư kinh tế Christian Dustmann tại Đại học College London (Anh), tốc độ tăng tiền lương trung bình ở khu vực công của Anh trong thập kỷ qua bị tụt lại so với các nước châu Âu khác.

Vì vậy, các cuộc đình công liên tục diễn ra với mức độ ngày một nghiêm trọng.

Lương trung bình 1,1 tỷ VNĐ/năm

Theo số liệu thống kê mới nhất, mức lương khởi điểm của giáo viên Anh mới vào nghề được ấn định là 30.000 bảng (khoảng 847 triệu VNĐ)/năm kể từ tháng 9/2023.

Lương của giáo viên Anh đã giảm trong thập kỷ qua. Ảnh: Alamy

Trong năm học 2021-2022, lương của một giáo viên Anh là 38.982 bảng Anh (khoàng 1,1 tỷ VNĐ)/năm. Hiệu trưởng trung bình kiếm được 74.095 bảng Anh (khoảng 2 tỷ VNĐ)/năm. 
Các vị trí lãnh đạo cấp cao khác trong trường học được trả lương trung bình là 57.117 bảng Anh (khoảng 1,6 tỷ VNĐ).

Ở xứ Wales, trong năm học 2021-2022, mức lương trung bình của giáo viên là 39.009 bảng Anh (khoảng 1,1 tỷ VNĐ) và ở Scotland là 40.026 bảng Anh (khoảng 1,1 tỷ VNĐ).

Số liệu về lương của giáo viên ở Bắc Ireland không được ghi nhận.

Yêu cầu tăng 10%

Năm 2022, hầu hết giáo viên trường công lập ở Anh và xứ Wales đều được tăng lương 5%.
Bất chấp điều này, lương giáo viên đã giảm trung bình 11% từ năm 2010 đến năm 2022, theo Viện Nghiên cứu Tài chính Anh (IFS).

Còn theo NEU, các giáo viên Anh đã bị cắt giảm 23% lương thực tế kể từ năm 2010.

Do đó, "khi xem xét tình hình lạm phát và chi phí sinh hoạt tại thời điểm này thì con số tăng lương gần đây vẫn là sự cắt giảm trên thực tế", theo NEU.

Công đoàn và giáo viên muốn các trường nhận thêm tiền từ chính phủ để đảm bảo việc tăng lương không đến từ ngân sách hiện tại của trường- vốn đã rất eo hẹp và o ép trong thời gian gần đây. 

Trước tình hình đó, Bộ trưởng Giáo dục Gillian Keegan cho biết khoản tài trợ 2 tỷ bảng Anh (56,4 tỷ VNĐ) đang được phân bổ đến các trường học trên toàn quốc. Điều này sẽ "khiến chi tiêu thực tế cho các trường học đạt mức cao nhất trong lịch sử của nền giáo dục Anh", theo bà Keengan.

Giáo viên ở Bắc Ireland được đề nghị tăng lương 3,2% vào năm 2021/22 và thêm 3,2% vào năm học tiếp theo.

Trong khi đó, Viện Giáo dục (công đoàn) Scotland (EIS) đòi tăng 10% lương và từ chối mức trung bình 5% (6,85% cho nhân viên được trả lương thấp nhất) của chính phủ.

EIS thông báo các cuộc đình công sẽ tiếp tục kéo dài đến tháng 5 nếu chỉnh phủ không nhượng bộ trong khi Bộ trưởng Giáo dục Scotland kêu gọi "hai bên thỏa hiệp".

Bảo Huy